Sắc màu Cuộc Sống

Chuyện phá hoại đào Đà Lạt: Khi bà Phó giám đốc sở tuổi 'con cua'

Lê Nhung
Chia sẻ

Câu chuyện nữ Phó giám đốc sở bị tố bẻ cành đào tại hồ Tuyền Lâm, TP Đà Lạt nhưng sau đó chối bay sự việc và ‘tố’ báo chí quy chụp đã khiến nhiều người phẫn nộ.

Theo đó bà Phạm Thi Minh Hiếu, Phó giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bình Thuận mới đây đã ngang ngược khẳng định khu vực hồ Tuyền Lâm, TP Đà Lạt không có biển cấm bẻ hoa nên bà không có lỗi. Bà cho rằng lỗi ở đây là do bà đã “sơ suất” để kẻ xấu lợi dụng hình ảnh nơi công cộng làm mất uy tín cá nhân và hình ảnh Sở Tư pháp nơi bà công tác chứ đây chỉ là chuyện nhỏ.

Bức ảnh bà Hiếu cùng cành đào được chia sẻ.

Sau nhiều ngày bị báo chí và cộng đồng mạng lên án, ngày 6/3, bà Hiếu đã có buổi giải trình với cán bộ công chức nơi mình làm việc.

Tuy nhiên thay vì nhận trách nhiệm về sự việc và xin thứ lỗi thì bà Hiếu cho rằng mình không sai vì ở đây không hề có biển cấm bẻ đào. Cành đào cũng do tài xế của bà bẻ giúp khi thấy bà thích thú đứng chụp cùng cây đào?

Biển cấm bẻ hoa anh đào tại hồ Tuyền Lâm, Đà Lạt rất to và rõ ràng đến mức đứa trẻ 4 tuổi cũng có thể đánh vần được.

Thực tế theo ông Bùi Trung Đường - Giám đốc Công ty CP dịch vụ đô thị Đà Lạt và Đội thanh tra công trình đô thị và trật tự vệ sinh thì vườn đào có biển cấm ghi rõ ràng. Theo quy định chung, nếu ai bị bắt quả tang bẻ hoa mai anh đào đều bị lập biên bản và tùy theo mức độ có thể xử phạt từ 200- 500 ngàn đồng.

Vậy nhưng trước các cán bộ công chức nơi mình công tác bà Hiếu vẫn khẳng định: “Đến giờ này chưa có vi phạm gì hết mà chỉ có là hình ảnh chưa giữ gìn trước công cộng mà thôi…”. Thậm chí bà còn cho rằng báo chí đang cố tình quy chụp khi đưa tin dựa vào những hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội.

Phần bị bẻ cành của cây hoa mai anh đào.

Chưa bàn đến việc bà Hiếu có thực sự không nhìn thấy biển cấm bẻ hoa hay không, nhưng với một cán bộ nhà nước có thâm niên, chắc chắn bà là người hơn ai hết hiểu về ý thức giữ gìn của công. Và đáng lẽ bà phải là người tuyên truyền giúp người khác có trách nhiệm bảo vệ tài sản chung chứ không phải là người vi phạm và “hồn nhiên” đổ lỗi một cách trắng trợn như vậy.

Bà Hiếu cho rằng đây chỉ là sơ suất nhỏ, không phải lỗi của mình.

Với vị trí của một cán bộ nhà nước đó không chỉ là một sơ suất nhỏ mà là sai lầm của cả hệ ý thức. Vị Phó giám đốc sở phát ngôn chẳng khác nào cho rằng việc nếu không có biển cấm vứt rác thì có thể vứt rác bừa bãi, không có biển cấm trộm cướp thì bọn người xấu có thể hiên ngang làm mà không cần lo sợ pháp luật?… Nếu tất cả tội lỗi đều đổ cho chiếc biển cấm thì có lẽ chúng ta đã không cần học những điều hay ý đẹp và không tồn tại bộ môn Giáo dục công dân trong mỗi nhà trường.

Chính hệ ý thức của mỗi người làm nên một đất nước tốt đẹp hơn. Và bà Hiếu có lẽ cần nghe lại câu hát:

“Tổ quốc Việt Nam xanh ngát
Có sạch đẹp mãi được không
Điều đó tùy thuộc hành động của bạn
Chỉ thuộc vào bạn mà thôi…”

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nhung

Tin mới nhất