Sắc màu Cuộc Sống

Có một 'thế giới ngầm' giữa lòng Hà Nội, mới chớm hè nhiều người đã thi nhau 'chui' xuống lòng đất

Vương Phi
Chia sẻ

"Thế giới ngầm" ấy chính là cuộc sống dưới lòng đất vừa quen lại vừa lạ, nằm ngay dưới hầm đi bộ đã tồn tại suốt 10 năm nay giữa Thủ đô nhưng không phải ai cũng để ý.

Hà Nội đất chật người đông. Thế nên, giờ đây không gian sống ngày càng được mở rộng theo đủ chiều: dọc, cao và sâu xuống dưới lòng đất. Tầng hầm được tận dụng làm bãi đỗ xe, họp chợ dân sinh hay thậm chí người ta còn xây cả siêu thị, TTTM dưới lòng đất, đẹp long lanh.

Vẫn biết “thế giới ngầm” này đang ngày càng phát triển nhưng nếu có dịp đi qua hầm dành cho người đi bộ ở Ngã Tư Sở, hẳn bạn sẽ cảm thấy khá bất ngờ vì một cuộc sống nhộn nhịp lại nhẹ nhàng, thư thái khác hẳn với vẻ ngày thường của Hà Nội.

Với thiết kế hình elip, nằm sâu trong lòng đất tận 8m nên dù đang lúc trưa hè nắng nóng gay gắt, nhiệt độ ngoài đường chạm mốc 45 độ C, chỉ cần “chui” xuống đây lại tận hưởng được không khí mát mẻ ngay. Chính vì thế, vào mỗi buổi trưa, nơi đây trở thành chỗ tránh nóng số một cho người lao động thu nhập thấp. Nhìn cảnh hàng chục người nằm vạ vật, ngủ ngay dưới hầm đi bộ, người ta chợt thấy ở ngay giữa Hà Nội, vẫn có những không gian công cộng vừa dung dị lại hết sức an toàn.

Chỉ dài khoảng 500m nhưng hầm khá rộng, có hai làn đường dành cho người đi bộ và xe thô sơ cùng 12 cửa thông thoáng lên xuống, 8 cửa ngách. Lối đi rộng rãi dẫn xuống hệ thống đường hầm như mê cung khiến nhiều người như có cảm giác lạc vào một thế giới hoàn toàn khác.

Thiết kế các hầm đi bộ ở Hà Nội cũng thường có 2 tầng, một tầng dành cho việc đi lại, tầng kia dành cho khu quản lý, trông coi. Nếu có dịp, bạn có thể đi thang bộ ngắn xuống thăm tầng hầm mà người bảo vệ thường nghỉ lại, cũng rộng lớn và “hoa mắt” như bên trên.

Chỉ là cái hầm nho nhỏ, thông 2 bên đường thôi nhưng không ngờ, thế giới bên trong nó lại ẩn chứa nhiều điều thú vị, càng chui sâu, càng tìm hiểu lại càng thấy hấp dẫn vô cùng. Không chỉ được người dân tận dụng làm chỗ nghỉ trưa tránh nắng, nơi đây còn trở thành cung đường đi bộ lý tưởng để người dân tập thể dục. Các cặp vợ chồng già, trung niên thì nắm tay nhau đi 2-3 vòng đã mệt rã chân, mấy bạn trẻ thì thích đạp xe, chơi đá bóng, nhảy hip-hop…. vì không gian rộng rãi.

Dường như chúng ta đã quen dần với Hà Nội nhộn nhịp phố phường, mà quên rằng cũng có một cuộc sống đông vui nhưng vẫn rất yên bình trong cái mê cung ấy. Vào những ngày đầu hạ, sao không thử đến đây vui chơi, tản bộ, hay chụp ảnh và khám phá nơi này một lần đi bạn nhỉ?

Hầm đi bộ này được thiết kế dành cho người đi bộ, xe thô sơ đi qua Ngã Tư Sở để tránh xung đột giao thông với các phương tiện khác trên mặt đất.

Tuy nhiên, hầm bộ hành Ngã Tư Sở giờ đây lại trở thành không gian sinh hoạt đa dạng của người dân.

Qua 10 năm đưa vào sử dụng, hầm đi bộ Ngã Tư Sở không chỉ dành cho người đi bộ mà còn trở thành sân chơi, chốn hẹn hò…. tạo nên một không gian sống sôi động, rất đặc biệt mà không phải ai cũng để ý tới.

Một cửa xuống hầm đi bộ ở trên mặt đường Trường Chinh (quận Đống Đa, Hà Nội).

Hệ thống hầm ngầm đi bộ tại khu vực Ngã Tư Sở (Hà Nội) được khánh thành và đưa vào sử dụng từ năm 2007 với chiều dài 500m và tổng mức đầu tư 1.400 tỷ đồng.

Có thể vì thiếu không gian vui chơi hoặc muốn thoát khỏi đường phố đông đúc ngột ngạt khói bụi mà nhiều người dân Thủ đô đã chọn xuống lòng đất làm không gian sinh hoạt mới.

Nhóm bạn trẻ tập hip hop dưới lòng hầm.

Địa điểm này rất an toàn đối với trẻ nhỏ bởi chúng có thể vô tư chạy nhảy mà chẳng hề lo lắng xảy ra va chạm giao thông với ô tô hay xe máy.

Người dân có thể vừa đi vừa dán mặt vào điện thoại mà không sợ gặp tai nạn.

Đường hầm trở thành nơi chạy bộ.

Không gian sạch đẹp, thoáng đãng dưới lòng đất.

Giao thông trong hầm cũng rất tiện lợi, từ đây có thể đi lên đường Trường Chinh hoặc thông ra chợ Ngã Tư Sở và đường Nguyễn Trãi.

Các cửa lên xuống.

Không gian cũ mà lại hoá ra mới lạ cho các yêu thích chụp ảnh khám phá.

Góc không gian yên bình để trẻ nhỏ chơi bóng với bố mẹ.

Bất kỳ góc nhỏ nào trong hầm đi bộ đều được người dân tận dụng làm nơi sinh hoạt văn hóa, thể dục thể thao.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất