Sắc màu Cuộc Sống

Cuộc sống sung sướng của chim quý tộc giá tiền tỷ: Ở phòng điều hoà, có ‘bảo mẫu’ tắm rửa, thức ăn nhập ngoại

Định Nguyễn
Chia sẻ

Với những chú chim màu quý hiếm (đột biến gen), anh Dương Văn Chương phải thuê 2 “bảo mẫu” chăm sóc theo chế độ đặc biệt. Nhiều thức ăn của những loài chim quý tộc này cũng phải nhập từ nước ngoài về.

Đi khắp nơi tìm săn chim màu quý hiếm

Trong gần 15 năm với thú vui chơi chim màu của mình, anh Dương Văn Chương (50 tuổi, ở Hà Nội) đã có rất nhiều kỷ niệm. Chính thú vui tao nhã khiến anh cảm thấy thư giãn sau những phút giây bên công việc kinh doanh bận rộn. Anh được mọi người nhận xét phong độ hơn nhiều so với tuổi và thêm với nữa đó là gu ăn mặc lịch thiệp.

Anh Dương đã có thú chơi chim màu đến nay đã nhiều năm.

Tiếp tục câu chuyện với chúng tôi, anh Chương kể, toàn bộ 72 con chim màu được anh nuôi dưỡng ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đều là những chú chim có màu cơ thể khác thường. Như chim vành khuyên vốn có lông màu xanh, đột biến thành màu vàng tơ, gọi là hoàng khuyên.

Chào mào vốn màu đen, nếu đột biến thành màu trắng (bạch tạng)… Trong cả nghìn, triệu con mới có một, nên giá cả rất cao. Công cuộc đi săn tìm chúng cũng khiến anh bỏ ra không ít tâm sức và thời gian.

Cận cảnh đàn chim giá chục tỷ của anh Chương.

Bên trong chiếc lồng gỗ mun chạm trổ, một con chim khuyên toàn thân vàng tơ óng ả, đôi mắt đỏ như ruby, mỏ hồng, chân hồng đang rướn cao cổ hót, anh Chương tỏ ra rất thích thú. Anh kể, con hoàng khuyên với giá 500 triệu đồng này được anh mua cách đây 6 năm và đã đạt được rất nhiều giải thưởng trong các hội thi chim màu tại Việt Nam.

“Làm trong ngành thời trang, thích cái đẹp, càng chơi tôi càng nghiện. Ban đầu chỉ có mấy con hoàng khuyên, chào mào, nhưng sau là nhiều loại chim khác, không chỉ săn trong nước, tôi còn săn lùng mua ở các nước Singapore, Indonesia…”, anh chia sẻ.

Để săn được những chú chim thuộc dạng hiếm này anh Dương đã cất công đi khắp mọi nơi.

Thương vụ đầu tiên là năm 2016, anh bay qua Indonesia 2 lần mới thuyết phục được một người bán cho chú hoàng khuyên. Theo anh, mua đã khó, nhưng mang về còn khó hơn.

“Tôi phải thuê một người vận chuyển chuyên nghiệp, đặt chim vào lồng inox cùng với vài chú chim thường khác nữa rồi mới lên máy bay, bởi vận chuyển đường dài chim buồn, dễ chết”, anh nói.

Thuê riêng 2 ‘bảo mẫu’ chỉ ăn nghỉ với chăm sóc cho chim

Về tới Hà Nội, anh chỉ lấy hoàng khuyên còn cho đi những chú chim thường. Tuy nhiên khi về đây khí hậu không hợp, sức khỏe nó suy yếu. Anh phải cho chế độ ăn đặc biệt hơn với loại cám riêng, châu chấu cốm, sâu lột, trứng kiến, cam, chuối…

Gần một năm sau nó mới hợp với thời tiết và khỏe lại. Trong thời gian đó, anh Chương tiếp tục mua thêm 2 con chim nữa ở Indonesia và Singapore, trong đó có một chú họa mi giá đến 15.000 đôla (hơn 300 triệu đồng).

Theo anh Chương, chim đột biến gen chăm sóc rất khó đòi hỏi phải thực sự đam mê mới nuôi được.

Hình ảnh cặp chim hoàng khuyên anh mới mua được.

“Để chim có tiếng hót thánh thót, hay đòi hỏi phải chăm sóc vô cùng tốn công sức. Tất cả chim màu tôi sưu tầm đều là chim bệnh (đột biến gen) nên chúng rất yếu, không khoẻ mạnh như loài chim thường. Chính vì thế ở Hà Nội có thợ chăm sóc riêng, ở Sài Gòn cũng có một người chăm sóc riêng”, anh Chương nói.

Clip chim hoạ bạch hót.

Hiện số lượng chim anh đang nuôi ở Sài Gòn và Hà Nội khá lớn, đủ để đi đến đâu cũng được ngắm chúng. Đông như vậy, anh phải thuê hai “bảo mẫu” chăm sóc mới xuể.

Mỗi loài chim có chế độ ăn uống riêng đòi hỏi rất tốn công sức.

Theo anh Chương nếu không chăm sóc tốt chim sẽ bị suy, ốm yếu dễ chết.

Sáng sớm những chú chim được vệ sinh lồng, cho ăn uống, tắm táp, phơi nắng. Ở hai miền anh đều bố trí phòng riêng rộng rãi, cửa bọc lưới sắt, thiết kế tránh chuột, mèo và có điều hòa đảm bảo nhiệt độ thích hợp từ 27 đến 29 độ. Thường thì đầu tháng 5 hàng năm, anh Chương đặt mua 12 kg châu chấu cốm (con mới nở) cho đàn chim ăn quanh năm. Nhiều loại thức ăn cũng phải nhập từ nước ngoài, hoặc đặt riêng cho từng loại chim.

Hiện tại có 2 bảo mẫu chuyên chăm sóc cho đàn chim 72 con của anh Chương.

Anh Chương cho hay, chim sâu xanh miền Bắc là loài chim quen thuộc vốn chẳng ai chơi. Nhưng khi đột biến thành màu trắng vàng, mắt đỏ thì lại rất quý hiếm. Anh từng may mắn vài lần sở hữu nhưng ban đầu chúng không nuôi được.

Sau những thất bại, anh phát hiện ra loài chim này cần có một chế độ ăn khác biệt, phải chọn đúng loại cám, ưu tiên ăn trứng kiến và sâu cực nhỏ. Đầu năm nay mua được hai con chim sâu quý này, anh đã nuôi thành công.

Hiện tại, trong tổng 72 con, hoàng khuyên chiếm số lượng nhiều nhất với 17 con; 15 con chào mào bạch, còn lại là họa mi bạch, chích choè than bạch, chích chòe lửa bông, chim sâu vàng… Giá trị của số chim này và những chiếc lồng quý, ước tính lên đến 10 tỷ đồng.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất