Sắc màu Cuộc Sống

Chuyên gia truyền thông: Thay vì phát ngôn gây sốc, Khải Silk nên tìm luật sư để đối diện với pháp lý

Vương Phi
Chia sẻ

Blogger Ngọc Long cho rằng, việc Khaisilk thừa nhận bán lụa Trung Quốc suốt 30 năm, lừa dối hàng triệu người từ nhân viên, đối tác cho đến khách hàng là điều không thể tưởng tượng nổi. Đây là hành vi gian thương, gây ra cuộc khủng hoàng lòng tin dây chuyền.

Mới đây, doanh nhân Hoàng Khải chính thức lên tiếng thừa nhận việc bán hàng Trung Quốc gắn mác Việt Nam. Một thương hiệu lớn như Khaisilk mắc phải lỗi lầm nghiêm trọng như thế, khiến nhiều người không khỏi hoang mang, bất bình.

Bê bối bắt đầu từ việc một chiếc khăn lụa có tới 2 tem mác khác nhau.

Trả lời trước truyền thông, ông Khải cũng thừa nhận tập đoàn của mình đang đứng trước cuộc khủng hoảng lớn và ngày 26/10, nhiều cửa hàng tơ lụa Khaisilk trên toàn quốc đồng loạt đóng cửa.

Để tìm hiểu kỹ hơn về những nguy cơ, thách thức cũng như cơ hội của Khaisilk trong cuộc khủng hoảng đình đám này, chúng tôi có cuộc trao đổi với chuyên gia, blogger Truyền thông xã hội nổi tiếng Nguyễn Ngọc Long (Long BlackMoon).

Hãy gọi tên cuộc khủng hoảng mà Hoàng Khải gây ra là gian thương và gây mất lòng tin dây chuyền

Chuyên gia truyền thông Ngọc Long cho rằng, ông Hoàng Khải đã có cách ứng xử đầy mâu thuẫn và gây bất lợi cho chính mình. Ban đầu, khi trên mạng xôn xao thông tin 1 chiếc khăn lụa có tới 2 tem mác ghi nguồn gốc khác nhau, ông Khải đã lên tiếng phủ nhận và vẫn nói rằng mình “không muốn khách hàng nghĩ rằng họ bị lừa dối”.

Sau nhiều ngày im lặng, khi thông tin bất lợi xuất hiện ngày một nhiều, Khaisilk mới công khai xin lỗi và nhận trách nhiệm.

Trước khi sự việc đi đến đường cùng, ông Khải vẫn cố gắng chối quanh co?

Như vậy, đây không phải là lời xin lỗi chân thành. Người ta có thể làm việc chưa đúng nhưng tại một thời điểm, khi xảy ra biến cố nào đó, họ vẫn có thể thay đổi.

Ông Khải làm sai nhưng nếu ông thành thật, đứng ra nhận lỗi ngay từ đầu thì có lẽ, câu chuyện đã không bị đẩy đi quá xa như hiện tại.

Giờ đây, người ta đang thấy một hình ảnh Khaisilk lươn lẹo. Chối vòng vo cho đến phút cuối lại cố tỏ ra là chính nhân quân tử. Ông ấy đã lừa mọi người 30 năm và giờ đây lại giữ một thái độ như thế, ai còn dám đặt lòng tin vào thương hiệu này nữa“, ông Long phân tích.

Bên cạnh đó, chuyên gia Truyền thông cũng chỉ ra, phát ngôn của ông Khải không hề thông minh trong bối cảnh sự việc đang rối ren. Lời tuyên bố đã bán lụa Trung Quốc từ cách đây 30 năm thực sự là một thông tin chấn động. Bây giờ không cần biết đúng sai, dư luận chỉ cần bóc tách câu ấy ra và gắn liền nó với cái tên Khaisilk. Đây thực sự là một bê bối khó lòng xóa mờ.

Chuyên gia Truyền thông Nguyễn Ngọc Long.

Người ta thường nói, bạn có quyền im lặng hoặc nếu không những gì bạn nói sẽ là bằng chứng trước tòa. Vì thế, câu nói này của ông Khải còn gây bất lợi cho ông về vấn đề luật pháp“.

Chuyên gia Ngọc Long cũng cho rằng, cuộc khủng hoảng mà Hoàng Khải đang đối mặt thực chất được gây ra bởi hành vi gian thương. Nó đang tác động trực tiếp và gây ra khủng hoảng lòng tin nghiêm trọng tới hàng triệu người.

Bấy lâu nay, ông Khải được biết đến là doanh nhân hàng đầu của Việt Nam, luôn nêu cao khẩu hiệu 'tôn vinh tinh hoa Việt'. Lụa Khaisilk đã trở thành món quà, niềm tự hào dân tộc mỗi khi người ta mua và gửi cho nhau làm quà. Bởi thế, lời tuyên bố của ông Khải đã khiến tôi và nhiều người thực sự sốc. Không sốc làm sao được khi mà việc dối lừa này đã được thực hiện trót lọt suốt 30 năm“?

Doanh nhân Hoàng Khải nhiều lần tự tin vào phẩm chất kinh doanh của mình.

Nhiều người nghĩ rằng, vì Hoàng Khải nổi tiếng trên mạng xã hội nên khi xảy ra khủng hoảng, nó mới trở nên dữ dội như thế. Họ cũng cho là, ông Khải đang gặp phải khủng hoảng truyền thông vì những phát ngôn gây sốc và trước sau bất đồng.

Tuy nhiên, ông Long phủ nhận tất cả ý kiến này và cho rằng, khủng hoảng xảy ra với Khaisilk nghiêm trọng như vậy là do tính chất vụ việc và vì thương hiệu của ông đã chiếm được cảm tình của quá nhiều người.

Cuộc khủng hoảng này có thể khiến thương hiệu Khaisilk mất uy tín trầm trọng nhưng đó chỉ là một phần nhỏ. Điều tệ hơn là nó đang làm lòng tin vào hàng Việt của nhiều triệu người bị xói mòn. Họ sẽ nghĩ, môt thương hiệu lớn như của ông Khải, bấy lâu nay đã làm họ tin đến thế, có những khẩu hiệu nhân văn như thế mà còn dối gạt họ thì người ta biết bấu víu vào đâu?

Lừa dối suốt 30 năm là quá giỏi

Ông Long tỏ thái độ “thán phục” trước tài lừa dối “quá giỏi” của doanh nhân Khaisilk. Vị chuyên gia phân tích, 30 năm qua, việc đem lụa Trung Quốc gắn mác Việt Nam đã diễn ra trót lọt, lừa dối từ nhân viên, đối tác, khách hàng cho đến cả cơ quan chức năng thì thực sự là điều không thể tưởng tượng nổi.

Chúng ta hãy thử nghĩ xem, việc nhập lụa, cắt mác không thể chỉ do vài nhân viên đầu não làm. Nó là một công việc chân tay và chắc chắn, đã được giao cho nhân viên cấp thấp nhất xử lý. Vậy thì 30 năm qua, đã có biết bao nhiêu người tham gia vào việc dối gạt người tiêu dùng cùng ông Khải. Từ nhân viên lái xe, nhập, kiểm hàng cho đến người ngồi cắt, dán mác và nhân viên cấp cao.

Với thị trường lao động sôi động như hiện nay, 30 năm qua phải có đến 30% nhân viên của ông đã nghỉ hoặc chuyển việc. Họ không còn chung chiến thuyền với Khaisilk nhưng vì sao lại không lên tiếng phanh phui việc này. Phải chăng họ nể sợ ông Khải hay vì đã quen với việc lừa dối và cho đó là điều hết sức bình thường?

Tại sao phải đợi đến 30 năm sau mới có người lên tiếng về hành vi gián dối của Khaisilk?

Chúng ta mới chỉ nhìn nhận vụ việc Khaisilk ở góc độ một mình doanh nhân này mà chưa nhìn thấy Khaisilk đã xây dựng thành công một “tập đoàn lừa dối”. Nếu Khaisilk rút lui khỏi giới kinh doanh thì liệu có còn hàng nghìn Hoàng Khải phẩy tung hoành, tiếp tục lừa dối người tiêu dùng?

Tôi thực sự nghi ngờ vào điều này và lo rằng, họ sẽ lấy gương ông Khải dù gian trá nhưng vẫn giàu có, nổi tiếng mà làm kim chỉ nam học theo. Như vậy thì việc lòe bịp người tiêu dùng sẽ không chỉ có ở một nơi mà còn là một hệ quả dây chuyền“.

Ông Khải nên khoanh vùng thương hiệu, tránh để cuộc khủng hoảng lan rộng

Chuyên gia Ngọc Long cho rằng, những gì Khaisilk đang phải đối mặt không được coi là khủng hoảng truyền thông mà đó là chuyện đánh mất lòng tin và vi phạm pháp luật. Vì thế, thay vì tiếp tục lên mạng có những phát ngôn bất đồng gây sốc, ông Khải nên tìm đến luật sư và chuyên gia Truyền thông để có cách hành xử đúng đắn, tránh được rắc rối trước pháp luật và truyền thông.

Ngoài ra, vị chuyên gia cũng khuyên ông Khải nên khoanh vùng thương hiệu, tránh để cuộc khủng hoảng lan rộng.

Ông Long cho rằng việc ông Khải cần làm là nên đi tìm luật sư.

Ông Khải nên củng cố lòng tin của khách hàng và đối tác ở những sản phẩm khác. Có thể nhiều người sẽ nghĩ, một người đã gian trá trong việc nhỏ, rất có thể sẽ gian trá trong việc lớn. Đã lừa người tiêu dùng bán lụa Trung Quốc gắn mác Việt Nam suốt 30 năm thì liệu tô phở của ông không có hóa chất, nhà ở bị rút ruột vật liệu?

Tuy nhiên, đó chỉ là đồn đoán cảm tính còn đến giờ này, ngoài lụa, người ta vẫn chưa thấy ông Khải bê bối ở những lĩnh vực khác. Vì vậy, điều cần làm là phải lập tức củng cố lại lòng tin“.

Ông Long cũng cho rằng, thời điểm này, truyền thông nội bộ cần được đẩy mạnh, tránh việc nhân viên rơi vào tâm lý hoang mang. Cuối cùng, chuyên gia Truyền thông luôn tin rằng, chỉ cần ông Khải thay đổi, dư luận sẽ không dồn ai vào ngõ cụt. Câu chuyện chỉ là vấn đề thời gian và cách ông Khải hành xử để chứng minh sự chân thành của mình.

Ông Long tin rằng, chỉ cần ông Khải thay đổi thì dư luận không bao giờ dồn ai vào đường cùng.

Tôi nghĩ đến nhạc sĩ Bảo Chấn, trước đây chỉ vì ca khúc Tình thôi xót xa dính nghi scandal đạo nhạc mà tuyên bố ngừng sáng tác. Tôi cho rằng tnếu hời điểm đó giá ông ấy đừng làm vậy, chỉ cần đợi dư luận lắng lại, với tài năng của mình, ông ấy hoàn toàn có thể gây dựng lại từ đầu.

Quyết định của mỗi người là rất quan trọng. Đặt giả thiết xấu nhất là cho dù ông Khải có đánh mất tất cả, nhưng nếu như ông vẫn kiên trì làm lại, quyết tân thay đổi đường hướng của mình thì người Việt Nam, với tấm lòng vị tha vẫn sẽ luôn rộng cửa bỏ qua những lỗi lầm đã cũ“.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất