Sắc màu Cuộc Sống

Có một mùa khắp đường phố Hà Nội nhuộm toàn sắc tím mộng mơ khiến ai đi qua cũng ngẩn ngơ ngắm nhìn

Vương Phi
Chia sẻ

Mỗi độ tháng 5 về, hoa bằng lăng lại nở rộ trên khắp phố phường Hà Nội, khiến người người không khỏi xao xuyến trước màu tím mênh mang đến nao lòng.

Mỗi mùa đầu hạ, khi tháng 5 vừa tới thì hoa bằng lăng cũng bung nở tím biếc một góc trời. Những bông hoa nhỏ nhỏ, cánh mỏng manh xếp thành từng chùm. Cứ như thế, hoa mọc đầy trên những tán cây, hướng thẳng những chùm nhọn hoắt về phía mặt trời tạo thành hàng nghìn ngọn nến màu tím biếc.

Mùa hè sang, khắp nơi nóng nực, oi bức. Mỗi buổi sáng ra đường, dù đã cố gắng đi thật sớm nhưng hầu như vẫn khó tránh được ánh mặt trời gay gắt. Rồi thêm chuyện tắc đường, khói bụi… chuyện bước chân ra đường đối với nhiều người đúng là một cực hình. Vậy nhưng chính giữa những ngày như thế, người Hà Nội lại có thêm một niềm vui nho nhỏ khác để bù đắp, đó là việc ngắm nhìn những bông hoa bằng lăng tím mộng mơ.

Một sáng ngày cuối tuần không còn bận vội nhất định phải lên cơ quan đúng giờ, bạn có thể thư thả ra phố vào sáng sớm, hít thở không khí trong lành và ngắm những rặng bằng lăng lên xanh bóng lá, trổ hoa phớt tím thật nhẹ nhàng, bình dị. Cùng nở hoa trùng thời gian với phượng vĩ nhưng thay vì đỏ gắt, bằng lăng có màu sắc dễ chịu hơn. Mùa hè ngắm bằng lăng, người ta chợt thấy lòng mình thanh thản, tĩnh tại và hình như cũng thấy cái nắng vơi đi phần nào.

Trên nhiều ngả đường, bằng lăng đều trổ hoa thật đẹp. Tuy nhiên, nếu bạn là fan chụp ảnh thì nên tìm đến khu vực Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội). Cung đường ở đây với dãy bằng lăng mọc đều 2 bên đường rất thích hợp cho bạn thả dáng. Ngoài ra, khu tập thể Giảng Võ (gần ngay trục đường này) cũng là nơi rất thơ mộng khi cứ đến mùa hè, người ta lại thấy những tán bằng lăng tím phủ đầy trên mái nhà cũ, tường vôi đã bạc màu, tróc lở đầy nét hoài niệm.

Hoa bằng lăng có màu tím hoặc tím nhạt, tím hồng và thường mọc thành chùm.

Cây bằng lăng được trồng trên rất nhiều tuyến phố của Hà Nội như: Trần Thái Tông, Nguyễn Chí Thanh, Huỳnh Thúc Kháng, Trần Duy Hưng, Kim Mã… Bên những con đường nhỏ lặng yên, bằng lăng tím khiến con đường vốn đã thơ mộng, giờ lại càng trở nên lãng mạn hơn.

Sắc tím của hoa khiến không gian như dịu mát hơn trong những ngày hè nắng chói chang.

Hoa băng lăng nở rộ trên phố Kim Mã.

Giữa cái nắng vàng ươm, những bông hoa bằng lăng nở thành từng chùm tím rực rỡ. Sắc tím tượng trưng cho sự chung thủy, ngây thơ và nhiều người xem bằng lăng là loài hoa của mối tình học trò.

Những chùm hoa hướng thẳng về phía mặt trời.

Tuyến đường Điện Biên Phủ lộng lẫy hơn nhờ hoa bằng lăng khoe sắc.

Những khoảng trời xanh ngắt xen lẫn màu tím biếc.

Hoa nở trên mái nhà ở Văn Miếu Quốc Tử Giám

Hoa phủ lên tường những căn biệt thự.

Không rõ hoa bằng lăng xuất hiện tại Hà Nội từ khi nào, chỉ biết chúng bắt đầu quen thuộc với người dân thủ đô trong khoảng vài chục năm gần đây, cùng với nhịp phát triển nhanh của thành phố.

Phố Kim Mã đẹp nhất trong năm chính là khi tháng 5 về.

Hoa bằng lăng đẹp ngay từ khi mới chớm nở giữa những chùm nụ tím nhẹ nhàng.

Sắc hoa mang nét hoài cổ khi phủ lên những căn biệt thự cổ, nhà mái ngói hoặc nóc đình chùa…

Hoa bằng lăng cũng rất chóng tàn, chỉ cần trận mưa rào hay cơn giáo mạnh là cánh hoa rơi đầy gốc cây.

Giữa tháng 5 là khoảng thời gian hoa nở rộ, lá bay biến đi đâu chỉ nhìn thấy toàn hoa.

Hoa bằng lăng trong màu tím giản dị góp phần làm nên một phong cách tao nhã, duyên dáng của Thủ đô.

Hoa đẹp đến ngây ngất khi ướp mình trong những hạt sương buổi sớm.

Được biết, mỗi bông hoa bằng lăng có 6 cánh, mỗi cánh dài chừng 2 đến 3,5 cm. Loại hoa này hiện được trồng nhiều ở Đông Nam Á, Ấn Độ và các vùng nhiệt đới khác.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất