Sắc màu Cuộc Sống

Đã vận chuyển gần 45 tấn rác thải nguy hại sau vụ cháy tại Công ty phích nước Rạng Đông

Định Nguyễn
Chia sẻ

Viện khoa học hình sự (Bộ Công an) đã công bố nguyên nhân dẫn đến vụ cháy tại Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông do sự cố điện ở bảng mạch điện tử của bóng đèn chiếu sáng ở bên trong khu vực tầng 2 của kho thành phẩm.

Liên quan đến vụ hoả hoạn khủng khiếp xảy ra tại Công ty cổ phần Bóng đèn và phích nước Rạng Đông, phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội, ngày 17/9 cơ quan chức năng đã công bố nguyên nhân xảy ra.

Theo đó, ngay sau khi tiếp nhận thông tin vụ cháy, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy Công an Thành phố, Lực lượng phòng cháy chữa cháy Bộ Tư lệnh Thủ đô tăng cường thêm lực lượng phối hợp với UBND quận Thanh Xuân, UBND 2 phường Hạ Đình, Thanh Xuân Trung huy động nhân dân và các đơn vị liên quan.

Hình ảnh cháy khủng khiếp từ Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Cơ quan chức năng đã huy động nhân dân và các lực lượng của phường, quận, Thành phố chữa cháy, di chuyển người dân khu vực cạnh nhà máy. Không để đám cháy lan rộng sang nhà dân và các công trình xung quanh; Không được để thiệt hại về người; Khẩn trương xác định khu vực chính chứa chất amalgam và thủy ngân lỏng để phun bọt, đảm bảo an toàn.

Đến 3h30 ngày 29/8, đám cháy được dập tắt hoàn toàn, toàn bộ khu vực tủ bảo ôn chứa các nguyên liệu hóa chất phục vụ cho sản xuất được bảo vệ an toàn. Rất may vụ cháy không gây thiệt hại về người.

Khu nhà xưởng tan hoang sau đám cháy.

Theo báo cáo của Công an Thành phố Hà Nội, ngày 12/9, Viện khoa học hình sự - Bộ Công an có Bản kết luận giám định kết luận nguyên nhân vụ cháy xuất phát từ khu vực cách vách tôn phía Đông Bắc khoảng 7m; cách vách tôn phía Tây Bắc khoảng 3,4m bên trong tầng 2 của kho bán thành phẩm.

Nguyên nhân cháy do sự cố điện ở bảng mạch điện tử của bóng đèn chiếu sáng (đèn led) tại vị trí cách vách tôn phía Đông Bắc khoảng 7m, cách vách tôn phía Tây Bắc 3,4m bên trong tầng 2 của kho bán thành phẩm làm cháy các chi tiết bên trong của bóng đèn led, sau đó cháy lan ra xung quanh, dẫn đến vụ cháy nói trên.

Nhiều bóng đèn thành phẩm bị thiêu rụi.

Ngoài ra dưới sự hướng dẫn, giám sát của Bộ tư lệnh Hóa học, Bộ tư lệnh Thủ Đô,Viện hóa học môi trường quân sự, Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông đã phối hợp cùng Công ty URENCO 10, Chi cục Bảo vệ môi trường tổ chức thu gom, vận chuyển để xử lý tro xỉ rác thải nguy hại.

Tính đến 3h sáng 16/9, đã vận chuyển 44,68 tấn rác thải nguy hại (tro xỉ của đèn và các sản phẩm đèn huỳnh quang, Compact bị hư hại) về Nhà máy xử lý rác thải nguy hại NEDO tại khu xử lý chất thải Nam Sơn để xử lý. Đã vận chuyển 19,44 tấn rác thải khác (sắt thép phế liệu) ra khỏi khu vực cháy của nhà máy. Việc thu gom vận chuyển rác thải sau vụ cháy sạch đến đâu được Bộ Tư lệnh Hóa học tiến hành tẩy độc ngay đến đó.

Tính đến 3h sáng ngày 16/9, đã vận chuyển 44,68 tấn rác thải nguy hại.

Từ ngày 9/9 đến 12/9 các cơ quan chức năng đã tiến hành lấy mẫu không khí xung quanh trong vòng 24 giờ hằng ngày đối với 8 vị trí. Kết quả so sánh với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh cho thấy các thông số NO2, SO2, CO đều nằm trong giới hạn cho phép, hàm lượng Hg (trung bình 24 giờ) trong không khí nằm dưới ngưỡng giới hạn QCVN cho phép.

Về y tế cũng tư vấn và khám sức khỏe miễn phí cho hơn 2 nghìn người dân trong khu vực 500 m và trực 24/24 tại hai Trạm y tế. Tư vấn và khám sức khỏe miễn phí cho gần 2000 các cháu nhà trẻ, mẫu giáo, các cô nuôi dạy trẻ tại các trường mầm non và học sinh, giáo viên tại các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn 2 phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung. Qua quá trình tư vấn, khám sức khỏe cho giáo viên, học sinh, người dân chưa phát hiện các biểu hiện cấp tính bất thường.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất