Sắc màu Cuộc Sống

'Có người sử dụng ma túy bị ảo giác, tưởng người yêu mình là quỷ’

Định Nguyễn
Chia sẻ

Theo GS Cao Tiến Đức, những trường hợp sử dụng ma túy tổng hợp rồi bị ảo giác và có hành động như Châu Việt Cường không hề hiếm gặp. Cách đây một thời gian, 1 ca sĩ ở Hưng Yên đã lên cơn “ngáo” sau khi sử dụng ma túy đá, dẫn tới việc giết người yêu chỉ vì nghĩ cô này là quỷ.

Ngày 6/3, cơ quan công an quận Ba Đình (Hà Nội) đang tạm giữ ca sĩ Châu Việt Cường (tên thật là Nguyễn Việt Cường, quê Hà Trung, Thanh Hóa), để điều tra do liên quan đến cái chết của cô gái có tên Trần Mỹ H. ( 20 tuổi, quê huyện Chương Mỹ, Hà Nội).

Theo điều tra ban đầu, rạng sáng ngày 5/3 Châu Việt Cường có đến khu tập thể trên phường Cống Vị và tổ chức sử dụng ma túy tổng hợp, sau đó bị ảo giác nghĩ có ma nhập vào người cô gái tên H., nên Cường đã dùng tỏi nhét vào mồm H., việc làm đó đã khiến cô gái trẻ tử vong do bị chặn đường thở. Cơ quan điều tra cũng đã tìm thấy tới hơn 30 nhánh tỏi trong miệng cô gái này.

Châu Việt Cường tại cơ quan điều tra.

Về vấn đề này, GS Cao Tiến Đức, Chủ nhiệm bộ môn Tâm thần và Tâm lý y học (Bệnh viện 103 - Học Viện Quân Y) cho rằng, những trường hợp sử dụng ma túy tổng hợp rồi bị ảo giác và có hành động như Châu Việt Cường không hề hiếm gặp.

Theo bác sĩ Tiến, cách đây 1 thời gian, cũng đã có trường hợp 1 ca sĩ ở Hưng Yên đã lên cơn “ngáo đá” sau khi sử dụng ma túy đá, dẫn tới việc giết người yêu chỉ vì nghĩ cô này là quỷ. Anh ta ảo tưởng cô có lưỡi dài và đang bơm chất độc vào cơ thể mình.

GS Cao Tiến Đức, Chủ nhiệm bộ môn Tâm thần và Tâm lý y học

“Ma túy đá là dạng ma túy tổng hợp (viết tắt là ATS) cực độc, tác động trực tiếp tới hệ thần kinh trung ương. Nghiêm trọng hơn, loại ma túy này chính là thủ phạm dẫn đến các triệu chứng loạn thần (hoang tưởng, ảo giác) gây nên tâm trạng hoảng loạn, sợ bị truy hại và sợ bị giết, rất dễ dẫn đến hành vi bạo lực giết người hàng loạt rồi tự sát”, GS Đức thông tin.

Chủ nhiệm bộ môn Tâm thần và Tâm lý y học cho rằng, khi người sử dụng ma túy đá rơi vào trạng thái ngộ độc, khi đó trong đầu sẽ xuất hiện ảo thị, ảo thanh và ảo giác xúc giác, biểu hiện này thường được gọi là “ngáo đá”.

Sau đó, con người dường như mất hết kiểm soát và hành vi của mình, trong đầu khi đó thường nhìn thấy cả hình ảnh không có thật như ma quỷ, nghe giọng nói vang vọng từ bên ngoài vào và nghĩ rằng ai đó đang mắng chửi mình hoặc dọa giết mình.

Qua sự việc, GS Đức khuyến cáo ma túy đá rất nguy hại, cần phải ngăn chặn sớm. Gia đình phải chịu trách nhiệm trong việc giáo dục, bảo vệ con trẻ khỏi tác động của chất gây nghiện này. Trong trường hợp người thân có biểu hiện “ngáo đá”, gia đình cần tỏ ra đồng cảm, bình tĩnh nhưng kiên quyết quản lý và nhanh chóng đưa đối tượng đến cơ sở tâm thần để được điều trị và tư vấn.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất