Sắc màu Cuộc Sống

Chuyện về cậu bé 15 tuổi tỉnh lẻ lên Hà Nội khom lưng rửa cả 'núi' bát đĩa để nuôi em khiến dân mạng xúc động

Vương Phi
Chia sẻ

15 tuổi, trong khi nhiều người còn đang mải chơi, bỏ học ra quán net cày game thì cậu bé này vì gia cảnh khó khăn đã phải dang dở ước mơ học hành, từ quê lên Hà Nội vất vả mưu sinh ở quán ăn, chấp nhận rửa cả núi bát đĩa chỉ để đổi lấy 2,5 triệu đồng tiền lương để phụ bố mẹ nuôi em nhỏ.

Cuộc sống mưu sinh cơm áo gạo tiền khiến ai hầu như cũng đôi lúc phải cảm thấy mệt mỏi, áp lực. Thế nhưng mỗi khi gặp cảnh trẻ em hay người già phải vất vả kiếm tiền nơi phố thị, làm việc cật lực cũng chỉ đổi lại vài đồng bạc lẻ thì hầu như ai cũng chạnh lòng thương xót. Trong phút chốc, chúng ta chợt thấy những rắc rối trong công việc của mình hàng ngày chẳng đáng gì so với khó khăn to lớn mà họ đang gặp phải.

Mới đây, câu chuyện về cậu bé 15 tuổi phải miệt mài rửa bát kiếm tiền nuôi em khiến ai đọc được cũng thấy mủi lòng. Sau khi nickname Hoàng Minh Đức chia sẻ câu chuyện này trên Facebook cá nhân, ít giờ sau, nó đã nhận được hàng nghìn lượt like, share và bình luận của cư dân mạng.

Tôi tình cờ gặp cậu bé này làm trong một quán ăn bình dân gần cầu Vĩnh Tuy. Năm nay cậu bé 15 tuổi, quê Nghệ An, một mình lên Hà Nội làm từ năm 14 tuổi, rửa bát đĩa xoong nồi, bưng bê, phụ bếp… Lương tháng 2,5 triệu, nuôi ăn ở.

Ảnh chụp màn hình.

Sáng dậy từ sớm làm đến khi hết khách chắc cũng nửa đêm, lương tiêu rồi tiết kiệm, còn lại để dành, hàng tháng gửi về cho bố mẹ ở quê…

Trong lúc ra rửa tay, tôi khẽ ghé sát hỏi nhỏ: ”Sao nhỏ như thế này mà đi làm sớm vậy giai?”

Cậu bé cúi gằm mặt xuống, đặt cằm vào đầu gối cần mẫn rửa từng chiếc chén, chiếc đũa nhè nhẹ trả lời tôi: ”Dạ, nhà em không có điều kiện để học tiếp nên em phải đi làm xa để gửi tiền về cho bố mẹ nuôi các em em nữa”…

Tôi dường như chết lặng sau khi nghe câu trả lời đó của em, bạn ấy giỏi quá, giỏi hơn tôi nghĩ… Khâm phục quá!

Thế mới thấy, cuộc sống này mình may mắn và hạnh phúc biết bao khi được lớn lên trong vòng tay yêu thương của cha mẹ, được cha mẹ lo cho ăn, cho học đàng hoàng tử tế đến nơi đến chốn, không phải lo nghĩ đến đồng tiền, bát gạo, không phải long đong lận đận nơi phố thị xa nhà…

Những ai mà đang được sống trong vòng tay của cha mẹ, được ăn cơm bố mẹ nấu, được bố mẹ nuôi ăn, nuôi học đàng hoàng, tử tế thì xin hãy biết trân trọng điều đó vì bạn may mắn lắm, may mắn hơn rất rất nhiều người, thế nên hãy tận hưởng những phút giây quý giá đó bạn nhé”.

Sau khi đọc hết chia sẻ của bạn Hoàng Minh Đức, ai nấy đều đồng tình với quan điểm của anh và cho rằng, một cậu bé 15 tuổi mà đã biết hy sinh vì em, vì gia đình quả thực là điều đáng khâm phục.

“Năm 15 tuổi cô cũng ra khỏi nhà, từ Nghệ An lên Hà Nội trọ học. Cuộc sống lúc ấy thật khó khăn dù được ba mẹ chu cấp. Đi làm rồi thì bố mẹ ốm nằm viện, vừa ở cơ quan lại về viện chăm mẹ, về nhà chăm bố. Nghĩ đã thấy cực nhưng hóa ra vẫn còn có người vất vả hơn mình. Mong anh em cháu cố gắng vượt qua“, chị T.L bày tỏ.

”Đọc bài viết mà khóe mắt cay. Lúc bằng tuổi bạn mình vẫn còn bỏ học đi chơi game cơ”, một nickname chia sẻ.

Chia sẻ với Helino, anh Hoàng Minh Đức - người đăng tải bài viết này tâm sự: “Mình chạy Grab, vô tình qua quán ấy ăn vài lần rồi tình cờ gặp em ấy”. Cũng theo Đức, hoàn cảnh của bản thân Đức cũng rất khó khăn, giờ lớn hơn nên mọi thứ dễ dàng hơn một chút, có lẽ vì thế nên nhìn hình ảnh em bé này khiến Đức thấy đồng cảm hơn bao giờ hết.

Nguồn: F.B Hoàng Minh Đức.

Mình cũng không kêu gọi mọi người giúp đỡ em ấy. Mình chỉ muốn nói, mọi người hãy trân trọng cuộc sống đủ đầy, trân trọng khi còn được bao bọc trong vòng tay bố mẹ mà thôi. Mình giúp bằng tiền chỉ giải quyết được tức thời không giải quyết được triệt để, bản thân mình từng trải nên mình hiểu, hoàn cảnh tạo nên con người. Hãy cứ để em ấy khổ, để em ấy có ý chí, biết trân trọng mọi thứ sau này. Hãy làm điều tốt theo đúng cách“.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất