Sắc màu Cuộc Sống

Cuộc đối thoại của hai nhà tỷ phú và lời khuyên bất ngờ dành cho những bạn trẻ thích bỏ học

My An
Chia sẻ

Họ đã đi qua bao nhiêu năm thăng trầm trong sự nghiệp kinh doanh của mình để giờ đây, họ quay trở lại trường hoàn thành nốt phần thiếu của tuổi trẻ và dành lời khuyên quý báu này cho những thế hệ đi sau.

Trong một cuộc trò chuyện ngắn giữa hai nhà tỷ phú Bill Gates và Mark Zuckerberg, Mark nói:

Mark: Wao, tôi vừa nhận được lời mời tới buổi lễ phát bằng tốt nghiệp năm nay của đại học Harvard.

Bill: Ồ điều đó thật tuyệt vời.

Mark: Tôi nhớ anh từng ở đó 10 năm trước. Khi Priscilla tốt nghiệp tôi đã ở đó.

Bill: Nó khá là thú vị. Anh biết đấy, hơn 30 năm sau khi tôi bỏ học nhưng tôi thích điều đó.

Mark: Họ có biết chúng ta chưa tốt nghiệp phải không?

Cuộc trò chuyện ngắn giữa hai nhà tỷ phú Bill Gates và Mark Zuckerberg. Video: Zing.vn

Bill Gates và Mark Zuckerberg hai nhà tỷ phú người Mỹ, đều đam mê máy tính, cùng theo học tại trường đại học Harvard danh tiếng và họ đều… bỏ học giữa chừng để khởi nghiệp với niềm đam mê của mình. Sau 30 năm, Bill quay lại trường nhận bằng và Mark thì thời gian ngắn hơn, 12 năm!

Hai nhà tỷ phú này là những đại diện tiêu biểu cho thế hệ những thanh niên “dám nghĩ dám làm” khi còn theo học trên ghế nhà trường đã dám từ bỏ việc học tại một trường đại học danh tiếng để theo đuổi niềm đam mê của mình. Bill và Mark đều đã thành công và trở thành những nhà tỷ phú của thế giới ở độ tuổi rất trẻ. Họ chính là nguồn cảm hứng “bỏ học” để theo đuổi ước mơ của những người mang trong mình hoài bão làm giàu. Thế nhưng, sau hàng chục năm bỏ học và theo đuổi sự nghiệp kinh doanh, họ quay trở lại và nói với những sinh viên rằng: Đừng bao giờ nên bỏ học!

Có phải câu nói này từng là một trong những nguồn cảm hứng để bạn “dám nghĩ dám bỏ học”?

Trong thực tế, khi Bill và Mark bỏ học tại trường họ đã không ngừng trau dồi kiến thức là kỹ năng mỗi ngày. Song song với việc tập trung nghiên cứu và phát triển những thứ họ tạo ra, những kiến thức mà hai nhà tỷ phú này tự trau dồi mỗi ngày đôi khi còn nhiều và “cực nhọc” hơn việc nghiên cứu, học tập ở trường. Bởi vì làm được những điều đó nên họ đã có thành công ngày hôm nay.

Những gì mà chúng ta nhìn thấy về hai nhà tỷ phú này đều là những thành công họ đạt được, là phần nổi của tảng băng chìm. Và vẫn còn phần chìm chúng ta không nhìn thấy nhưng nên nhận ra, để có được thành công đó họ đã trải qua bao thăng trầm, nỗ lực cố gắng và chắc chắn là không thiếu những thất bại cay đắng.

Để rồi sau bao nhiêu năm khởi nghiệp với những kinh nghiệm từ thất bại đến thành công. Nhà tỷ phú ấy lại mang lại lời khuyên cho những bạn sinh viên rằng đừng bao giờ nên từ bỏ việc học tập ở trường.

Người ta vẫn thường nói “Đại học không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công” - đó là một câu nói mang tính chất khích lệ dành cho những ai… trượt đại học. Trong thực tế, con đường dến thành công của những người học đại học sẽ thuận lợi và an toàn hơn. Tất nhiên, dù là con đường nào thì sự thành bại đa phần phụ thuộc ở chính ý chí của chúng ta. Nhưng có một thực tế là hiện nay các công việc đều yêu cầu chúng ta cần có những kiến thức chuyên ngành được đào tạo trong các trường đại học.

“Hãy ở lại trường hỡi các bạn sinh viên. Mặc dù tôi đã bỏ học và may mắn thành công khi theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực phần mềm. Nhưng một tấm bằng đại học vẫn là con đường chắc chắn và an toàn nhất để thành công.”

Câu chuyện về những bạn sinh viên Việt Nam khi mới ra trường bị đánh giá là lười và ảo tưởng đã từng gây tranh cãi rất nhiều. Có một thực tế là điểm yếu của đa phần các sinh viên khi mới ra trường đó là ngộ nhận và ảo tưởng về bằng cấp của mình. Nguy hiểm hơn nữa, họ bị các nhà tuyển dụng đánh giá là rất “lười”!

Một kết quả khảo sát cho thấy, chỉ 30% nhà doanh nghiệp đánh giá tốt về kiến thức chuyên môn, 11% đánh giá tốt vể kỹ năng mềm, 2% đánh giá tốt về kinh nghiệm làm việc. 68% sinh viên ra trường chỉ muốn làm công việc đúng chuyên môn được đào tạo trong trường, trong khi nhà tuyển dụng cho biết, có nhiều vị trí công việc cho cử nhân mới tốt nghiệp, không phân biệt chuyên ngành đào tạo.

25% sinh viên cho rằng họ sẵn sàng làm việc gì cũng được, chỉ cần thị trường có nhu cầu và họ thấy phù hợp. Đặc biệt, sinh viên còn ngộ nhận về khả năng tin học như các kỹ năng văn bản trong words, excel và kỹ năng chát chít hay sử dụng facebook, thiếu tính chuyên nghiệp, thiếu kiến thức xã hội.

Những kết quả khảo sát đánh giá chất lượng sinh viên mới ra trường hiện nay khiến nhiều người tin rằng đầu tư tiền bạc và thời gian vào việc học đại học là vô cùng lãng phí. Nhưng chúng ta có thể thấy, số lượng người bỏ dở việc học để lập nghiệp và thành tỷ phú chỉ đếm trên đầu ngón tay và trong đó có 2 người bài viết đang nhắc tới: Bill Gates và Mark Zuckerberg. Sau bao nhiêu năm bỏ học và trở thành tỷ phú, họ vẫn phải quay lại trường để… tốt nghiệp!

Thành công hay thất bại trong cuộc sống của mỗi người phụ thuộc rất nhiều vào sự cố gắng của bản thân. Tuy nhiên, nếu có cơ hội theo học đại học thì hãy nên nắm bắt và tận dụng quãng thời gian đó để trau dồi kiên thức chuyên môn, các kỹ năng mềm và kinh nghiệm làm việc.

Chúng ta không thể nào cứ bỏ học, nợ môn, ngủ gật trong lớp, không đi làm thêm, không chấp nhận làm không lương để lấy kinh nghiệm, lười biếng… mà lại mong ra trường được đi làm việc nhẹ lương cao. Và chúng ta cũng không thể nào trở thành những người thành công nếu cứ mộng tưởng làm giàu mà không có sự hiểu biết và nỗ lực mỗi ngày.

“Nhiều người mơ thành công. Trong khi những người khác thức dậy và làm việc chăm chỉ để biến giấc mơ thành hiện thực.”!

Chia sẻ

Bài viết

My An

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất