Sắc màu Cuộc Sống

Cuối xuân rủ nhau đi ngắm những khoảng trời đầy lộc biếc đẹp như tranh, lòng nao nao tiếc nuối tuổi xanh qua vội vàng

Vương Phi
Chia sẻ

Cơn gió lạnh thổi qua, những chiếc lá non rập rờn theo. Mùa thay lá đã khép lại. Chẳng còn những ngày lá đỏ, lá vàng xao xuyến. Giờ đây, chỉ còn khung trời rực rỡ sắc xuân với màu chồi non vàng cốm, nõn chuối, hồng nhạt... tựa như nghìn bông hoa li ti đua nở, hoan hỉ đón khí xuân.

Sau cột mốc đêm giao thừa, thời tiết như chuyển mình với nhiều thay đổi mạnh mẽ. Một điều gì đó đã qua, khoảnh khắc sau 12h đêm 30 tháng Chạp đã âm thầm bắt đầu một chặng đường mới. Dù muốn hay không, chúng ta vẫn buộc phải lao theo quỹ đạo tuần hoàn 12 tháng với 4 mùa mà ở đó, thời tiết, cảnh vật, không gian và thời gian không ngừng biến chuyển.

Nếu vẫn chưa kịp nhận ra mình đang ở mùa nào, bạn có thể nhìn lên những tán cây và ngỡ ngàng rằng, khắp nơi chồi non xanh mơn man mọc lên tua tủa. Trong làn mưa xuân nhè nhẹ, lất phất bay bay, những nhành chồi non như được tay ai mềm mại, âu yếm và nâng niu. Để từ đó chúng từng ngày lớn lên thật nhanh, sẵn sàng đón tia nắng ấm đầu năm.

Cơn gió lạnh thổi qua, những chiếc lá non rập rờn theo. Mùa thay lá đã khép lại. Chẳng còn những ngày lá đỏ, lá vàng xao xuyến. Chẳng còn cảm giác bâng khuâng, đi trên phố mà lòng tự hỏi, ta đang ở mùa gì, mùa thu hay xuân mà đâu đâu cũng chỉ thấy lá vàng bay miên man trong gió?

Giờ đây, chỉ còn khung trời rực rỡ sắc xuân với màu chồi non vàng cốm, nõn chuối, hồng nhạt… tựa như nghìn bông hoa li ti đua nở, hoan hỉ đón khí xuân… Chắt chiu qua bao ngày giá rét, nhựa sống của từng mầm non đều căng tràn mãnh liệt. Trước khi hạ sang, chúng chắc chắn sẽ lớn thật nhanh, trở thành những tấm lá dày, xanh biếc đế đón ánh nắng mạnh, tạo chất dinh dưỡng nuôi sống cây. Và rồi vẫn chiếc lá ấy, theo thời gian dần úa vàng, đợi đến năm sau, một mùa chồi non mới lại về.

“Dịu dàng áo lụa non lá mới
Đôi tà búp lộc nở mùa xuân
Đường em qua sáng nay lạ quá
Cây bên đường bỗng trổ lá non

Gió cũng đổi mùa vì áo mới
Chỉ nhẹ nhàng thôi cho vạt áo bay
Cho lá thầm thì hát lời tình tự
Khúc sang mùa rộn rã lòng ai”.

Màu xanh nõn nà của lộc xuân xen lẫn chút đỏ nhẹ ở đầu ngọn, tạo nên quang cảnh lung linh sắc màu.

Những búp non vàng cốm, xanh non, hồng nhạt… tựa hoa của đất trời, hân hoan đón khí xuân.

Tất cả như long lanh hơn khi khoe sắc dưới bụi mưa xuân.

Sáng mùa xuân mang vẻ đẹp kiêu hãnh không thời khắc nào sánh nổi.

Màu lá non đỏ nhẹ đầy sức sống.

Mùa xuân - mùa sinh sôi biểu hiện nhất ở cây cối với những mầm non mới nhú.

Lộc non mới trổ mà ngỡ là hoa đang nở trên cành.

Khắp nơi nơi đều được phủ một lớp màu đặc sắc của tất cả những loài hoa “lộc non”.

Ngắm những chồi non mơn mởn chợt như thấy bước chân của mùa xuân đang về, ngập ngừng, e ấp nhưng cũng mạnh mẽ đến xốn xang.

Trong bốn mùa, mùa xuân có thể nói là một mùa đẹp nhất bởi khắp nơi cây lá xanh tươi, nghìn hoa đua nở, chim chóc véo von, thời tiết ôn hòa, ấm áp.

Mùa xuân là mùa của sức sống mãnh liệt, mùa để cây lá đâm chồi nảy lộc, thoát khỏi lớp vỏ bọc xù xì để vươn vai đón chào những tia nắng ấm áp diệu kì.

Vạn vật hồi sinh sức sống. Sau khoảnh khắc giao thừa, cây cối như đã chuẩn bị kỹ càng cho chồi non mơn mởn bung tỏa trong thời tiết mưa phùn lất phất.

Tôi thích ngắm nhìn những mầm non mới trong một ngày nắng tạnh. Khi ấy vừa vui sướng hạnh phúc mà trong lòng lại thấy nuối tiếc một điều gì đó, chỉ sợ xuân sẽ qua và ngày xanh của mình cũng đang dần trôi đi mất không gì có thể níu giữ nổi.

Quang cảnh đường phố Hà Nội những ngày cuối xuân.

Những khoảnh trời nổi bật với màu xanh non của chồi mới.

Tiếc là những khoảnh khắc này, cũng như mùa thay lá, sẽ nhanh chóng qua đi.

Bởi vì chỉ ít ngày nữa, trời đất sẽ bước sang tiết lập hạ, chuẩn bị đón nắng hè gay gắt.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi

Tin mới nhất