Sắc màu Cuộc Sống

Chuyên gia khí tượng nói về Tết Kỷ Hợi nóng như mùa hè: ‘Năm nay thuộc dạng Tết hiếm trong quá khứ khi nền nhiệt cao’

Định Nguyễn
Chia sẻ

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn, những ngày Tết Kỷ Hợi vừa qua thời tiết các tỉnh miền bắc ấm lên, kiểu nền nhiệt độ này cũng từng xảy ra vào năm 2010 nhưng năm nay thuộc dạng Tết hiếm khi nền nhiệt cao.

Những ngày Tết Kỷ Hợi vừa qua, các vùng trên cả nước đón một dịp Tết Nguyên đán với thời tiết khá nóng kéo dài với nền nhiệt cao hơn so với cùng thời điểm này nhiều năm. Cụ thể, các tỉnh miền Nam liên tục xuất hiện nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C, các tỉnh miền Bắc cũng có nắng nhiều với nhiệt độ cao nhất trên dưới 30 độ C.

Về vấn đề này, trao đổi với chúng tôi, ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn cho biết, thời tiết ấm lên trong những ngày Tết vừa qua thuộc diện khí hậu rất đặc biệt nhưng đã từng xảy ra trong quá khứ.

Những ngày qua các tỉnh miền Bắc nắng nóng như mùa hè. Ảnh minh hoạ

Theo ông Hải, Tết thường rơi vào 10 ngày cuối tháng giêng đến 20 ngày đầu tháng 2, nền nhiệt thường giao động trong vòng 10 ngày cuối cùng của tháng giêng, 10 ngày đầu tiên của tháng 2.

“Chính vì thế nếu so sánh nền nhiệt độ phải so sánh từng thời kỳ cùng quy luật của mặt trời. Như hôm nay (11/2), qua số liệu xem xét chúng tôi nhận định thời tiết những ngày Tết âm lịch ấm lên vừa qua giống với 10 ngày đầu tiên của năm 2010 (tức từ 1-10/2/2010) cũng có giai đoạn ấm tương tự. Nền nhiệt độ trung bình hằng ngày lên đến 25 độ C, cao nhất lên đến 30 độ C như Tết âm lịch năm 2019. Tuy nhiên, Tết năm 2010 rơi vào thời kỳ từ 11-20/2/2010, cũng nghỉ Tết dài 9 ngày”, ông Hải nhận định.

Theo ông Lê Thanh Hải, kiểu nền nhiệt độ này cũng từng xảy ra trong quá khứ nhưng mọi người luôn hiểu rằng dù cái Tết dù dài hay ngắn bao giờ cũng có hai giai đoạn đó là giai đoạn đầu Tết ấm, sau Tết lạnh nhưng năm nay thuộc dạng Tết hiếm trong quá khứ khi nền nhiệt cao.

“Thời điểm trước tết nhiệt độ tương đối se lạnh vào ngày 23-28 Tết. Tuy nhiên, từ 29 Tết trở đi thời tiết ấm cho đến sau Tết, cái này rất nghiêm khắc trong quá khứ. Về mặt lịch sử năm 2010 đã từng diễn ra thời tiết tương tự như thế này”, ông Hải thông tin.

Trước tình hình thời tiết diễn biến được cho là ngày một phức tạp, ông Lê Thanh Hải cho rằng, Tổng cục Khí tượng Thủy văn cũng đã đưa ra các dự báo sớm đó là Tết ấm, sau Tết nền nhiệt lạnh nhưng lạnh vừa phải.

“Như hôm nay âm u sương mù và sau đó sẽ ấm lại, cuối tuần này lại rét nhưng rét vừa chứ không phải rét đậm rét hại”, ông Hải cho hay. Về không khí lạnh, ông Hải cho biết, tháng 2 vẫn là tháng của mùa đông, tháng 3 mới chính thức sang xuân. Thời tiết có năm ấm năm lạnh, có năm 10 ngày đầu tiên của tháng 3 vẫn có rét đậm rét hại, đã từng xảy ra chính vì thế mọi người cứ phải theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo thời tiết.

“Mọi người có cách thức theo dõi dự báo trước khoảng 7-10 ngày đối với mùa đông, còn mùa nóng từ trước 3-5 ngày, mỗi mùa có một kiểu khí hậu, cập nhật chặt chẽ các bản tin của trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn”, ông Hải đưa ra lời khuyên.

Trước một số ý kiến cho rằng có thể do biến đổi thời tiết khiến thời tiết những ngày Tết vừa qua nóng như mùa hè, ông Hải cho rằng: “Thực ra quy ra nguyên nhân biến đổi khí hậu phải đánh giá xem xét cụ thể tình hình thời tiết nhưng thực trạng này đã từng xảy ra trong quá khứ. Hiện tại xu hướng thời tiết đang có khuynh hướng ấm lên, các mùa đông sau ấm hơn mùa đông năm trước một chút, chính vì thế phải theo dõi và cập nhật thường xuyên”.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất