Sắc màu Cuộc Sống

Clip: Những hình ảnh xác xơ chẳng khác gì ở sa mạc ở tỉnh Điện Biên

Yến Nguyễn
Chia sẻ

Đất đai khô cằn, cuộc sống không điện, không nước, cây cối thì mọc lưa thưa trong cái nắng rát người khiến khung cảnh trông như sa mạc - Thế nhưng đó lại là cuộc sống của rất nhiều bà con ở những vùng sâu vùng xa của tỉnh Điện Biên.

Mới đây, mạng xã hội lại truyền tay nhau đoạn clip do CLB “Thiện Nguyện An Phúc” đăng tải, chia sẻ với mọi người về cuộc sống thiếu thốn, khó khăn của nhiều buôn làng xa xôi tại tỉnh Điện Biên. Đoạn clip không chỉ thu hút người xem bởi những góc quay phản ánh thực tế của người dân nơi đây mà còn mong muốn các nhà hảo tâm giúp đỡ.

Clip ghi lại toàn cảnh cuộc sống khó khăn của buôn làng xa xôi ở Điện Biên.

Kèm theo đoạn clip là lời chia sẻ: ”

Hành trình về với buôn làng xa xôi tại tỉnh Điện Biên với quãng đường hơn 1000 km tiền trạm… ghé thăm 5 điểm là huyện Mường Chà, điểm Pú Vang, huyện Tùa Chùa, Huổi Hạ, Tủa Chừ Phùng.

Chúng tôi phải vượt quãng đường hơn 1.000km tiền trạm cho dự án “Trường học Phúc An” để đến với tỉnh Điện Biên tuần vừa rồi.

Với huyện Mường Chà chúng tôi đi khảo sát ở 2 xã biên giới, điểm Pú Vang chúng tôi đi cách mốc biên giới Việt Lào khoảng 2km, có lẽ do điều kiện địa lý nên đất đai khô cằn, cuộc sống không điện, không nước, cây cối thì mọc lưa thưa trong cái nắng rát người khiến khung cảnh trông như sa mạc.

Buôn làng xa xôi của tỉnh Điện Biên nhìn từ trên cao.

Sang xã thứ 2, mọi chuyện cũng không khá hơn, để vào được điểm Huổi Hạ, chúng tôi phải di chuyển 24km đường đèo núi bằng xe máy từ trường chính đi vào. Mùa mưa nước dâng cao, muốn vào được điểm người dân và học sinh phải đi bè rất nguy hiểm. 

Một điểm trường tiểu học rất sơ sài về cơ sở vật chất.

Với huyện Tủa Chùa thì địa hình có hơi khác nhưng cũng không khá hơn là bao, quãng đường từ huyện vào trải đầy đá hộc, địa chất đá vôi nên muốn trồng trọt gì thì bà con phải đi lấy đất nơi khác đổ vào. Cũng bởi lẽ giao thông quá khó khăn nên đời sống của người dân nơi đây dường như tách biệt hẳn.

Ngay sau hôm chúng tôi đi khảo sát xong thì Điện Biên mưa lớn, 1 điểm trường chúng tôi vừa khảo sát đã bị tốc mái.

Đi khảo sát 5 điểm thì điểm nào cũng khó khăn, điểm nào cũng xuống cấp trầm trọng, cái nào làm, cái nào không, khiến chúng tôi vô cùng trăn trở. Nếu không làm ngay, khi mùa mưa tới thì việc vận chuyển nguyên vật liệu vào các điểm là cực kỳ khó khăn”.

Một điểm trường đã bị tốc mái.

Những căn nhà lụp xụp, dựng tạm bợ trên mảnh đất khô cằn.

Chứng kiến những cảnh đời còn nhiều thiếu thốn, đoạn clip, hình ảnh cùng những lời chia sẻ trên đã ngay lập tức nhận được sự đồng cảm của cư dân mạng.

Thành viên Hương Vũ: “Em không biết là Điện Biên lại có những nơi còn khó khăn như thế này. Nhà cửa chỉ dựng tạm bợ quá, một cơn bão đến chắc quét sạch cả thôn bản mất”.

Thành viên Nhan Bùi bình luận: “Với điểm trường Huổi Hạ, xã Na Sang, các anh có tấm lòng thì triển khai sớm vì theo kinh nghiệm của chúng tôi tôi ở đây nếu muộn thì cuối tháng 4 dương lịch là vào mùa mưa bão và vào mùa mưa thì không thể vận chuyển được vật liệu, bởi không có cầu, nước suối chảy rất xiết, đường đi cũng vô cùng khó khăn”.

Nhiều buôn làng ở đây nằm gần khu vực biên giới.

Những miếng ván ép đã xiêu vẹo nhưng vẫn chưa được xây sửa.

Liên hệ với chủ nhân của đoạn Clip là anh Chu Việt Hà (Hà Nội) - đồng thời là chủ nhiệm của CLB “Thiện Nguyện An Phúc”, anh Hà chia sẻ: “ Đợt vừa rồi, tôi cùng các thành viên trong câu lạc bộ thiện nguyện đã có chuyến khảo sát đến nhiều vùng, nhiều điểm trường còn khó khăn ở Điện Biên.

Chứng kiến những khó khăn của bà con nơi đất đai khô cằn, cuộc sống không điện nước, cây cối thì mọc lưa thưa trong cái nắng rát người, khung cảnh trông như sa mạc, trẻ em không có nơi học hành tử tế, nhóm thiện nguyện đã đứng ra phát động chương trình xây dựng trường tại Điện Biên lớn nhất từ trước tới giờ, tài trợ xây dựng cùng lúc 5 điểm trường trong tháng 4 này”.

Theo anh Hà chia sẻ, ngân sách dự kiến xây dựng các điểm trường khoảng 1 tỷ đồng. Dự kiến khánh thành cả 5 điểm trường vào đầu tháng 5/2018. Sau hơn 1 ngày phát động và kêu gọi, tính đến ngày 25/3, Thiện Nguyện An Phúc đã nhận được 564.110.567 đồng của hơn 130 tổ chức và cá nhân, các tấm lòng vàng từ khắp nơi gửi về.

Các điểm trường được tài trợ xây dựng gồm:

1. Điểm trường tiểu học Pú Vang, xã Mường Mươn với 4 phòng học
2. Điểm trường tiểu học Huổi Hạ, xã Na Sang với 3 phòng học
3. Điểm trường mầm non Huổi Hạ, xã Na Sang với 2 phòng học
4. Điểm trường mầm non Cáng Phình, xã Lao Xả Phình với 2 phòng học
5. Điểm trường mầm non và tiểu học Tủa Chừ Phùng, xã Tả Phìn với 2 phòng học.

Những hình ảnh mà CLB Thiện Nguyện An Phúc ghi lại được trong chuyến đi tiền trạm vừa rồi:

Anh Chu Việt Hà mong muốn để biến những lớp học lụp xụp, xuống cấp thành kiên cố, kín trên bền dưới, mà tất cả thời gian kêu gọi và triển khai dựng trường chỉ vỏn vẹn trong vòng 1 tháng trước mùa mưa. Anh Hà nói chung và CLB Thiện Nguyện An Phúc nói riêng hiện tại đang khẩn thiết kêu gọi những tấm lòng hảo tâm ở khắp mọi nơi, cùng chung tay góp sức, ủng hộ cho dự án “Trường học Phúc An” tại Điện Biên.

Mọi thông tin cần biết xin liên hệ với anh Chu Việt Hà - SĐT: 0968.488.888

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất