Mới đây, một nhóm phi công đang làm việc Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (Vietjet Air) cho biết, trong thời gian vừa qua, có những phi công đã phải làm việc quá tải.

Tuy nhiên, mới đây, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản phê chuẩn chấp thuận nội dung nhân nhượng cho phi công của Vietjet được phép áp dụng giới hạn thời gian bay, thời gian nghỉ ngơi của khung thời gian 56 ngày liên tục. Nghĩa là trong 56 ngày liên tục thời gian bay của phi công không được quá 200 giờ bay và trong 28 ngày gần nhất không được bay quá 110 giờ.

Văn bản xin tăng giờ bay lên 110 giờ trong 28 ngày của Vietjet và được Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận Văn bản xin tăng giờ bay lên 110 giờ trong 28 ngày của Vietjet và được Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận

Nội dung nhân nhượng trên được áp dụng cho các phi công thỏa mãn điều kiện như sau: Trong 12 tháng liên tục phi công không bị dừng bay vì lý do sức khỏe, trong 12 tháng liên tiếp không vi phạm đến mức phải dừng bay. Thời hạn áp dụng nội dung nhân nhượng trên là từ ngày 16/6/2019 đến 10/8/2019.

Trong khi đó, tại Điều 15.027, Bộ quy chế An toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay quy định: Thời gian bay và khoảng thời gian làm nhiệm vụ của từng thành viên tổ bay làm nhiệm vụ trên chuyến bay không vượt quá: 100 giờ bay trên 28 ngày liên tục bất kỳ; 1.000 giờ bay trong 12 tháng liên tục bất kỳ.

Trước thông tin một số phương tiện thông tin đại chúng đăng tải thông tin việc Cục Hàng không Việt Nam cấp phiếu nhân nhượng cho phép Công ty cổ phần Hàng không Vietjet Air tạm thời tăng biên độ khoảng thời gian áp dụng từ 28 ngày lên 56 ngày và đảm bảo người lái tàu bay không vượt quá 200 giờ bay.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, thông tin này sau đó được đăng tải lại trên mạng xã hội, có kèm theo một số bình luận không chính xác, dễ gây hiểu lầm trong dư luận về công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không.

Máy bay Vietjet. Máy bay Vietjet.

“Trong quá trình kiểm tra thường xuyên hoạt động của Vietjet, Cục Hàng không Việt Nam đã phát hiện một số người lái tàu bay của hãng có thời gian làm việc vượt quá quy định tại Phần 15 của Bộ Quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay (thời gian bay lớn hơn 100 giờ trong 28 ngày liên tục). Cục HKVN đã yêu cầu Vietjet xác định nguyên nhân và giải trình toàn bộ các vấn đề liên quan tới việc thời gian bay của người lái tàu bay vi phạm quy định trong Phần 15 của Bộ Quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay”, Cục Hàng không Việt Nam thông tin.

Ngày 15/6 Vietjet đã có công văn giải trình nguyên nhân dẫn tới việc vi phạm nêu trên xuất phát từ việc chuyển đổi phần mềm quản lý thời gian làm việc, nghỉ ngơi của thành viên tổ bay từ hệ thống phần mềm cũ (Geneva) sang hệ thống phần mềm quản lý mới (AIMS) nhằm đảm bảo đáp ứng tốt hơn các yêu cầu cập nhật theo Phần 15 nhưng chưa cập nhật kịp thời các dữ liệu liên quan tới thời gian làm việc của người lái tàu bay.

Trong khi tiến hành các biện pháp khắc phục tình trạng nói trên, đồng thời để đảm bảo tốt nhất kế hoạch khai thác bay, hạn chế tối đa các ảnh hưởng đến lợi ích của khách hàng, Vietjet đề nghị Cục HKVN cấp nhân nhượng tăng biên độ khoảng thời gian áp dụng từ 28 ngày lên 56 ngày và đảm bảo người lái tàu bay không vượt quá 200 giờ bay trên cơ sở đánh giá rủi ro an toàn của Vietjet đảm bảo mức an toàn tương đương.

Trên cơ sở đề nghị của Vietjet và căn cứ vào các quy định quốc tế và văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam, Cục HKVN đã ban hành nhân nhượng số 2019-06-15/VJC-15.027 cho phép Vietjet tạm thời tăng biên độ khoảng thời gian áp dụng từ 28 ngày lên 56 ngày và đảm bảo người lái tàu bay không vượt quá 200 giờ bay.

Điều kiện nhân nhượng này chỉ áp dụng đối với những người lái tàu đảm bảo không vượt quá 110 giờ bay trong 28 ngày trước đó và phải đáp ứng các điều kiện: 1) trong 12 tháng liên tục vừa qua không bị dừng bay vì lý do sức khỏe; 2) trong 12 tháng liên tiếp không vi phạm an toàn đến mức phải dừng bay hoặc áp dụng chế tài (theo đánh giá rủi ro an toàn tương đương của Vietjet).

“Việc Cục HKVN ban hành nhân nhượng đối với Vietjet là hoạt động thực tiễn áp dụng cho tất cả các hãng hàng không Việt Nam và phù hợp với thông lệ quốc tế và tuân thủ các quy định của văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam về tiêu chuẩn an toàn bay trên cơ sở đảm bảo năng lực đánh giá mức độ an toàn tương đương”, Cục HKVN nêu rõ.

Hiện nay, Cục HKVN đang tiếp tục tiến hành làm rõ nguyên nhân việc Vietjet để một số người lái tàu bay làm việc vượt mức quy định của Phần 15 và sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết để ngăn ngừa tái diễn.

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn khai thác trong thời gian áp dụng nhân nhượng, Cục HKVN đã triển khai đội ngũ giám sát viên an toàn thực hiện giám sát chặt chẽ và liên tục toàn bộ hoạt động khai thác bay của VJC và sẽ chấm dứt thời hạn hiệu lực của nhân nhượng trong tháng 6/2019.