Sắc màu Cuộc Sống

Chuyến bay ‘chạy đua’ với thời gian đưa trái tim một thanh niên hiến tạng từ Hà Nội vào Huế

Định Nguyễn
Chia sẻ

Một người bệnh chết não tại bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) đã quyết định hiến trái tim của mình đem lại sự sống cho bệnh nhân ở Huế.

Để ca ghép tim diễn ra nhanh nhất, các bác sĩ 2 đầu cầu bệnh viện Bắc-Trung cùng với sự phối hợp nhịp nhàng. Bên cạnh đó là sự hỗ trợ vận chuyển nhịp nhàng, nhanh chóng của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) căng mình “chạy đua” với thời gian bởi chỉ cần một sơ suất nhỏ, hành trình nối dài sự sống có thể chấm dứt.

Hành trình “chạy đua” với thời gian giành sự sống

4 giờ 20 phút, các bác sĩ Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã bắt đầu bước vào ca phẫu thuật lấy quả tim từ lồng ngực bệnh nhân chết não tại bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).

Mọi công đoạn phức tạp của ca mổ đều được đội ngũ bác sĩ tập trung cao độ với ý nguyện “một mầm sống mới đang chờ tái sinh”. 6 giờ 10 phút, tất cả tạm thở phào nhẹ nhõm khi ca phẫu thuật thành công.

Lúc này, đội ngũ bác sĩ gấp rút phối hợp cùng nhân viên Vietnam Airlines đang có mặt tại bệnh viện nhanh chóng vận chuyển trái tim ra sân bay để kịp ghép cho một bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện Trung ương Huế.

Trái tim từ Hà Nội được khẩn cấp đưa từ sân bay vào Bệnh viện trung ương Huế.

Theo các bác sĩ, quả tim từ khi lấy ra cơ thể tới lúc ghép tốt nhất chỉ trong 4-6 giờ, càng để lâu khả năng thành công sẽ thấp.

Do khoảng cách gần 700km, quả tim đã được vận chuyển qua đường hàng không. Vì thế, một trong những điều gay cấn, hồi hộp nhất trong ca ghép này chính là việc chạy đua với thời gian phải được các bên liên quan tính toán chính xác và nhịp nhàng trong công tác vận chuyển giữa cả nơi lấy và nơi nhận.

8 giờ 40 phút, đoàn bác sĩ có mặt tại sân bay Nội Bài. Tất cả mọi thủ tục để trái tim được đặt vào vị trí chuẩn bị sẵn trên máy bay được hoàn tất vỏn vẹn trong 15 phút.

Một sự sống mới bắt đầu

Chuyến bay mang số hiệu VN1543 Hà Nội-Huế đã khởi hành mang theo niềm hy vọng về sự sống mới đến với bệnh nhân.

Trái tim được vận chuyển bằng máy bay

Tại Huế, các đơn vị đã sẵn sàng để đón đoàn khi máy bay hạ cánh. Bệnh viện Trung ương Huế cũng đã chuẩn bị sẵn sàng kíp mổ để khi tim đến là ghép cho bệnh nhân, đảm bảo thời gian bảo quản tối đa là 6 tiếng kể từ khi lấy ra khỏi cơ thể người bệnh chết não.

10 giờ 19 phút, máy bay hạ cánh xuống sân bay Huế. Đoàn bác sĩ nhanh chóng xuống máy bay, lên xe cấp cứu và rời khỏi sân đỗ.

Đúng 10 giờ 55 phút, trái tim được chuyển về đến Bệnh viện Trung ương Huế, ca phẫu thuật ghép tim được thực hiện ngay lập tức.

Các bác sĩ tiến hành ghép tim

Sau hơn 2,5 giờ phẫu thuật cấy ghép, đội ngũ y bác sĩ trong phòng mổ vỡ òa sung sướng khi trái tim đã được đặt vào cơ thể bệnh nhân bắt đầu đập trở lại trong lồng ngực lúc 13 giờ 26 phút.

Ca phẫu thuật ghép tim thành công và một sự sống mới được bắt đầu từ nghĩa cử cao đẹp.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất