Sắc màu Cuộc Sống

Clip: Mẹo bẫy cua đồng cực kì đơn giản, mà thu cả chục triệu/tháng

Theo Dân Việt
Chia sẻ

Không tốn nhiều chi phí, thợ làm nghề săn cua đồng ở huyện Kim Sơn (Ninh Bình) chỉ cần tìm khu vực có cua đồng sinh sống nhiều để đặt lờ (một dụng cụ bẫy cua đồng) là đã có thu nhập lên đến gần chục triệu đồng/tháng

Clip: Mẹo bẫy cua đồng cực kì đơn giản và hiệu quả

Hiện nay, một số người sống bằng nghề bắt cua đồng ở huyện Kim Sơn (Ninh Binh) đang bước vào vụ thu hoạch mới. Đầu mùa cua đồng nhiều, cộng với giá cao, mỗi ngày mỗi người đi đặt bẫy có thế kiếm được mấy trăm nghìn đồng.

Theo những người làm nghề bẫy của đồng ở huyện Kim Sơn, việc bắt cua đồng có rất nhiều cách khác nhau nhưng phương pháp đặt lờ là hiệu quả nhất.

Ông Trần Văn Khanh đang đi đổ lờ cua đồng ở ruộng rau muống gần nhà.

Nghề bắt cua đồng là nghề truyền thống của nhiều gia đình huyện Kim Sơn (Ninh Bình). Công việc này diễn ra từ đầu hè cho đến hết mùa thu. Cua tự nhiên sinh sống ở đồng, ruộng, ao… và chúng thích ăn những thứ đã chết như cá chết, hoặc là rong rêu, cám rang, bã đậu…. Dựa vào đặc tính này, những “thợ” bắt cua đồng biết cách làm mồi dẫn dụ cua vào bẫy để bắt được nhiều cua nhất.

Theo tìm hiểu, nhờ làm nghề truyền thống này mà nhiều “thợ săn” cua chuyên nghiệp ở huyện miền biển Kim Sơn đã có thu nhập lên đến gần chục triệu đồng/tháng.

Cận cảnh những con cua đồng bị các thợ săn bẫy được bằng lờ.

Với hơn 10 năm đi săn cua đồng, ông Trần Văn Khanh (54 tuổi) ở xã Yên Lộc, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình là một trong những người săn cua đồng có tiếng trong huyện. Ông Khanh cho biết, muốn bẫy được cua đồng thì cần chú ý đến mồi, mồi có ngon thì mới bắt được nhiều cua.

Lờ cua được làm từ những nan tre già và có hình giống quả hồ lô, có cửa để cho cua chui vào ăn mồi mà không ra được. Để nhử bắt được cua vào bây, người săn phải bỏ mồi bằng cám rang, mẻ và cá trộn đều rồi dã nhuyễn mới dụ được cua vào.

Cũng theo ông Khanh, cua đồng thích mùi thơm, vị chua và tanh nên tôi thường làm mồi bằng cám rang, mẻ và cá trộn đều rồi dã nhuyễn ra cho vào bẫy.“Nhờ những chiếc bẫy này mà mỗi ngày tôi cũng được khoảng hơn 3kg cua, có ngày nhiều thì được 7kg tính ra mỗi ngày cũng được gần 300.000 đồng. Nghề này tuy chân lấm tay bùn nhưng cũng cho thu nhập khá” - ông Khanh nói.

Những con cua đồng được người dân bắt ở các kênh, mương, ao hồ về bán cho các lái buôn ở huyện Kim Sơn (Ninh Bình).

Bà Phạm Thị Tân, một thương lái thu mua cua đồng ở huyện Kim Sơn cho hay: “Vào những ngày mùa hè nắng nóng, nhu cầu tiêu thụ cua đồng tăng mạnh. Có thời điểm tôi thu mua hàng tạ cua cũng không đủ cung cấp cho thị trường”.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Dân Việt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất