Sắc màu Cuộc Sống

Đã bao giờ bạn nhận ra mình là 'thủ phạm' gián tiếp cho những vụ ấu dâm?

An Yên
Chia sẻ

Trước những lo ngại về sự an toàn của trẻ em trong thời điểm hiện tượng tâm lý bất ổn xuất hiện ngày càng nhiều, bất cứ bậc phụ huynh nào cũng trở nên hết sức dè dặt với xã hội xung quanh con cái. Tuy nhiên, "Thế giới ảo" - lối đi tắt cho nhiều tội phạm ấu dâm vẫn để ngỏ...

Và không phải ai cũng có thể nhận ra, chính bản thân mình dù vô tình hay vì niềm vui đã từng bước tiếp tay cho tội phạm ấu dâm có cơ hội hoành hành và gây nguy hiểm cho con cái mình.

Việc cho phép trẻ em tiếp cận sớm với công nghệ và đặc biệt là mạng xã hội luôn là chủ đề gây nhiều tranh cãi. Dù có thể đó là nguồn thông tin vô tận để trẻ em tham khảo và học hỏi nhiều kiến thức hay ho, nhưng cũng chính sự cởi mở của mạng xã hội đã mang không ít hiểm nguy đến cho các em. Làm sao bạn biết rằng, chỉ một hành động đơn giản như đăng ảnh con cái, nhất là trong trạng thái “nude” (như nhiều phụ huynh vẫn cho rằng đấy là đáng yêu) đã khiến chúng trở thành miếng mồi ngon của tội phạm ấu dâm.

Chỉ cần một tài khoản ảo, tội phạm ấu dâm hoàn toàn có thể tiếp cận trẻ em vô cùng dễ dàng.

Dạo một vòng mạng xã hội chỉ trong vài phút ngắn ngủi, chúng ta đã có thể đếm được hàng chục, thậm chí hàng trăm tài khoản mà chủ sở hữu là những khuôn mặt học sinh non choẹt với toàn quyền sử dụng tài nguyên mạng và có thể truy cập hay đăng tải bất cứ thứ gì mình muốn. Và đáng sợ thay, các em không hề biết được mình đang giao tiếp với ai hay đã chia sẻ điều gì có thể gây nguy hiểm cho bản thân.

Trẻ em bị đưa vào vòng nguy hiểm trên các mạng xã hội như thế nào?

Kiểm soát các mối quan hệ của con cái trong đời thực có thể đơn giản, thế nhưng để biết con mình đang giao lưu với những ai trên mạng xã hội có lẽ không phải là điều dễ dàng.

Ngoài hình ảnh, nếu không có nhiều hiểu biết về mạng xã hội, trẻ em vô tình để thông tin cá nhân của mình như: Tuổi, địa chỉ, số điện thoại, email,… bị công khai và khiến cơ hội bị tiếp cận càng lớn hơn.

Chức năng check-in hay tự động nhận diện vị trí đôi khi có thể trở nên cực kì nguy hiểm nếu đã trót rơi vào tầm ngắm của tội phạm ấu dâm.

Bên cạnh Facebook, Instagram cũng đã trở thành một mạng xã hội được nhiều teen Việt yêu thích. Và đó cũng là một kênh giao tiếp không an toàn cho trẻ em bởi sự phổ biến của nó trong những năm gần đây.

Không phải bất cứ mạng xã hội nào cũng sở hữu một bộ lọc tiêu chuẩn nhằm ngăn chặn sự lan truyền của những hình ảnh, thông tin đồi truỵ và tất nhiên một khi đã để cho trẻ em được sử dụng mạng xã hội thì việc tiếp xúc với những hình ảnh đó chỉ là chuyện sớm hay muộn.

Nắm bắt được nhu cầu giao tiếp của tuổi teen, chỉ cần một tài khoản ảo với hình ảnh thật long lanh là đã có thể tiếp cận, làm quen và trò chuyện với chúng, thì cơ hội gặp mặt trực tiếp của con em bạn và một tên biến thái nào đấy là hoàn toàn có thể.

Tâm hồn non nớt của trẻ dễ dang bị lợi dụng để gây dựng sự tin tưởng và tiếp cận thân mật từ những kẻ lạ mặt.

Khi trẻ em không lường trước được độ nguy hiểm trong lúc sử dụng mạng xã hội thì chính chúng ta, các bậc cha me, anh chị với kinh nghiệm và sự hiểu biết cần phải là người hướng dẫn cho con em mình hướng đi đúng đắn. Mối đe doạ từ tội phạm ấu dâm chính là lý do nhiều quốc gia đã có các biện pháp ngăn chặn, khuyến cáo không để trẻ em sử dụng mạng xã hội quá sớm.

Tại Úc, hành vi khai thác tình dục trẻ em trên mạng là một hiện tượng đáng báo động đến mức một điều luật dành riêng cho việc sử dụng mạng xã hội của trẻ em đã được ban hành. Theo đó, việc đăng tải, sử dụng hình ảnh trẻ em để quảng bá cho các trang khiêu dâm là tội hình sự và bạn hoàn toàn có thể bị bắt nếu có hành vi giao du, kết bạn với trẻ em dưới 16 tuổi.

Sở thích chụp, khoe ảnh con trên mạng xã hội của nhiều bậc phụ huynh đã vô tình tiếp tay cho tội phạm ấu dâm.

Còn ở Canada, một mạng xã hội đã được thành lập bởi Trung tâm bảo vệ trẻ em quốc gia để trở thành nơi tiếp nhận các báo cáo nghi ngờ về tình trạng xâm hại tình dục trẻ em khắp đất nước. Trung tâm này đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan pháp luật để đưa ra ánh sáng hơn 500 tội phạm ấu dâm và giải cứu 490 trẻ em khỏi vòng vây nguy hiểm chỉ một thời gian ngắn sau khi được đưa vào hoạt động.

Cung cấp thông tin kịp thời và có biện pháp phòng tránh “ấu dâm” là trách nhiệm mà mỗi bậc cha mẹ phải chú ý.

Sẽ còn rất lâu nữa, chúng ta mới có thể hoàn toàn khống chế được sự nguy hiểm này bởi đây không chỉ là một loại tội phạm mà còn là căn bệnh tâm lý khó chữa của nhiều cá nhân. Điều cần nhất lúc này mà bạn có thể làm để bảo vệ gia đình và người thân đó là trang bị cho mình vốn kiến thức thật vững về tội phạm ấu dâm, tránh cho mình vô tình đưa con em vào vòng nguy hiểm.

Chia sẻ

Bài viết

An Yên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất