Sắc màu Cuộc Sống

Cô gái xinh đẹp bị trầm cảm, mắc bệnh hoang tưởng vì người yêu phản bội, lừa tiền

Định Nguyễn
Chia sẻ

Bị bạn trai phản bội, lừa số tiền 700 triệu đồng, Nguyễn Hải Yến (29 tuổi) trở nên trầm cảm, mắc bệnh hoang tưởng, được người thân đưa vào Khoa tâm thần, Bệnh viện 103 điều trị.

Ngày 12/1, PGS.TS cao cấp Cao Tiến Đức, Chủ nhiệm bộ môn Tâm thần và Tâm lý y học, Bệnh viện 103 cho biết, mới đây bệnh viện tiếp nhận trường hợp cô gái mắc bệnh trầm cảm sau khi bị bạn trai phản bội, lừa tiền. Cô tên là Nguyễn Hải Yến (29 tuổi, ở Hà Nội) nhập viện trong trạng thái trầm cảm nặng, kèm theo hoang tưởng, ảo giác.

Qua nắm bắt thông tin từ người nhà được biết, Hải Yến là một cô gái xinh xắn và có công việc ổn định, thành công. Tình yêu với bạn trai hơn 4 tuổi khiến cô vô cùng hạnh phúc.

Đầu năm 2017, anh rủ cô góp vốn cùng làm ăn. Tin tưởng người yêu, cô gom góp tất cả số tiền mình có và vay mượn thêm, chuyển cho người yêu 700 triệu. Nhưng sau khi nhận được tiền, bạn trai cô đã tắt điện thoại, cắt đứt mọi liên lạc.

PGS.TS cao cấp Cao Tiến Đức, Chủ nhiệm bộ môn Tâm thần và Tâm lý y học, Bệnh viện 103.

Theo PGS.TS Cao Tiến Đức, khi sự việc xảy ra, bệnh nhân Hải Yến khóc nhiều, mất ngủ, không ăn uống, cô lập mình, dễ bị kích động,… Sau đó, bệnh phát triển nặng, cô gái này liên tục bị hoang tưởng, áo giác. Trong suy nghĩ lặp lại những sự kiện đã gây khủng hoảng, tổn thương, giấc mơ, ảo giác hay hồi tưởng.

Sau khi chẩn đoán, bác sĩ xác định Hải Yến mắc bệnh tâm thần phân liệt. Khi đối diện với những tổn thương về tình cảm, sức khỏe, sự thất bại trong công danh, sự nghiệp, mất tiền bạc hoặc trải qua những thảm họạ như động đất, khủng bố sẽ khiến con người đối diện với hai vấn đề về mặt tâm thần.

“Đầu tiên là phản ứng stress cấp hoặc nhẹ hơn là rối loạn stress, ví dụ hội chứng sau chiến tranh, hội chứng sau ngày 11/9…. Việc bị thất tình, mất tiền cũng có thể gây ra các phản ứng stress này. Tuy nhiên, ở khả năng thứ hai, những tổn thương, đau đớn, buồn bã, bi quan, thất vọng chỉ là cái cớ để bùng phát một bệnh khác tiềm tàng sẵn”, bác sĩ Đức thông tin.

Theo bác sĩ Đức, sau chấn thương tâm lý ấy, một người có thể bị tâm thần phân liệt, trầm cảm hoặc rối loạn nhân cách… Khi đó, những câu chuyện thất tình hay đổ vỡ chỉ thoáng qua và sẽ qua đi, nhưng bệnh khác sẽ phát ra. Bệnh nhân cần được điều trị.

Chủ nhiệm bộ môn Tâm thần và Tâm lý y học, Bệnh viện 103 cho rằng, ban đầu bệnh nhân bị stress do bị người yêu lừa gạt, sau đó, khi gặp hoang tưởng, ảo giác rầm rộ, tức bệnh nhân đã phát bệnh tâm thần phân liệt. Nguyên nhân gây bệnh không phải do thất tình, mà điều này chỉ là cái cớ để bệnh tâm thần phân liệt phát ra.

Bác sĩ Đức cũng cho rằng, để xác định bệnh, các bác sĩ cần tìm hiểu kỹ, khai thác nhiều nguồn thông tin, từ đó phân tích, chẩn đoán chính xác bệnh và điều trị hiệu quả cho bệnh nhân.

*Tên nhân vật đã được thay đổi!

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất