Sắc màu Cuộc Sống

Đá 'bền vững 70 năm' lát trên vỉa hè Hà Nội vỡ nát sau hơn 1 năm sử dụng

Định Nguyễn
Chia sẻ

Sau một thời gian sử dụng, những viên đá tự nhiên được lát tại một số tuyến phố trên địa bàn Hà Nội đã vỡ nát, nứt toác.

Gần đây, nhiều tuyến đường tại Thủ đô được cải tạo. Bắt đầu từ phố Lê Trọng Tấn sau đó nhân rộng trên khắp địa bàn 12 quận nội thành. Vật liệu sử dụng để lát vỉa hè đều là đá tự nhiên, có độ bền kết cấu 50-70 năm. Nhưng, chỉ sau một thời ngắn, những viên đá này bắt đầu bị vỡ nát. Tháng 5/2016, việc lát đá tự nhiên trên vỉa hè phố Lê Trọng Tấn hoàn thành với tổng mức đầu tư hơn 224,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, tại vỉa hè đoạn đi vào ngõ 134 gần đây đã xuất hiện những viên đá bị vỡ nát, mặt đường nham nhở, gây nguy hiểm cho người đi bộ.

Theo ông Tống Ngọc Dũng (người dân sống ở khu vực đường Lê Trọng Tấn), nơi đây được xem là tuyến phố kiểu mẫu lát vỉa hè bằng đá tự nhiên và đã hoàn tất công trình này từ tháng 5/2016. Tuy nhiên, chỉ sau khoảng 1 năm đi vào sử dụng, vỉa hè đã xuống cấp nghiêm trọng.

“Chúng tôi nghĩ, có thể đá tự nhiên tốt nhưng bị vỡ nát là do kỹ thuật thi công. Thêm vào đó, nhiều người ý thức kém, thường lao xe lên vỉa hè cũng là nguyên nhân khiến các viên đá bị vỡ, nứt”, ông Dũng nói.

Ông Lê Kim Phụng (sống trên đường Trần Duy Hưng) cho biết, tình trạng đá nứt toác xuất hiện từ vài tháng trước, nguyên nhân là do những trận mưa lớn kéo dài gây lún phần nền vỉa hè, kéo theo những viên đá lát cũng bị vỡ vụn.

Hình ảnh đá tự nhiên nứt toác trên đường Nguyễn Trãi.

Trên tuyến đường Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy) đoạn trước nhà số 18 xuất hiện nhiều điểm sụt lún, có đoạn đá bị bung lên.

Lý giải việc đá tự nhiên có độ bền 50-70 năm nhưng bị vỡ nát sau một thời gian ngắn, ông Trần Việt Trung - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, chất lượng đá lát còn phụ thuộc vào lớp bê tông phía dưới. “Do dưới lớp đá tự nhiên là lớp bê tông. Lớp bê tông này đôi khi còn liên quan tới trạm điện, gốc cây trên vỉa hè. Chính điều đó đã ảnh hưởng tới chất lượng lớp đá”, ông Trung lý giải.

Lãnh đạo TP.Hà Nội cho rằng, việc nhiều tuyến phố dù gạch cũ vẫn còn tốt nhưng lại bị cạy lên để lát đá tự nhiên là do nhiều quận/huyện hiểu sai chỉ đạo của TP.

Sở Xây dựng đã kiểm tra và đánh giá về chất lượng. Hiện tại, trên tuyến phố Bà Triệu, Nguyễn Đình Chiểu kéo dài, các chủ đầu tư đã khắc phục ngay sự cố.

Sở cũng đã tham mưu cho TP để yêu cầu rà soát, không lát đá ở các tuyến đường vỉa hè còn tốt, chỉ nâng cấp, tu sửa ở những nơi vỉa hè đã xuống cấp.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

tag-icon
Tin mới nhất