Sắc màu Cuộc Sống

Có một Sài Gòn thật khác qua lăng kính nhiếp ảnh tối giản

Vương Quốc Anh
Chia sẻ

Bắt trọn những khoảnh khắc thú vị khi những sự vật tưởng chừng như không liên quan nhau lại kết hợp với nhau, tạo ra những bức ảnh không chỉ ấn tượng mà còn lột tả một Sài Gòn thật khác.

Sống ở Sài Gòn đến nay phải tính bằng chục năm, nhiếp ảnh gia Kmon Nguyen hay tên thật là Nguyễn Tuấn Khải gần như đã đi hết mọi ngóc ngách của thành phố này, nhưng không chỉ đi và đến, mà chàng phó nháy còn đặt tâm vào từng góc phố mình bước qua để tóm được những khung hình độc nhất.

Bức ảnh ấn tượng của anh Kmon Nguyen từng được xuất hiện trên National Geographic.

Nổi tiếng trong cộng đồng nhiếp ảnh với những bức ảnh đường phố kết hợp phong cách tối giản. Điều gì tạo nên nét riêng trong các bức ảnh của Kmon Nguyen? Đó chính là góc chụp ấn tượng, bố cục khéo léo, những họa tiết từ tự nhiên, độ mỏng của chi tiết cũng như những khoảnh khắc ấn tượng khi con người bị “chìm” trước cảnh nền.

Một Sài Gòn chưa từng được thấy

Dẫu là cư dân thành phố chính gốc hay người về đây từ miền tứ xứ, chắc hẳn chúng ta cũng sẽ bỏ qua những khoảnh khắc đời thường vì cuộc sống bận rộn. Bởi vì lẽ đó, hãy để chàng trai Tuấn Khải giới thiệu cho chúng ta một Sài Gòn siêu thực, cực độc đáo mà chắc hẳn là rất ít ai trong chúng ta từng được thấy trước đây.

Bắt đầu cầm máy từ năm 2011 và lấn sân sang thể loại ảnh đường phố tối giản từ năm 2017, Kmon Nguyen đôi khi thấy bản thân may mắn khi bắt được những khoảnh khắc tốt, nhưng bên cạnh đó vẫn là nỗ lực của bản thân và sự luyện tập hằng ngày để có được thành quả. Anh chia sẻ:

“Thời gian đầu, mình chỉ đơn giản là cầm máy chụp khu quanh nơi mình sống, chụp cảnh phố phường, cảnh sinh hoạt thường ngày của mọi người. Nhưng dần dần mình bắt đầu khai thác những góc chụp độc lạ hơn. Khi đã tìm được niềm đam mê trong nhiếp ảnh, mình bắt đầu cầm máy và chụp thường xuyên hơn, bây giờ thì chụp gần như mỗi ngày.

Do ngày nào khi đi ra đường cũng cầm máy để chụp, nên nó tạo thành một thói quen và phát triển kỹ năng ‘săn’ ảnh của mình. Giờ đây, để ‘săn’ một khoảnh khắc thì mình thấy không còn quá khó khăn nữa, mà việc khó là ở chỗ phải canh đúng góc độ để cho ra bức ảnh mà ai nhìn vào cũng hiểu được, tránh tối giản đến mức chẳng ai hiểu nổi đó là gì”.

Xem qua ảnh của Kmon Nguyen, không ít người phải thốt lên kinh ngạc vì tại sao lại có thể xuất hiện một cảnh tượng như vậy trong đời thật, tại sao ngày nào mình cũng đi qua đoạn đường đó nhưng không hề nhìn thấy,… Đó mới nói, tại sao góc nhìn rất quan trọng. Đôi khi ở cùng một điểm, ta chỉ cần thay đổi góc nhìn sẽ thấy vấn đề thật khác.

“Theo mình, quan trọng nhất để tạo ra một bức ảnh tốt chính là góc ảnh. Tiếp theo là khoảnh khắc và ánh sáng của bức ảnh. Khi mọi thứ đều tốt thì ảnh chắc chắn sẽ tốt, nhưng nếu góc chụp chưa tốt thì ảnh cũng sẽ ‘không tới’, sẽ không đạt được hiệu quả cao nhất mà trông cứ như một bức ảnh chắp vá.

Ngoài ra, thiết bị cũng là một thứ đóng vai trò khá quan trọng trong việc quyết định sự thành bại của tác phẩm. Máy ảnh cũng như thanh gươm của binh sĩ, cây gươm sắc bén thì người lính sẽ được hỗ trợ tốt hơn. Nhưng yếu tố chính vẫn là người cầm gươm hay cụ thể ở đây là người cầm máy ảnh.

Máy ảnh tốt giúp mình tự tin hơn và hỗ trợ mình tốt hơn, chứ mình không nghĩ nên đem máy ảnh ra để bàn chuyện, thay vào đó hãy đem ảnh ra để cùng nói chuyện, giao lưu với nhau vì từ chính những bức ảnh đã tạo ra những câu chuyện nói mãi cũng không hết”, chàng trai sinh năm 1983 chia sẻ thêm.

Nhìn cuộc đời qua những bức ảnh

Nhiếp ảnh luôn phản ánh cuộc sống của con người mà nhiếp ảnh đường phố là một thể loại thể hiện rõ ràng nhất điều này. Bởi vì phải lăn lộn cả ngày ở ngoài phố xá, những tay nhiếp ảnh gia đường phố có rất nhiều cơ hội để ghi lại chuyển biến của xã hội.

Nhìn vào bức ảnh của một người, ta phần nào biết được cách người đó nhìn vào cuộc đời. Đối với Kmon Nguyen, anh mong muốn những tác phẩm của mình phải mang thông điệp tích cực vì cuộc sống này đủ khổ rồi, không cần phải đưa cái khổ vào ảnh nữa.

“Để chụp được ảnh đường phố, mình nghĩ thứ cần thiết chính là tư duy ảnh. Đây là điều có được phụ thuộc vào trải nghiệm sống và nhận thức của mỗi người. Từng người trong chúng ta có môi trường sống khác nhau, nên dĩ nhiên cách nhìn của mỗi người là mỗi khác.

Mình không đánh giá cách nhìn của mỗi người, ai cũng có một mối quan tâm riêng nên họ nhìn vào cuộc đời cũng rất riêng. Nhưng cũng nhờ những điều này, nhiếp ảnh mới muôn màu muôn vẻ và vô cùng đa dạng. Đối với bản thân, mình muốn mọi người vui vẻ khi xem ảnh của mình, muốn ảnh được trẻ trung và tích cực”, anh tâm sự.

Chia sẻ thêm về Sài Gòn, chàng phó nháy thừa nhận thành phố này là một kho ảnh khổng lồ có sẵn trong tự nhiên, chỉ chờ người đến khai phá. “Những góc phố, những con đường, những tòa nhà hay thậm chí là người Sài Gòn, rất nhiều thứ có sẵn ở thành phố này và chúng nằm yên chờ ta đến khai thác, chụp ảnh.

Khi cầm máy ảnh trên tay, mình mong muốn chụp ra những bức ảnh mang ý nghĩa tích cực, từ đó truyền cảm hứng đến nhiều người hơn nữa để ai cũng có thể cầm máy và xông ra đường để chụp choẹt phố xá Sài Gòn. Vì thành phố này có rất nhiều góc ảnh, khai thác mãi cũng chẳng hết, nên mình muốn kết nối với nhiều người hơn để tạo nên cộng đồng cùng nhau ‘đào’ nát góc ảnh của Sài Gòn”.

Nói về dự định trong tương lai, chàng trai Kmon Nguyen cho biết bản thân mong muốn có một triển lãm ảnh riêng, được in sách hay thậm chí là làm nhân viên gửi xe ở một công ty nào đó, “Vì dù là làm gì đi chăng nữa, mình vẫn muốn được cầm máy để chụp lại cuộc sống xung quanh, muốn được thông qua nhiếp ảnh để kết nối với nhiều người hơn, hy vọng truyền được lửa đến cộng đồng để ai cũng có thể tìm thấy niềm vui từ môn nghệ thuật này”.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Quốc Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất