Sắc màu Cuộc Sống

Đã quá thời hạn 72h, tương lai nào cho những chú chó thả rông?

Phương Lê
Chia sẻ

Sau 72h nếu không có chủ đến nhận và nộp phạt, 2 chú chó bị bắt hôm 13/9 sẽ bị tiêu hủy. Quy định là thế, nhưng thực tế thì sao?

Đã quá 72h kể từ khi những chú chó được đội bắt chó thả rông mang về sau đợt ra quân tại phường Linh Xuân, Thủ Đức. 2 trong 4 chú chó may mắn đã được chủ đón về ngay trong ngày, nhưng một nửa còn lại vẫn đang được nuôi nhốt tại trung tâm. Thời hạn sau 72h đã hết, chủ chưa đến nhận, vậy tương lai nào là dành cho chúng?

Lí giải về điều này, ông Dương Thanh Đa - đội trưởng đội bắt chó thả rông cho hay: “Dù đã quá thời gian theo như quy định nhưng cả 2 vẫn sẽ tiếp tục được chăm sóc tại đây trong khi chờ xin ý kiến chỉ đạo của trưởng trạm. Chúng tôi sẽ tính đến phương án gửi chúng cho các trường ĐH phục vụ công tác nghiên cứu học tập. Trong trường hợp xấu nhất mới thiêu hủy. 

Tuy nhiên, cũng mừng thay, nhờ thông tin được lan truyền tại địa phương, thứ 6 tuần qua, chủ của một trong hai chú chó đã liên hệ đang hoàn tất thủ tục để đầu tuần này sẽ lên đón về. Với chú chó còn lại, chúng tôi cũng mong sao nhanh chóng được quay trở về với chủ”. 

Những chú chó được đội bắt về từ ngày 13/9.

Chú chó chống cự khi bị cho vào chuồng.

Có mặt tại cơ sở của đội bắt chó thả rông TP HCM đồng thời cũng là nơi nuôi nhốt, anh Nguyễn Xuân Vũ - nhân viên tại đây hướng dẫn chúng tôi đến chuồng A nơi chăm sóc những chú chó được bắt về từ ngày 13/9 đến nay.

2 chú chó (giống chó cỏ) nằm co ro ở góc chuồng, ánh mắt buồn bã. Căn phòng có sức chứa đến hàng trăm chú chó, chia ra thành khoảng chung rộng cùng 2 ô nhỏ bên trong, nay chỉ dành để nhốt riêng 2 chú.

Không lớn tiếng sủa vang trời, không tìm cách cào cấu xung quanh, 2 chú chó nhỏ thu mình vào một góc, nằm bẹp dưới sàn nhà, ủ rũ chẳng buồn cử động. Nghe tiếng chúng tôi đến, cả 2 giật mình ngẩng đầu lên quan sát qua khung cửa sắt rồi tiếp tục cúi gầm mặt. Có lẽ chúng thất vọng… vì chúng tôi chẳng phải là chủ đến đón về.

Chú chó hi vọng là chủ đến đón mỗi khi có ai đến gần chuồng.

Vẻ mặt ủ rũ của chú chó khi nằm bẹp dưới sàn nhà.

Từ ngày được mang về đây, hằng ngày các nhân viên của trung tâm đều luân phiên nhau mang thức ăn, nước uống, vệ sinh chuồng trại, theo ca trực của mình. Thức ăn viên được chăm đầy khay, nước được bổ sung liên tục… nhưng có vơi là bao.

Được chăm sóc đầy đủ nhưng vẻ linh hoạt mà lần đầu tiên chúng tôi bắt gặp dường như đã mất đi, thay vào đó là sự thụ động xem lẫn hoảng loạn. Có lẽ chúng buồn vì những người chủ thân thuộc, môi trường thân thuộc… giờ lại trở thành không gian lạ lẫm.

Ban đầu chuồng nuôi nhốt 4 con, nay chỉ còn lại 2 (con vàng đen và vàng trắng).

Theo quy định, sau 72h nếu chủ không đến nhận, chó sẽ được tiêm thuốc và đưa đến bãi rác Đông Thạnh để thiêu hủy. Thế nhưng, cách giải quyết không cứng nhắc như thế. Tính từ đầu năm đến nay, 58 con bị bắt về, thì 70% trong đó được chủ đến đón, số thiêu hủy chỉ là 3 con (những con sức khỏe yếu hoặc nghi bệnh dại), số còn lại được chuyển sang cho các trường, điển hình là Đại học Nông Lâm phục vụ công tác nghiên cứu, học tập.

Thức ăn rơi vãi khắp sàn nhà.

“Nhiều người không hiểu rõ, trách anh em chúng tôi tàn nhẫn. Mỗi tuần ra quân 4 ngày, bao nhiêu chú chó bị bắt về nhưng đâu phải tất cả đều có cùng kết cục là thiêu hủy.

Mỗi ngày chúng tôi đều chăm sóc, dọn vệ sinh chuồng trại, kết thúc ca trực còn phải kiểm tra tình hình các chú chó mới bàn giao để chuyển ca. Chú chó nào sợ sệt, bỡ ngỡ không ăn được thức ăn viên, anh em chúng tôi còn nhường một phần bữa trưa cho chúng. Chăm sóc lâu, cũng mến tay mến chân” - anh Đa cho hay.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Lê

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất