Sắc màu Cuộc Sống

Đắk Lắk: Phát hiện nấm lạ chỉ sau vài giờ mọc đã lớn bằng chiếc nón lá

Theo Dân Trí
Chia sẻ

Trong lúc ra thăm vườn, gia đình chị Hạnh phát hiện có một số cây nấm lạ mọc dưới gốc cây thanh long. Điều đáng nói, chỉ vài giờ sau cây nấm này đã phát triển nhanh “đột biến”, lớn bằng cả chiếc nón lá.

Ngày 5/6, chị Phạm Thị Hồng Hạnh (24 tuổi, ngụ phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), cho biết, vào sáng ngày 3/5 vừa qua, mẹ chị ra thăm vườn thì phát hiện có một số cây nấm lạ mọc ở dưới gốc cây thanh long nhưng nghĩ là nấm dại nên không để ý.

Cây nấm chỉ sau vài giờ mọc đã lớn bằng chiếc nón lá

“Đến chiều cùng ngày, khi tôi ra thăm vườn thì tá hỏa thấy cây nấm này đã phát triển nhanh bất thường bằng cả chiếc nón lá lớn. Do sự việc lạ nên mẹ tôi dặn người nhà không được lại gần cây nấm này vì sợ đây là cây nấm độc”, chị Hạnh cho hay.

Cũng theo chị Hạnh, từ khi phát hiện cây nấm lạ đến nay gia đình chị khá lo lắng, sợ rằng cây nấm này sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình mình và làm giảm năng suất cây trong vườn.

Theo quan sát, cây nấm có tán rất rộng khoảng bằng chiếc nón lá, có màu vàng nhạt và trên thân có dấu hiệu bị nứt với nhiều ký sinh trùng bám vào.

Người dân khá hoang mang khi lần đầu gặp nấm lạ này

Qua trao đổi, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Phương Đại Nguyên - Phó Trưởng khoa Khoa học Tự nhiên và Công nghệ, Trường Đại học Tây Nguyên, tiết lộ cây nấm này thuộc Chi Boletus và thuộc Họ Boletaceae thường mọc dưới tán rừng thông.

“Đây là lần đầu tiên tôi thấy loại nấm này mọc ở khu vực Tây Nguyên có thể là do phôi nấm xuất hiện trong phân bón. Sau đó, người dân bón cho cây trồng, đến khi gặp mưa cây phát triển rất nhanh và thường mọc theo cụm. Tuy nhiên loài nấm này chỉ tồn tại khoảng 1 tuần rồi tự thối và chết dần”, Phó giáo sư - Tiến sĩ Đại Nguyên cho hay.

Cũng theo Phó giáo sư - Tiến sĩ Đại Nguyên loài nấm này không gây ảnh hưởng đến cây trồng của người dân nhưng muốn biết loài nấm này có độc tố hay không thì cần phải nghiên cứu phân tích cấu trúc nên người dân không nên ăn loài nấm lạ chưa rõ nguồn gốc như nấm này.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Dân Trí

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất