Sắc màu Cuộc Sống

Cuộc sống mới của bé gái 11 tuổi từng bị mẹ nhốt ở nhà, không cho giao lưu với bên ngoài

Định Nguyễn
Chia sẻ

Sau một năm được “giải cứu” vì bị mẹ nhốt ở nhà, không cho đi học, Võ Thu Hà (11 tuổi, ở phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) giờ đã biết tính toán, hội họa. Tuy nhiên, từ đó đến nay không người thân nào đến trung tâm nhận em.

“Con nhớ mẹ và mong được về ăn tết với cả nhà”

Cách đây đúng một năm, câu chuyện bé gái Võ Thu Hà (11 tuổi, ở tầng 7, tòa nhà chung cư No1A, Khu đô thị Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội) bị mẹ là chị Trần Thị Hồng Nhung nhốt trong nhà, không cho đi học, không giao lưu với những người xung quanh từng khiến dư luận xôn xao.

Hiện tại bé Hà đang được nuôi dưỡng, chăm sóc tại Trung tâm phục hồi chức năng Việt - Hàn.

Hình ảnh Hà đi cùng mẹ cách đây một năm.

Sau đó, với sự vào cuộc của chính quyền địa phương, người mẹ cam kết sẽ cho con đến trường. Tuy nhiên, sau lần mẹ con lạc nhau, Hà được đưa về UBND phường Hoàng Liệt, còn người mẹ kể từ đó đến nay cũng không thể liên lạc được.

Do không có người giám hộ, cháu Võ Thu Hà được chính quyền sở tại đưa vào Trung tâm Bảo trợ xã hội số III Hà Nội, sau đó được chuyển đến Trung tâm phục hồi chức năng Việt - Hàn (thuộc Sở Lao động Thương binh xã hội Hà Nội) để chăm sóc, học tập và tiếp tục được điều trị. Từ khi sinh đến lúc lớn lên, Hà không được tiếp xúc với mọi người xung quanh khiến cô bé sống khép mình, ít nói.

Theo cán bộ trung tâm, Hà rất ít nói nhưng đã nhận thức được nhiều điều.

Bẵng đi một thời gian dài, gặp lại Hà ở trung tâm Phục hồi chức năng Việt Hàn, chúng tôi vô cùng ngỡ ngàng trước sự thay đổi toàn diện của em. Thay vì làn da ngăm đen, gương mặt gầy gò, mái tóc cắt cụt như cách đây 1 năm trước, bé gái này đã có sự phát triển toàn diện về thế chất, mái tóc dài, làn da trắng hồng và sáng sủa hơn.

Cô bé được chăm sóc chu đáo cùng với những đứa trẻ khác.Dù không được tinh nhanh như những đứa trẻ cùng trang lứa, nhưng Hà hoàn toàn nhận thức được cái gì đúng, cái gì sai và có thể thực hiện những phép tính đơn giản hay vẽ những bông hoa, con vật.

Hà cho biết, từ khi được chuyển lên trung tâm, hàng ngày em được các cô dạy học môn Toán - Tiếng Việt và thêm cả cách làm tăm tre. Khi hỏi về gia đình và người mẹ của mình, cô bé vẫn còn nhớ bố làm nghề cửa gỗ, còn mẹ đi bán hàng. Hà còn nhớ được toàn bộ các thành viên trong gia đình từ các bác, đến các anh.

Theo cô giáo trực tiếp dạy và chăm sóc, hàng ngày Hà vẫn chia sẻ về chuyện gia đình với một số bạn bè thân thiết và cô giáo. Nhưng với người lạ, cháu sẽ không nói gì. Chia sẻ về ước muốn của mình, Hà nói: “Con nhớ mẹ và mong được về với mẹ, muốn được về ăn tết với cả nhà”.

Trường hợp duy nhất không có gia đình đến nhận

Cô giáo Hà Thị Ngọc Thảo cho biết, hiện tại bé Hà đang học Tiếng Việt chương trình lớp 2, toán lớp 1. So với khi mới vào trung tâm, bé đã có sự phát triển toàn diện cả về thể chất và nhận thức. Trước đây, khi mới về trung tâm, do bị trầm cảm nên H. thường có biểu hiện sống thu mình.

Cô bé tập vẽ những hình thù đơn giản.

Hay những phép tính dành cho bé lớp 1 vì suốt nhiều năm mẹ không cho tiếp xúc với bên ngoài.

Tuy nhiên, sau khi được trị liệu và học tập bé Hà đã có sự tiến bộ rõ rệt. Bé đã biết chia sẻ với bạn bè, tham gia phát biểu trong giờ học… Hà cũng tiến triển rất tốt trong việc học nghề hướng nghiệp.

“Dự kiến trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi về khả năng hòa đồng của cháu, đồng thời cho cháu học thêm 1 số nghề khác, cháu thích hợp với nghề nào thì sẽ cho theo nghề đó”, cô Thảo nói.

Theo chia sẻ của lãnh đạo Trung tâm Phục hồi chức năng Việt - Hàn, trong số 124 trẻ đang được nuôi dưỡng, giáo dục và điều trị tại trung tâm, cháu Võ Thu Hà là trường hợp đặc biệt nhất, vì 123 cháu đều có gia đình, riêng cháu Hà thì không.

Ông Kiều Hữu Long - PGĐ trung tâm cho biết, trong suốt gần 1 năm qua, phía trung tâm cũng đã kết nối với UBND phường Hoàng Liệt để liên hệ với mẹ của cháu Hà nhưng mọi nỗ lực đều không thành. “Cho đến bây giờ, phía chính quyền cũng không biết mẹ cháu đã đi đâu”, ông Long nói.

Các cán bộ ở Trung tâm phục hồi chức năng Việt - Hàn mong muốn, gia đình cháu Hà nên có sự kết nối, quan tâm đến cháu vì khi có sự phối hợp từ phía gia đình thì việc điều trị và giáo dục trẻ sẽ đạt được kết quả rất tốt.

Cách đây 1 năm, tại chung cư No1A - khu bán đảo Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, nhiều năm nay họ rất hoang mang trước những hành vi ứng xử kỳ lạ của 1 người phụ nữ sống tại căn hộ 714 thuộc tòa nhà này.

Theo phản ánh của hàng xóm, người phụ nữ sống tại căn hộ này sống cùng đứa con gái 11 tuổi nhưng chưa bao giờ con gái chị được đi học. Cô bé bị mẹ nhốt trong nhà, thậm chí khi thời tiết thay đổi, người mẹ có biểu hiện thần kinh còn hành hạ con gái, chửi bới, ném đồ đạc… Qua xác định người mẹ tên là Trần Thị Hồng Nhung (sinh năm 1973), con là Võ Thu Hà (sinh năm 2005).

Theo tổ dân phố, chị Nhung đã ly dị chồng và chuyển về ở tòa nhà được vài năm nay, chị Nhung từng là một cán bộ nhưng vài năm nay không đi làm và có biểu hiện thần kinh không bình thường.

Ông Tạ Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt cho biết, chính quyền địa phương đã tiến hành nhiều cuộc họp can thiệp cho bé gái đi học nhưng không nhận được sự hợp tác của người thân và chồng cũ chị Nhung.

Sau đó, qua vài lần thất lạc mẹ, cuối cùng địa phương cũng đã đưa được bé Hà đi học, cũng gần 1 năm nay, mọi người không biết chị Nhung đã đi đâu, làm gì. Theo phán đoán, do sau khi chia tay chồng lại áp lực chăm con nhỏ nên có thể chị Nhung bị trầm cảm sau sinh.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất