Sắc màu Cuộc Sống

Chủ tịch TP Uông Bí: Sẽ xử lý nghiêm sau phát ngôn của bà Phạm Thị Yến về vụ nữ sinh giao gà bị sát hại

Định Nguyễn
Chia sẻ

Chủ tịch UBND TP Uông Bí cho biết, ông phản đối mạnh mẽ những phát ngôn của bà Phạm Thị Yến xúc phạm đến anh hùng liệt sỹ, nạn nhân vụ giết người, cướp tài sản, hãm hiếp ở Điện Biên. Căn cứ chứng lý, chính quyền sẽ yêu cầu công an xử lý nghiêm.

Dừng hoạt động website của trụ trì chùa Ba Vàng và bà Phạm Thị Yến

Tiếp tục cuộc họp báo liên quan đến vụ việc phản ánh chùa Ba Vàng hoạt động “thỉnh vong báo oán”, cúng “oan gia trái chủ”, trả lời một số câu hỏi của phóng viên báo chí, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí, Quảng Ninh cho biết, đối với hoạt động của chùa Ba Vàng nói chung, UBND TP đã yêu cầu chùa dừng ngay hoạt động cúng thỉnh vong, oan gia trái chủ. Tại các buổi làm việc, sư trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh khẳng định, không thừa nhận bà Yến giáo hóa Tăng Ni.

Bà Lê Ngọc Hân và ông Nguyễn Mạnh Hà thông tin trong buổi họp báo.

Đối với hoạt động của bà Phạm Thị Yến bắt ma thì tại buổi làm việc, sư trụ trì đã khẳng định, không có việc đó. Việc cúng oan gia trái chủ, thỉnh vong có được coi là mê tín dị đoan, đúng sai, ông Hà cho rằng, cần trả lời chính thức từ Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Hiện UBND TP đang chờ, tuy nhiên khẳng định, hoạt động này không nằm trong hoạt động được phép của chùa Ba Vàng.

“Chính quyền đã yêu cầu nhà chùa ký cam kết nhưng việc thỉnh vong, oan gia trái chủ tiến hành không công khai, cố che giấu nên việc phát hiện đòi hỏi sự công phu, điều tra mấy tháng trời của báo Lao động mới ra”, ông Hà cho biết.

Toàn cảnh chùa Ba Vàng.

Về hoạt động của website chùa Ba Vàng, theo bà Lê Ngọc Hân, Giám đốc Sở TT-TT Quảng Ninh, sau khi rà soát, đơn vị phát hiện những điểm chưa đúng của hai website thichtructhaiminh.com và phamthiyen.com khi sử dụng tên miền quốc tế chưa có thông báo, khai báo về hoạt động với Bộ TT-TT. Với trang thông tin điện tử chùa Ba Vàng là trang nội bộ nhưng có dấu hiệu sử dụng như trang thông tin điện tử tổng hợp.

“Do vậy, Sở đã yêu cầu tạm dừng để thực hiện các thủ tục trong điều kiện đăng ký trở thành trang thông tin tổng hợp, nếu không thì phải gỡ bỏ các thông tin liên quan đến tổng hợp”, bà Lê Ngọc Hân nêu rõ. Đại diện Sở khẳng định, chưa hề nhận được phản ánh của Ban Trị sự PGVN tỉnh về các trang thông tin điện tử chùa Ba Vàng.

Tiếp đó, ông Nguyễn Mạnh Hà giải đáp thắc mắc hoạt động “thỉnh vong báo oán”, cúng “oan gia trái chủ”tại chùa Ba Vàng. Theo ông Hà, phía đơn vị đã có văn bản gửi Ban trị sự giáo hội phật giáo Việt Nam qua xác định, nghi thức giải vong không có trong giáo lý phật giáo.

Về việc sư trụ trì trả lời việc nộp tiền là “do vong yêu cầu”, ông Hà nói thành phố đã có văn bản gửi Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh và được trả lời rằng hiến chương Giáo hội và các quy định rằng các việc hành đạo, tu đạo do trụ trì chùa đó hoàn toàn chịu trách nhiệm. Trụ trì chùa Ba vàng chịu trách nhiệm về hoạt động của bà Phạm Thị Yến. Giao lý nhà Phật không có cúng oan gia trái chủ và thỉnh vong.

Chùa Ba Vàng cố tình che giấu việc 'thỉnh vong'

Về khoản tiền công đức của phật tử vào chùa Ba Vàng, lãnh đạo TP Uông Bí không có câu trả lời cụ thể, chỉ nói đang từng bước thực hiện và mong muốn có cơ chế cấp cao để công khai, minh bạch tiền công đức để phật tử và nhân dân yên tâm. Các hoạt động tài chính của chùa được công khai, minh bạch thì sẽ không dẫn đến trục lợi, lợi dụng niềm tin tôn giáo.

“Chúng tôi lên án hành vi lợi dụng lòng tin của nhân dân. Về cơ sở tôn giáo quản lý tiền công đức, tỉnh đã chỉ đạo và phía UBND TP Uông Bí đã triển khai thực hiện từng bước một. Chúng tôi mong muốn có cơ chế, công khai minh bạch tiền công đức để phật tử nhân dân yên tâm công đức, tài sản di tích di sản công khai minh bạch thì sẽ không ảnh hưởng”, ông Hà nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Mạnh Hà lên án mạnh mẽ phát ngôn của bà Phạm Thị Yến.

Ông Nguyễn Mạnh Hà cũng nêu rõ, việc tuyên truyền thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ diễn ra rầm rộ trên mạng từ năm 2015 nhưng sư trụ trì không thừa nhận các hoạt động trên. Nếu có thì nhà chùa kiểm soát rất kