Sắc màu Cuộc Sống

Cục An toàn thực phẩm cảnh báo nguy cơ ngộ độc thực phẩm mùa trung thu

Theo VietQ
Chia sẻ

Cục ATTP yêu cầu các cơ sở bán bánh tuyệt đối không được bán bánh trung thu quá hạn sử dụng, bánh mốc, tránh nguy cơ ngộ độc cho người tiêu dùng.

Còn nhớ mùa trung thu năm 2015, chỉ trong vòng 4 ngày, ở trong nước đã diễn ra 3 vụ ngộ độc thực phẩm vì ăn bánh Trung thu. Đau lòng nhất là trường hợp 2 mẹ con ở Hà Tĩnh sau khi ăn 2 chiếc bánh dẻo được tặng, người mẹ tử vong còn người con phải nhập viện. Tại Ninh Bình, 9 người trong một gia đình đã có dấu hiệu chóng mặt, buồn nôn và phải vào viện cấp cứu sau buổi tiệc liên hoan đón Trung thu.

Hiện nay, theo thống kê của cơ quan chức năng sở tại, trên địa bàn Thủ đô Hà Nội có tới vài trăm cơ sở sản xuất bánh Trung thu. Trong đó, nhiều cơ sở sản xuất một cách tự phát, nhỏ lẻ cơ quan chức năng khó lòng mà kiểm soát được bởi lực lượng mỏng và kinh phí cho công tác thanh, kiểm tra không đảm bảo.

Thậm chí, ngay cả tại các cơ sở sản xuất bánh ngọt, bánh trung thu uy tín, nổi tiếng được người tiêu dùng Hà Nội yêu chuộng nhiều năm nay thì đoàn kiểm tra của Bộ Y tế cũng đã phát hiện không ít sai phạm quen thuộc như: Phần lớn sản phẩm bánh tươi được bày bán tại đây đều không có nhãn mác, không ghi ngày sản xuất, hạn dung; khu sản xuất thì chật chội, mất vệ sinh; nhân viên đang sản xuất thì không mặc đồng phục, không đeo khẩu trang, không sử dụng găng tay…; nhiều túi hạt sen để sản xuất bánh Trung thu không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ.

Hàng năm, một tháng trước Tết Trung thu, lực lượng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường toàn quốc thường phát hiện nhiều vụ mua bán, vận chuyển phụ gia thực phẩm (chất tạo màu, tạo ngọt) không rõ nguồn gốc, xuất xứ để làm bánh.

Một trong những nguyên liệu quan trọng để làm bánh Trung thu là đường kính, tuy nhiên, một sốdoanh nghiệp đã nhập khẩu đường hóa học, đường dạng nước không qua kiểm định chất lượng, có độ ngọt cao… từ nước ngoài về sản xuất bánh với số lượng lớn.

Thực tế trên cho thấy, thị trường bánh Trung thu vẫn tiềm ẩn những nguy cơ khó lường và người dân chưa thể an hưởng một cái Tết cổ truyền như mong muốn.

Một vụ ngộ độc do bánh trung thu đã xảy ra trong năm 2015. Ảnh: Internet.

Một vụ ngộ độc do bánh trung thu đã xảy ra trong năm 2015. Ảnh: Internet.

Tết Trung thu 2016 đang đến gần, theo đánh giá của Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo đặc biệt là bánh trung thu sẽ tăng đột biến. Các cơ sở sản xuất, kinh doanhnhập khẩu bánh kẹo, bánh trung thu sẽ tăng số lượng sản xuất, kinh doanh nhập khẩu. Vì vậy, nếu không có biện pháp kiểm soát, đảm bảo an toàn thực phẩm chặt chẽ thì nguy cơ các loại sản phẩm không đảm bảo chất lượng lưu thông trên thị trường trong dịp này là rất lớn.

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, Cục an toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế đã đề nghị các Sở Y tế - Thường trực Ban chỉ đạo liên ngành về Vệ sinh an toàn thực phẩm các tỉnh/thành phố triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm.

Đối với cơ sở sản xuất, cần tuyên truyền các quy định về nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, quy định về sử dụng phẩm màu, hương liệu, phụ gia, bao bì thực phẩm, ghi nhãn sản phẩm, công bố sản phẩm, bảo quản sản phẩm thực phẩm.

Đối với cơ sở kinh doanh, Cục An toàn thực phẩm yêu cầu tuyên truyền các quy định về điều kiện vệ sinh nơi bán sản phẩm, quy định về nhập khẩu sản phẩm thực phẩm, quy định công bố sản phẩm phù hợp quy định an toàn sản phẩm thực phẩm, quy định về vệ sinh cá nhân người kinh doanh thực phẩm.

 Người dùng nên mua bánh ở những địa chỉ uy tín tránh ngộ độc thực phẩm.

Người dùng nên mua bánh ở những địa chỉ uy tín tránh ngộ độc thực phẩm.

“Các cơ sở kinh doanh bánh trung thu cần kinh doanh và bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, tránh để bánh trực tiếp dưới ánh nắng, không để gần hàng hóa có mùi lạ. Tuyệt đối không được bán bánh quá hạn sử dụng, bánh mốc” - Cục ATTP nhấn mạnh.

Đối với người tiêu dùng, Cục ATTP khuyến cáo: Trong dịp tết Trung thu, người tiêu dùng nên mua bánh trung thu ở các cơ sở có địa chỉ rõ ràng, nơi bày bán bánh đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm tra kỹ nhãn mác, ngày sản xuất và hạn sử dụng; không sử dụng bánh đã mốc, hỏng.

Ngoài công tác tuyên truyền, Cục ATTP cũng nâng cao công tác thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu các loại sản phẩm bánh, kẹo phục vụ Tết trung thu.

“Trong quá trình thanh tra, kiểm tra kết hợp truyên truyền trực tiếp đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm kết hợp lấy mẫu kiểm nghiệm sản phẩm theo quy định, xử lý nghiêm các vi phạm, công bố công khai tên cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định của pháp luật” - Cục ATTP cho biết.

Chia sẻ

Bài viết

Theo VietQ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất