Sắc màu Cuộc Sống

Cuộc sống đổi thay của người từng nghiện ma tuý, nhiễm HIV khét tiếng đất Cảng trở thành 'hiệp sĩ cứu sốc' cho hơn 600 người

Định Nguyễn
Chia sẻ

Từ một người nghiện ngập, nhiễm HIV đến “bất cần” khét tiếng ở Hải Phòng, anh Hà Quang Hiệp đã trở thành con người có ích khi được nhiều người gọi là “hiệp sĩ cứu sốc” giúp đỡ hàng trăm người thoát chết giữa bờ sinh từ.

Từ con nghiện vào tù ra tội, mang HIV nằm chờ chết

Một buổi trưa sau khi trở về nhà, anh Hà Quang Hiệp (41 tuổi, ở phố Hàng Kênh, quận Lê Chân, TP Hải Phòng) đang bưng dở bát cơm thì nhận được tin từ đồng nghiệp thông báo một người đang sốc ma tuý.

Người bên kia đầu dây thông báo địa chỉ rồi anh Hiệp tức tốc lấy xe vội đi. Lúc đến nơi, anh Hiệp thấy nạn nhân đã tình trạng bất tỉnh, môi tái xanh, móng tay tím ngắt, các cơ co quắp. Anh Hiệp sờ mạch, nghe thấy từng cơn đập chậm rãi. Anh ép tim, lay gọi nhưng nạn nhân không phản hồi. Anh tiêm 1 lọ dược phẩm Naloxone, kết hợp ép tim gây đau một lần nữa, ít phút sau, nam thanh niên hồi tỉnh.

Anh Hiệp từng sa ngã vào nghiện ngập ma tuý, nhiễm HIV.

Lúc này anh Hiệp mới thở phào nhẹ nhõm rồi hỏi biết ai đây không? Đây là số mấy… Sau khi người này tỉnh táo, anh đưa họ ra quán nước rồi cẩn thận giấy bút ghi chép cụ thể. Người này cho biết vừa trở về từ trại cai nghiện 6 tháng, nhưng vì buồn bã nên lại tìm đến heroine, vừa chích xong thì rơi vào trạng thái bất tỉnh. May mắn, cuộc đời anh ta còn được nối dài, nhờ sự can thiệp sớm của anh Hiệp. Đó là một trong số hàng trăm người được anh Hiệp cứu sống trong suốt nhiều năm qua.

Giọng nói trầm ngâm, khuôn mặt sạm đen cùng những hình xăm chi chít trên cơ thể với đôi khuyên tai đậm chất chơi, anh Hiệp khiến nhiều người ái ngại khi tiếp xúc lần đầu. Thế nhưng trải qua bao sóng gió cuộc đời khiến người đàn ông bị khuyết tật từng dính vào ma tuý, có HIV, tù tội thậm chí bị bệnh viện “trả về” chờ lo hậu sự bất ngờ hồi sinh trở thành người tử tế, lương thiện…

Video hành trình đi đến giây phút hạnh phúc tại đám cưới trong mơ của vợ chồng anh Hiệp. Nguồn clip: Dự án VCSPA.

Người đàn ông này từ tốn kể về cuộc đời mình. Từ khi sinh ra, tay và chân Hiệp đã không được bình thường chính vì vậy mọi người hay gọi là “Hiệp thọt”. Năm 1995, khi vừa tròn 17 tuổi, Hiệp theo đám bạn sa ngã vào con đường ma tuý.

“Hồi đó tôi cùng đám thanh niên trong xóm không có kim tiêm riêng. Lúc đó cho hết thuốc vào rồi chia nhau chích tập thể. Đến năm 2002, tôi bị bắt về tội tàng trữ ma tuý, lúc bị bắt giữ công an lấy máu lưu hồ sơ thì phát hiện mình có HIV. Nghĩ có H như vậy tôi chán nản bảo với lòng rằng chơi đến đâu thì đến không thiết tha, không nghĩ yêu đương hay vợ con gì nữa”, Hiệp kể.

Cuộc đời anh Hiệp thay đổi khi anh tham gia hội “Vòng tay anh Hải Phòng” chuyên cứu giúp những người bị sốc ma tuý.

Năm 2008, trung tâm cai nghiện phát hiện Hiệp nổi hạch, sức khỏe yếu nên bác sĩ trả về, dặn gia đình lo hậu sự. Sau xin cha mẹ cho đi chữa lao hạch. Tối tối, mẹ đi lấy bông băng, bố lau rửa vết thương. Khi Hiệp mới điều trị được 3 tháng, người cha không may qua đời. Trong gần một năm chữa lao hạch Hiệp từng nhiều lần chết hụt nhưng không hiểu bằng thứ sức mạnh nào anh vẫn vượt qua được cửa tử.

… Đến chàng “hiệp sĩ cứu sốc”

Hiệp bắt đầu uống Methadone và ARV, hy vọng giết chết phần nào lượng virus HIV. Năm 2013, trong một lần đi uống thuốc, Hiệp tình cờ gặp nhóm “Vòng tay bè bạn” ở Hải Phòng.

“Khi đó, một vài người trong nhóm đang cứu sốc ma túy cho một thanh niên. Tôi tò mò, đứng lại xem, rồi chợt thấy đây là việc làm cũng ý nghĩa. Vòng tay bè bạn do những người từng sử dụng ma túy thành lập, chuyên giúp đỡ người nghiện vươn lên hòa nhập cộng đồng. Đơn vị điều phối hoạt động của nhóm là SCDI - Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng, thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. Sau khi tìm hiểu, tôi được gia đình vận động tham gia. Tôi phải cam kết không được sử dụng ma túy và hơn hết, phải có nhiệt huyết với cộng đồng và tôi đã đồng ý”, Hiệp nhớ lại bước ngoặt cuộc đời mình.

Anh tích cực tham gia các hoạt động cứu giúp người nhiễm HIV, người nghiện ma tuý.

Để làm được điều đó, Hiệp đã trải qua những đêm “vã thuốc”. Anh cho rằng đã đến lúc từ bỏ cái chất gây chết người này để trở về với cuộc sống thực tại. Nơi mà hơn ai hết người mẹ già ngoài 60 tuổi đặt hy vọng vào Hiệp.

Những tình nguyện viên như Hà Quang Hiệp được SCDI đào tạo kỹ năng chống sốc cho người nghiện, hàng tháng cấp bơm kim tiêm, thuốc Naloxone, sổ ghi chép… và hỗ trợ một khoản tiền nhỏ đủ để xăng xe, điện thoại. Hàng tuần, anh cùng các đồng nghiệp trong nhóm thường đến những nơi được xem là “điểm nóng” nơi người sử dụng ma tuý tụ tập để trò chuyện, động viên, tuyên truyền từ bỏ ma túy làm lại cuộc đời. Với những cá nhân có tinh thần hướng thiện, anh sẽ tư vấn, hướng dẫn họ tiếp cận những cơ sở cai nghiện bằng Methadone trong thành phố.

Anh Hiệp trong một lần trợ giảng giúp mọi người vượt qua cám giỗ ma tuý. Anh đã cứu sống hơn 600 người bị sốc ma tuý.

Từ đó, bất kể ngày đêm, cứ mỗi khi điện thoại rung lên, báo tin có người bị sốc thuốc, anh lại vội vàng dắt xe máy lao ra khỏi nhà. Nơi Hiệp cùng mọi người xông vào cứu giúp những con nghiện thường là gầm cầu, khu ổ chuột, bãi tha ma, khu đường tàu nhếch nhác,…

“Vòng tay bè bạn” có lúc từng cứu sống 20 người chỉ trong một ngày. Còn bản thân anh Hiệp, từ năm 2013 đến nay, đã giúp đỡ hơn 600 trường hợp. Nhiều người gọi anh với cái tên trân trọng “Hiệp sĩ cứu sốc”.

Có nhiều người bảo “sốc ma tuý thì cứu làm gì?”, nhưng với anh Hiệp thì họ cũng là một con người. Phía sau họ có nhiều con người khác đó là bố mẹ, thậm chí vợ con họ. Anh Hiệp muốn cứu giúp để họ nhận ra rồi thay đổi cuộc đời.

Anh Hiệp sẵn sàng tư vấn cho những người nghiện ma tuý.

“Để giúp họ thay đổi cuộc đời vài ngày là không thể. Những người nghiện ma túy cần nhiều thời gian hơn thế, thậm chí là mấy năm. Tôi chăm sóc, hỗ trợ từng người nghiện ma tuý, theo đuổi họ, cho đến khi họ nhận thức được đúng đắn. Có ngày, tôi gặp gỡ và tư vấn cho 60 đối tượng. Tôi thấy kể từ khi tham gia công việc này rời xa ma tuý tôi sống vì gia đình, vì bản thân mình, vì cộng đồng. Chứng kiến từng người nghiện ma tuý dần thay đổi, tôi cảm thấy cuộc sống vui vẻ và có gì đó giúp ích cho xã hội”, anh Hiệp chia sẻ.

Hành trình đi đến giây phút hạnh phúc tại đám cưới trong mơ của vợ chồng anh Hiệp

Đến nay đã tròn 1 tháng kể từ khi kết hôn với người bạn đời là chị Nguyễn Thị Hoàng Ngân (SN 1984, ở Hải Phòng) cảm giác của anh Hiệp vẫn lâng lâng hạnh phúc. “Đó là ngày hạnh phúc nhất của cuộc đời tôi”, anh Hiệp khoe về đám cưới của hai vợ chồng vừa được tổ chức ngày 9/11, ở Đà Nẵng.

Để có được ngày hạnh phúc này, anh Hiệp phải nhờ đến sự giúp đỡ rất nhiều của tổ chức Diễn đàn Hỗ trợ các nhóm dễ bị tổn thương Việt Nam (VCSPA) bởi hai vợ chồng kinh tế còn khó khăn, nên chưa thể tự tổ chức được đám cưới.

Cuộc đời anh Hiệp thay đổi kể từ khi gặp và yêu chị Ngân. Họ cùng động viên nhau vượt qua khó khăn.

