Sắc màu Cuộc Sống

Có một Hà Nội ẩm ương nhưng lại đẹp đến nao lòng vào những mùa hoa tháng 3

Diệu Thùy
Chia sẻ

Thời tiết Hà Nội tháng 3 cứ đỏng đảnh như một cô thiếu nữ tuổi mới lớn với những cơn mưa phùn bất ngờ kéo đến, những đợt gió lạnh bất giác ùa về khiến con người ta đôi phần khó chịu. Nhưng đây cũng là thời điểm mà nhiều con phố ở Thủ đô như được "khoác" áo mới bởi những mùa hoa đẹp tinh khôi.

Hà Nội những ngày tháng 3 gõ cửa, thời tiết sao khó nuông chiều đến vậy. Tiết trời vẫn còn vấn vương đâu đây những ngày se lạnh, làn gió mơn man và những cơn mưa phùn lất phất là đặc trưng của những ngày này. Ấy thế mà, dù chẳng thể thương nổi cái thời tiết khó ưa này, Hà Nội vẫn có cho riêng mình sức hút lạ kì, vẫn đẹp nao lòng bởi những loài hoa đua nhau khoe sắc , thoảng hương thơm nồng nàn.

Còn gì tuyệt vời hơn được cùng người thương đi dạo khắp phố phường, ngắm nhìn những mùa hoa đẹp tinh khôi trong một buổi sớm hoặc buổi chiều tà với cơn gió nhẹ lướt qua.

Hà Nội tháng 3 ẩm ương thất thường như cô gái mới lớn nhưng cũng là thời điểm đẹp nao lòng với đủ sắc hoa.

Hoa Sưa - Những bông tuyết trắng nhỏ giữa lòng Thủ đô.

Tôi chẳng biết hoa Sưa xuất hiện từ khi nào, tôi chỉ nhớ rằng những ngày tháng 3 trong tôi tầm chục năm trước, mỗi ngày đạp xe qua con đường Hoàng Diệu tới trường, bỗng thỉnh thoảng thấy những cánh hoa trắng phấp phơ bay trong gió như những bông tuyết trên trời rơi xuống trần gian.

Tôi không biết mình yêu hoa Sưa từ bao giờ và vì điều gì nhưng mỗi khi nhìn thấy chùm hoa trắng muốt, sáng rực cả một góc trời đó trái tim tôi lại bình yên đến lạ. Vẻ đẹp dịu dàng, thanh khiết khiến con người ta chỉ muốn dừng chân lại, không nỡ dẫm chân mạnh vào những bông hoa rơi lác đác để hoa khỏi úa màu. Hoa nở nhanh mà tàn cũng chóng, đủ để khiến ta tiếc nuối nếu lỡ một mùa hoa.

Những cành hoa Sưa trắng muốt như tuyết.

Con phố rải đầy xác hoa.

Hoa Sưa vẫn nhẹ nhàng tinh khôi như thế, vẫn luôn âm thầm gợi sắc để ta thêm nhớ, thêm lí do để yêu thành phố nghìn năm văn hiến này. Trong ánh nắng mai nhẹ nhàng, hình ảnh hàng sưa nghiêng mình với những cánh hoa li ti bay lất phất cũng đủ làm xao xuyến trái tim bao người.

Đến với những con phố như Hoàng Hoa Thám, Phan Chu Trinh, Điện Biên Phủ… để được đắm mình trong sắc hoa ấy. Hoa Sưa cứ thế tô điểm cho Hà Nội thêm phần thơ mộng, ngọt ngào và lãng mạn qua bao năm tháng, qua bao mùa hoa.

Khung cảnh thơ mộng của Hà Nội vào mùa hoa Sưa.

Cả một khoảng trời rực sáng màu hoa sưa.

Hoa Gạo - Sắc đỏ mang hơi thở của quê nhà.

Mộc mạc mà giản dị là những ấn tượng đầu tiên của tôi về loài hoa này. Đúng như tên gọi vốn dĩ của hoa Gạo là “Mộc Miên” - cái tên nghe thôi cũng đủ để ta thấy bản thân mình dịu lại pha chút men say tình.

Hoa gạo nở nhiều ở những vùng quê ngoại ô Hà thành, là loài hoa thôn quê bình dị. Hoa Gạo chỉ trổ bông vào tháng ba âm lịch hàng năm khi mà mùa hè sắp đến. Hoa gạo mang đến những cảm xúc khó tả cho bao người, là sự nhớ nhung của những người con xa quê, là sự rạo rực của những người phố thị lần đầu ngắm nhìn, là lời hẹn ước của đôi lứa yêu nhau.

Một Hà Nội xô bồ, vội vã nhường lại sự bình yên với những bông hoa Gạo.

Hoa Gạo khoe sắc dưới trời xuân Hà Nội.

Bất chợt tôi nhớ bài thơ về hoa gạo và câu truyện tình thấm đẫm nước mắt của đôi nam nữ trong truyền thuyết:

“Lửa hạ nhen hồng lên dáng hoa 
Đường thôn thắm đỏ sắc quê nhà 
Em nhắn: đang mùa hoa gạo nở
Anh về ôn chuyện Mộc Miên xưa! ” 

Cây hoa Gạo nổi bật với những bông hoa đỏ rực.

Thiếu nữ e ấp bên tà áo dài và những bông hoa Gạo rực rỡ.

Hoa Bưởi - Mùi hoa gợi nhớ cả một miền ký ức.

Những cánh hoa bưởi trắng tinh khiết, mang mùi thơm dịu từ lâu đã trở thành một biểu tượng không thể thiếu của tháng ba Hà Nội. Mùi hoa bưởi thơm nhưng không hắc, dù đứng từ xa cả nửa cây số vẫn có thể thấy mùi của nó thoang thoảng trong cái gió lành lạnh còn sót lại.

Sẽ chẳng khó khăn gì khi ta bắt gặp Hoa Bưởi trên đường phố qua những gánh hàng rong. Hình ảnh những gánh hàng rong chở đầy hoa bưởi lang thang trên con phố Hà Nội đã trở nên quen thuộc. Hoa Bưởi theo chân người bán đến mọi ngả đường góc phố, níu chân người qua bởi mùi hương nhẹ nhàng nhưng lại khiến con người ta cứ muốn đắm chìm trong mùi hương ấy mãi không thôi.

Hoa bưởi len lỏi tới từng ngóc ngách nhỏ của Hà Nội.

Hoa Bưởi mộc mạc nhưng đầy chất thơ.

Có một bài thơ rất hay về Hoa Bưởi tôi đã từng đọc được ở đâu đó rằng:

Hà Nội mùa này chẳng có tuyết rơi,

Nhưng bưởi ra hoa, nhuộm đất trời trắng xóa! 

Hương bưởi thơm, là đà bay theo gió, 

Làm ngây ngất lòng người, làm cây cỏ đắm say…

Những chùm hoa bưởi nồng nàn trắng muốt

Nơi đâu có mùi thơm hoa Bưởi, nơi đó có vị ngọt tháng 3.

Nếu ai hỏi tôi rằng Hà Nội mùa nào đẹp nhất, tôi sẽ không do dự mà đáp rằng: ” Mùa hoa tháng 3 là Hà Nội đẹp nhất!”.

Chia sẻ

Bài viết

Diệu Thùy

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất