Sắc màu Cuộc Sống

Chuyên gia môi trường cảnh báo người dân hạn chế ra đường ngày Hà Nội nắng đỉnh điểm hơn 40 độ C

Định Nguyễn
Chia sẻ

GS.TS Phạm Ngọc Đăng cho rằng, những ngày Hà Nội nắng nóng đỉnh điểm không khí nhiều khói bụi ô nhiễm hơn, chính vì thế mọi người nên hạn chế ra đường.

Vài ngày qua Hà Nội và các tỉnh miền Bắc, miền Trung đang trải qua thời điểm nắng nóng gay gắt, đỉnh điểm của mùa hè. Nhiệt độ nhiều nơi ghi nhận lên đến hơn 40 độ C, ngoài đường vượt ngưỡng 60 độ do bức xạ và xe cộ.

Trao đổi với chúng tôi, GS.TS Phạm Ngọc Đăng, Phó chủ tịch Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam cho biết, mức độ ô nhiễm không khí ở thủ đô Hà Nội lâu nay thường xuyên ở mức độ tương đối nặng. Tuy nhiên, ngày mưa thì không khí ít bụi hơn nhưng ngày nắng nóng bụi nhiều, các nguồn thải là ô tô, xe máy, hoạt động của sản xuất công nghiệp, sinh hoạt, đường xá mất vệ sinh… tất cả các thứ đó là nguyên nhân thường xuyên gây ô nhiễm không khí.

Hà Nội đang phải trải qua những ngày nắng nóng kỷ lục.

Người dân ăn mặc và che chắn kín khi đi ngoài đường dưới thời tiết nắng nóng.

“Hà Nội đang ở mức độ ô nhiễm nặng chứ chưa đến mức độ nguy hiểm đáng báo động như một số nước trên thế giới phải ngừng sản xuất hoặc giảm bớt lượng ô tô… đây là hiện tượng đáng cho dân biết và nên cảnh giác.” Những ngày nắng nóng, ở Hà Nội ghi nhận chỉ số AQI của bụi PM 2.5 (loại bụi được coi là tử thần trong không khí, thường được chọn làm đại diện để tính chỉ số chất lượng không khí) lên ngưỡng kém là 125, bụi lơ lửng là 200. “Đây là chỉ số đo được tính trung bình ngày, còn chỉ số đo được tại Đại sứ quán hay đưa số liệu đột xuất, tức thời một lúc nào đó”, GS.TS Đăng thông tin.

Vốn là nơi tấp nập, nhưng phố đi bộ Hà Nội hôm nay lại văng tanh do thời tiết quá khắc nghiệt.

Phó chủ tịch Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam cảnh báo những ngày nắng nóng người dân nên hạn chế ra đường. “Ngày nắng nóng nhiệt cao dễ bị cảm nắng, sốc nhiệt, khiến người mệt mỏi thêm vào đó tiếp xúc không khí như vậy sẽ càng mệt mỏi thêm. Những người có bệnh về phổi tim mạch ảnh hưởng rất lớn, người già, trẻ em, người phụ nữ mang thai. Ngoài ra tia cực tím dễ gây viêm da”, GS.TS Phạm Ngọc Đăng chia sẻ.

Trưa nay, nhiều khu vực ngoài đường tại Hà Nội có nhiệt độ hơn 40 độ C.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất