Sắc màu Cuộc Sống

Vụ chủ vườn nghi tự tử vì bị chặt hàng trăm gốc đào: 'Ít ngày nữa là Tết rồi mà còn xảy ra cơ sự, chúng tôi ai cũng mất ăn mất ngủ'

Định Nguyễn
Chia sẻ

“Chúng tôi không mâu thuẫn gì đâu, cả cánh đồng bị phá hoại. Làm cái nghề này phải nương tựa giúp đỡ nhau. Hiện tại không xác định được ai nên chúng tôi cũng không dám nghi ngờ ai…”, ông Thành tâm sự.

Chủ vườn đào bị kẻ gian phá hoại không mâu thuẫn với ai

Mới đây, sự việc hàng trăm gốc đào ở phố Tỉnh Cầu, phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh bị phá hoại gây thiệt hại gần 1 tỷ đồng đồng những ngày giáp Tết khiến người trồng đào vô cùng đau xót.

Trong khi lực lượng chức năng vẫn đang tiến hành điều tra, truy tìm thủ phạm thì tối ngày 21/1, ông Nguyễn Thạc B. (52 tuổi, trú tại khu phố Tỉnh Cầu, phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) đã tự tử bằng thuốc trừ sâu khiến nhiều người bất ngờ. Được biết, vườn đào nhà ông B. là 1 trong 2 vườn không bị chặt phá.

Nhiều cây đào của các hộ dân phường Đình Bảng bị chặt phá.

Ngày 23/1, tìm về phố Tỉnh Cầu nhiều người dân bất ngờ khi nghe tin ông B. uống thuốc sâu tự tử. Ngôi nhà ông nằm sâu trong ngõ nhỏ. Sáng cùng ngày người nhà đã đưa linh cữu nạn nhân đi hoả táng để chuẩn bị lo hậu sự. Một người thân trong gia đình cho biết, bản thân ai ai khi nghe tin ông B qua đời đều rất đau buồn, người mẹ già ốm yếu, bị cao huyết áp nên từ chối chia sẻ thông tin.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Ngô Văn Sử, là một trong những hộ dân chịu thiệt hại khá nặng khi có tới 47 gốc đào bị chặt phá cho biết, gia đình vô cùng xót xa. Việc có người phá hoại những cây đào thế đắt tiền khiến ông Sử bị thiệt hại ước tính khoảng 100 triệu đồng.

Gia đình ông Sử bị thiệt hại 47 gốc đào trị giá khoảng 150 triệu đồng.

“Tiếc lắm vì công sức trồng rồi chăm bón một năm trời giờ bị kẻ gian phá hoại. Họ chỉ chọn những cây to, lâu năm có thế đẹp để chặt phá làm mất thế cây nên không thể bán được, năm nay đào nở đúng dịp, hoa đẹp nhưng sau sự việc này cũng đành chịu. Cũng may vườn đào nhà tôi không bị chặt phá cả không thì không biết sống sao”, ông Sử chia sẻ.

Cây đào thế bị chặt ngang ngọn.

Hay bị bẻ bớt cành khiến người dân không thể bán được.

Chia sẻ về thông tin cho rằng ông B. uống thuốc cỏ tự tử trước đó, có xảy ra mâu thuẫn với các chủ vườn đào tại đây, ông Sử cho rằng với người khác thì ông không biết nhưng với gia đình ông với ông B. chưa từng xảy ra xích mích hay mâu thuẫn gì.

“Giờ xảy ra sự việc rồi công an sẽ điều tra làm rõ, còn với tôi anh B. mất đi khiến gia đình ai cũng đau buồn. Trước tới nay chúng tôi không mâu thuẫn gì với nhau cả nên mọi người không ai dám phán đoán ai là thủ phạm chặt phá đào cả”, ông Sử nêu rõ.

“Làm cái nghề này phải nương tựa, giúp đỡ nhau”

Tiếp lời ông Sử, ông Nguyễn Huy Thành (59 tuổi, trú tại khu phố Tỉnh Cầu), người bị thiệt hại nặng nhất trong vụ phá hoại vườn đào không khỏi xót xa. Ông Thành cho biết, tại đây an ninh rất đảm bảo, trước đây chưa hề xảy ra sự việc tương tự nên việc trông coi cũng không chặt chẽ. Nhiều cây đào bị chặt cành rồi bẻ toạc, làm hỏng thế đào, mất hết giá trị, chỉ có thể làm củi.

Một số người dân dựng lều bạt canh đào tránh bị chặt phá, trộm.

Theo ông Thành, những gốc đào bị phá đa phần có giá khoảng 4 - 5 triệu đồng, có những gốc to đẹp, lâu năm giá lên tới 10 - 20 triệu đồng.

“Nhà tôi bị kẻ gian phá khoảng 50 gốc, toàn đào thế ngũ phúc trồng 4 - 5 năm nay, thiệt hại ước tính hơn 200 triệu đồng. Từ hôm xảy ra sự việc, gia đình tôi mất ăn mất ngủ vì tiếc của, chỉ còn mấy ngày nữa là Tết”, ông Thành buồn bã nói.

Vườn đào nhà ông Thành thiệt hại nặng nhất khi nhiều gốc đào cổ thụ bị phá hoại.

Theo ông Thành, ông có nghe tin trên mạng xã hội cho rằng ông B. một chủ vườn đào uống thuốc cỏ tự tử vì mâu thuẫn với người dân trước đó ông khẳng định với gia đình ông thì ông B. chưa từng xảy ra hiềm khích gì.

“Chúng tôi không mâu thuẫn gì đâu, cả cánh đồng bị phá hoại. Làm cái nghề này phải nương tựa giúp đỡ nhau. Hiện tại không xác định được ai nên chúng tôi cũng không dám nghi ngờ ai. Tuy nhiên, vụ việc vẫn đang được điều tra làm rõ nên chưa khẳng định ông B. có liên quan đến vụ phá hoại này không”, ông Thành nói.

Nhìn những hình ảnh này ai ai cũng xót xa.

Ông Thành cũng cho biết, sau sự việc công an đã đến hiện trường kiểm tra, có Phòng Nông nghiệp và phát trỉển nông thôn về thống kê thiệt hại để sớm có phương án hỗ trợ những gia đình bị thiệt hại.

Liên quan đến vụ việc trên, đại tá Nguyễn Văn Huệ, Trưởng Công an thị xã Từ Sơn cho biết, trong khi cơ quan điều tra đang xác minh nghi phạm liên quan đến vụ phá hoại hàng trăm gốc đào tại khu phố Tỉnh Cầu, thị xã Từ sơn thì chủ một vườn đào tự tử.

Theo cơ quan công an, hiện vụ việc vẫn đang được làm rõ, chưa thể kết luận ai là người có hành vi phá hoại vườn đào của người dân.

Một số người dân phường Đình Bảng, cách đây 3 năm nơi đây từng xảy ra sự việc một số vườn đào Tết bị kẻ gian chặt phá. “Cách đây 3 năm vườn đào giống nhà tôi khoảng 100 gốc bị chặt phá khiến tôi tiếc ngẩn ngơ”, bà Nguyễn Thị Tâm nói.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất