Sắc màu Cuộc Sống

Clip độc quyền: Rùng mình với quy trình chế biến vỉ xi măng nuôi hàu ở Cần Giờ

Chia sẻ

Sau những nghi ngờ về chất lượng thịt hàu nuôi bằng cách cho bám vào lốp cao su cũ ở miền Trung, chúng tôi lại tìm đến Thạnh An (Cần Giờ) để tìm hiểu thêm về quy trình nuôi hàu tại đây.

Xã đảo Thạnh An cách trung tâm TP HCM hơn 100km, nằm hoàn toàn cô lập với huyện Cần Giờ vốn là vùng đất nghèo có tiếng cho đến khi nghề nuôi hàu phát triển và đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân. 

Khác với cách thức được sử dụng tại Lăng Cô, Thừa Thiên - Huế, tại Thạnh An, người dân sử dụng vỉ xi măng tự tạo để làm nơi hàu bám và phát triển trong thời gian khoảng một năm. 

Screen Shot 2016-04-13 at 12.53.53 AM

Toàn bộ quy trình từ chuẩn bị cho đến thu hoạch hàu đều được làm thủ công. Hàu nuôi ở Cần Giờ khá được ưa chuộng bởi nguồn nước có độ mặn cao và thường xuyên lên xuống rất thích hợp cho sự phát triển của hàu.

Screen Shot 2016-04-13 at 11.54.29 AM

Tuy nhiên, một số người dân vẫn không khỏi lo lắng trước tương lai của món ăn được nhiều người yêu thích. Theo họ, phương pháp này làm liên tưởng đến cách thức nuôi hàu truyền thống đã rất phổ biến trước đây: Sử dụng tấm lợp Fibro xi măng làm giá thể cho hàu phát triển.

Screen Shot 2016-04-13 at 12.54.01 AM

Từng miếng xi măng được đập vỡ để tách hàu ra.

Công nghệ nuôi hàu này từng được các nhà khoa học cảnh báo về nguy cơ gây ung thư, ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng do hàm lượng Amiang trắng có trong tấm fibro xi măng. 

Trong một buổi giao lưu về tác hại của Amiang trắng với sức khỏe, PGS.TS.BS Nguyễn Huy Nga (Cục trưởng cục Quản lý Môi trường Y tế, Bộ Y tế) đã chia sẻ: “Amiang trắng đã được Viện Nghiên Cứu Ung thư Quốc tế khẳng định là chất gây ung thư trên cơ sở tổng hợp hàng trăm nghiên cứu trên người và động vật. Và Tổ Chức Y tế Thế giới (WHO), Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cũng đã chính thức thừa nhận. Vì thế chúng tôi khẳng định Amiang trắng là một trong những chất độc hại gây ung thư.”

Cũng đã có không ít tư liệu báo chí đăng tải về các trường hợp thất thu, mất mùa do sử dụng tấm lợp Amiang trắng nuôi hàu ở một số vùng miền do nguồn nước bị ô nhiễm dẫn đến sản lượng và chất lượng hàu giảm sút đáng kể. 

Hàu nuôi bằng vỉ xi măng hiện vẫn chưa bị cấm hay có kết luận cuối cùng từ giới nghiêm cứu chuyên môn. Tuy nhiên, việc con hàu bám vào khối xi măng và ngày ngày ảnh hưởng các chất độc tố từ nó trong suốt một năm - rõ ràng là điều nên suy nghĩ.

Dường như vẫn chưa có quy trình thống nhất cho ngành công nghiệp nuôi hàu tại Việt Nam. Với khác biệt địa lý tại mỗi vùng miền, cách thức nuôi hàu có thể khác nhau, tuy nhiên vẫn cần được quản lý chặt chẽ và được thẩm định rõ ràng về chất lượng, độ sạch của hàu thành phẩm để những người yêu thích món ăn nổi tiếng này được hoàn toàn yên tâm. 

Cho đến thời điểm hiện tại, fan cuồng của hàu vẫn có thể thoải mái thưởng thức món ăn này nếu chọn được nguồn cung cấp sạch. Tốt nhất hãy chế biến, làm chín hàu trước khi sử dụng để hạn chế tối đa các ảnh hưởng đến sức khỏe từ hàu đã được cảnh báo. 

===> Xem thêm: Nuôi hàu bằng lốp xe cũ: Tẩm bổ bằng cao su chứa độc tố lưu huỳnh?

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất