Sắc màu Cuộc Sống

Clip: Tết của 50 năm trước khác biệt như thế nào?

Linh Chi
Chia sẻ

Những ngày cận Tết người ta lại có dịp hoài niệm về những ngày Tết của nhiều năm trước thiếu thốn về vật chất nhưng vẫn ghi dấu trong lòng mỗi người bởi không khí nhộn nhịp, ấm cúng.

Tết Nguyên đán đang đến rất gần khi dòng người tấp nập ở khắp các nẻo đường, các phiên chợ, đặc biệt là chợ hoa Hàng Lược truyền thống của Hà Nội trở nên đông đúc. Người người, nhà nhà dọn dẹp, trang trí nhà cửa bằng những cây, hoa đặc trưng của ngày Tết. Không khí sum họp về mọi nhà khi những người con xa quê lên đường trở về sum họp gia đình,… Tết năm nào cũng vậy, náo nhiệt, đông đúc, nhộn nhịp, nhưng vẫn không bao giờ mất đi vẻ đẹp đặc biệt ấy.

Lúc này, người ta lại có dịp hoài niệm về Tết của những ngày xưa với những thiếu thốn về vật chất nhưng không khí trong lòng mỗi người vẫn rất rộn ràng, ấm cúng. Đó là khi người người xếp hàng từ sáng sớm mua thịt lợn, đổi gạo tẻ lấy gạo nếp để gói bánh chưng.

Việc sắm đồ Tết cũng hết sức đơn sơ với một nải chuối hoặc vài quả cam, quả ớt và thậm chí bức tranh mâm ngũ quả nhưng cũng đủ để có bàn thờ ấm cúng. Nếu như ngày nay mỗi nhà đều có thể sắm một cành đào, chậu quất trang trí nhà cửa thì với những ngày xưa nó có giá trị hàng chục cân gạo. Tuy nhiên, điều đó cũng không khiến nhiều người phiền lòng bởi họ đã thay thế nó bằng những cây, hoa bằng nhựa.

Vậy mới thấy, 50 năm trước khó khăn là thế nhưng Tết vẫn mang không khí đặc trưng, ấm áp không thể lẫn đi đâu được.

Clip VTV: Hoài niệm Tết 50 trước trong lòng những con người Hà Nội

Chia sẻ

Bài viết

Linh Chi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất