Sắc màu Cuộc Sống

Có nhất định phải đi mua vàng vào ngày vía Thần Tài hay không?

Ngọc Quỳnh (Tổng hợp)
Chia sẻ

Việc mua vàng vào ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng) không có trong tục lệ ngày xưa mà mới du nhập vào Việt Nam những năm gần đây.

Đến hẹn lại lên, cứ đến ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng), người dân cả nước không quản ngại mưa nắng đến xếp hàng từ sớm ở các cửa hàng vàng bạc để mua vàng đầu năm lấy may. Vào ngày này, các cửa hàng vàng thường bán chạy sản phẩm các loại linh vật 13 con giáp, đồng tiền vàng, thỏi vàng nhỏ, vàng chỉ lẻ,….

Tuy nhiên tục lệ này bắt nguồn từ đâu thì rất ít người dân biết bởi đa phần họ đều chạy theo tâm lý đám đông cộng hưởng với tâm lý ham giàu sang, cầu cúng xin xỏ tài lộc. Thực tế, nhiều chuyên gia phong thủy thừa nhận không có tài liệu nào cho thấy thông tin về ngày Thần Tài cũng không có căn cứ nào chắc chắn mua vàng vào ngày này sẽ may mắn, phát tài.

Ảnh minh họa.

Ngày Vía thần tài là một tín ngưỡng thờ cúng thần của dân tộc Việt từ xa xưa có phần chịu ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc. Theo tín ngưỡng xưa, thờ Thần Tài chỉ cần đồ lễ đơn giản gắn liền với cuộc sống hàng ngày như gà quay, thịt heo quay, hoa quả… chứ không bắt buộc hay có lệ là phải mua vàng trong ngày “vía Thần Tài” mới được may mắn, tài lộc trong cả năm.

Theo chuyên gia phong thủy Hoàng Sơn Công, ngày lễ Thần Tài tại Việt Nam ngày vía Thần Tài là một trong những dịp quan trọng nhất để cầu tài lộc và may mắn, nhất là đối với các gia đình kinh doanh. Chuyên gia phong thủy cho biết, hình thức mua vàng lấy may trong ngày vía Thần Tài xuất hiện những năm gần đây không hoàn toàn xuất phát từ tục lệ xưa. Do thiếu thông tin cũng như tâm lý đám đông khiến nhiều người bất chấp tất cả để mua một chỉ vàng.

Đặc biệt, ThS Hoàng Công cho rằng không nhất thiết phải mua vàng để lấy may. Trong ngày này, các gia chủ có thể mua một nén bạc, trang sức bằng kim loại đeo bên ngoài để lấy may mắn. Bên cạnh đó, nếu mua vàng, các gia chủ cũng cần phải chọn giờ hoàng đạo để mua.

Được biết, giá vàng trong nước mở cửa trở lại sau 1 tuần nghỉ giao dịch đã tăng vọt, thêm khoảng 200.000 đồng, so với mức giá trước Tết Nguyên đán. Trước sức nóng của ngày vía Thần Tài, giá vàng có khả năng tăng vọt.

Ảnh minh họa.

Mặt khác để tránh mua phải vàng giả vàng kém chất lượng khách hàng nên chọn các cửa hàng có uy tín lâu năm, quen giao dịch, giá cả hợp lý, dịch vụ tốt và phải lấy hóa đơn bảo đảm. Đặc biệt khi mua vàng miếng SJC thì phải yêu cầu cửa hàng ghi số seri, bao vàng phải có chữ dạ quang, vàng miếng không bị móp méo hay bẻ cong. Trên hóa đơn phải có đầy đủ thông tin về loại vàng, giá vàng, tiền công, tiền hột, ngày tháng năm mua vàng.

Đầu tư vàng luôn là 1 kênh đầu tư nhiều rủi ro và cũng nhiều lợi nhuận. Theo thống kê tại Việt Nam thì trên 95% những nhà đầu tư vàng đều thua lỗ, thậm chí nhiều người thua lỗ đến hàng ngàn tỷ đồng. Chính vì vậy, việc mua vàng chỉ nên dừng lại ở nhu cầu về trang sức, làm quà tặng hoặc để dành.

Hơn nữa, một cách khác để lấy may mắn trong này, mọi người có thể mua một món đồ mà mình thích như chiếc váy đẹp hoặc một đồ vật hữu ích cho gia đình, một bức tranh Thần Tài về treo trong nhà. Ngoài ra, có một lưu ý nhỏ vào ngày Thần Tài, mọi người mua hàng nên mặc cả giá đồ. Không hẳn vì đồng tiền nhưng đó cũng là cách giúp gia chủ thêm may mắn.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Quỳnh (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất