Sắc màu Cuộc Sống

Vì sao công an được lệnh tiêu diệt nghi can xả súng làm 5 người chết ở Củ Chi khi cần thiết?

Yến Nguyễn (Tổng hợp)
Chia sẻ

Bộ Công an quyết liệt bắt giữ Lê Quốc Tuấn, nghi can bắn chết 5 người ở Củ Chi sau mâu thuẫn tại sới bạc, đồng thời cho phép tiêu diệt đối tượng khi cần thiết.

Công an xác định Lê Quốc Tuấn ( tức Tuấn Thuỷ, 33 tuổi, thường trú xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi; cấp bậc Thượng úy, cán bộ Đội Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp - Nhà tạm giữ, Công an quận 11, là nghi can bắn chết 4 người và bị thương 1 người trên sới bạc ở xã Tân Thạnh Đông chiều 29/1.

Nghi can này cũng chính là kẻ nổ súng cướp xe làm một người chết tại khu vực tỉnh lộ 15, huyện Củ Chi.

Nghi can Lê Quốc Tuấn

Chiều tối ngày 30/1, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc và Giám đốc Công an TP HCM Lê Đông Phong đến hiện trường quan sát, chỉ đạo phá án. Bộ Công an quyết liệt bắt giữ Lê Quốc Tuấn, đồng thời cho phép tiêu diệt nghi can khi cần thiết.

Lý giải về chỉ đạo tiêu diệt nghi can Tuấn nếu cần thiết của Bộ Công an, trung tá Đào Trung Hiếu, chuyên gia tội phạm học, cho biết trên tờ Pháp Luật Plus, khi vây bắt đối tượng có vũ khí nóng, cảnh sát sẽ áp dụng giải pháp kêu gọi nghi can bỏ vũ khí, đầu hàng. Ưu tiên của lực lượng công an lúc này là đảm bảo an toàn cho mình và đồng đội cùng cả nghi can lẫn người dân, với mục tiêu bắt sống đối tượng để phục vụ công tác điều tra.

Tuy nhiên, nếu nghi can cố thủ bằng vũ khí có hỏa lực sát thương cao, trước hết lực lượng vây bắt có trách nhiệm vô hiệu hóa sự chống trả của đối tượng. Trong trường hợp vây bắt đối tượng Tuấn, kẻ xả súng làm 5 người chết, nhận thấy đây là người đặc biệt nguy hiểm khi có tính ác cao, còn dùng vũ khí cố thủ, nên Bộ Công an cho phép tiêu diệt nếu cần thiết.

Tối 30/1, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh truy nã đối với Lê Quốc Tuấn về tội “Giết người”, “Cướp tài sản”, “Tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

Theo mô tả của cảnh sát, nghi can Tuấn cao 1,66 m, nặng 69 kg, da hơi ngăm đen, tóc đen hớt cao, sẹo chấm cách 2 cm trên trước đầu mày trái, sống mũi cao, nói giọng miền nam. Vũ khí mà Tuấn dùng gây án là súng AK dạng bảng xếp. Đặc điểm vật chứng cần truy tìm: Xe máy hiệu Nouvo V màu đỏ đen, biển số 59Y2-301.98; xe máy hiệu Wave màu xanh, biển số 59X2-595.12.

Từ chiều 30/1 tới lúc này, hàng trăm cảnh sát vẫn bố ráp, siết chặt vòng vây nơi nghi can Tuấn ẩn nấp nằm trên đường 472 (giáp ranh giữa xã Trung An - xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi, TP.HCM).

Cảnh sát siết chặt vòng vây nơi nghi can Tuấn còn lẩn trốn. Ảnh: Hữu Khoa/VnExpress

Hiện các đơn vị của cảnh sát TP.HCM đã tổ chức các biện pháp truy bắt Tuấn. Tuấn được coi là đối tượng đặc biệt nguy hiểm, có vũ khí và rất manh động. Cảnh sát cũng không loại trừ khả năng Tuấn sẽ đến các địa phương khác ẩn náu. Công an Bình Dương cũng đã tuyên truyền, phát tờ rơi hình ảnh của nghi Tuấn để người dân biết, cảnh giác và thông báo cho lực lượng công an trong trường hợp nghi can trốn sang Bình Dương.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Tin mới nhất