Được tổ chức đám cưới đầy ý nghĩa tại Đà Nẵng cách đây 1 tháng.

Kể về chuyện tình 3 năm của hai vợ chồng, cả anh Hiệp và chị Ngân đều nói: “Đó là cái duyên”. Năm 2016, chị Ngân biết đến anh Hiệp với cái tên rất kêu: Hiệp HIV. Với những việc làm ý nghĩa của anh Hiệp giúp đỡ mọi người, chị Ngân đã chủ động kết bạn, nhắn tin làm quen qua mạng xã hội.

“Mới đầu chỉ nói chuyện bình thường, sau tôi tìm hiểu cuộc sống của anh, công việc của anh và yêu anh lúc nào không biết. Có người họ thể hiện tình cảm bằng lời nói, nhưng có người lại ẩn tình cảm đó vào bên trong như tôi chẳng hạn”, chị Ngân nói.

Anh công khai với cộng đồng bản thân là một người từng nhiễm HIV. Thời điểm này, tải lượng virus trong cơ thể anh dưới ngưỡng không phát hiện. Anh gần như đã có thể là… một người bình thường. Anh chị dần nảy sinh tình cảm đôi lứa. Nếu hỏi là từ lúc nào, thì anh cũng không biết.

Trước khi tiến tới hôn nhân anh chị đã trải qua 3 năm tìm hiểu, yêu thương.

Chị Ngân yêu chồng và mong muốn cả hai sớm có một đứa con.

Sau một thời gian dài tìm hiểu, chị Ngân từ Hà Nội về Hải Phòng quê hương anh Hiệp làm việc và sinh sống. Đến khi cả hai đã thật sự đồng cảm và được phép của hai bên gia đình thì đã chuyển về ở với nhau.

“Chúng tôi không gặp khó khăn gì cả, gia đình hai bên rất ủng hộ nên hai chúng tôi chuyển về ở với nhau, nhưng chưa có điều kiện làm đám cưới dù rất muốn”, anh Hiệp chia sẻ. Đối với gia đình chị Ngân, khi thấy chị đưa ra quyết định của cuộc đời, mọi người cũng hiểu chuyện nên động viên rằng: “Quyết định là ở hai con, miễn sao là hai đứa đến với nhau hạnh phúc là được”.

Rồi đến tháng 11 vừa qua, khi biết dự án SCDI sẽ đứng ra tổ chức đám cưới cho hai vợ chồng ở Đà Nẵng, cả anh Hiệp và chị Ngân đều vỡ òa hạnh phúc. Họ không thể tưởng tưởng được rằng, điều mong ước bấy lâu nay đã trở thành hiện thực.

Nhiều người đến dự đám cưới chúc phúc cho vợ chồng anh chị.

Trong giây phút hạnh phúc nhất của cuộc đời, cả anh Hiệp và chị Ngân đã rưng rưng nước mắt và nói rằng sẽ yêu thương nhau đến giây phút cuối cùng. Bạn bè chứng kiến nhiều người cảm động rơi nước mắt, cùng chúc phúc cho hai vợ chồng. “Với quá khứ và hoàn cảnh của tôi như hiện tại mà vợ vẫn quyết định đến với tôi thì tôi cũng phải sống làm sao để đáp lại tình cảm ấy của vợ”, anh Hiệp xúc động.

Hàng ngày, anh Hiệp làm việc cho dự án SCDI và thường phải đi công tác xa hỗ trợ mọi người. Chị Ngân đi rút xương chân gà thuê, thu nhập cả hai vợ chồng được khoảng 10 triệu/tháng. Với số tiền đó nếu chỉ sinh hoạt thì cũng tạm đủ, nhưng anh Hiệp cho hay vợ chồng phải tiết kiệm vì bệnh tật có thể ập đến bất cứ lúc nào và dự định sinh con. Dù nhiễm HIV nhưng anh Hiệp điều trị bằng thuốc ARV và tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ của bác sĩ nên tải lượng virus trong cơ thể xuống ngưỡng rất an toàn. Thậm chí khi xét nghiệm còn không thấy xuất hiện virus HIV.

Chị Ngân cũng bày tỏ hạnh phúc: “Nếu có em bé thì vui lắm, hạnh phúc đủ đầy hơn. Ngày xưa mẹ chồng tôi nghĩ anh Hiệp hỏng rồi, giờ được như thế này, lại có thêm cháu thì niềm vui của mẹ nhân lên gấp nhiều lần”.

Chúng tôi chợt nhớ lời bài hát: “Tình yêu như những giọt sương, nhẹ rơi trên đóa hoa hồng. Tình em như những con sông, tình anh như những cánh buồm chở bao la ước mơ hồng. Mình bên nhau suốt cuộc đời, cầm tay anh mãi không rời….” Với sự lạc quan vào cuộc sống và tình thương yêu vô bờ bến của hai vợ chồng anh Hiệp, hy vọng trong tương lai anh chị sẽ sinh một cháu bé khỏe mạnh, cũng như có một cuộc sống hạnh phúc đến trọn đời. Đó cũng là động lực sống cho những người từng lầm lỡ cuộc đời như anh Hiệp….

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất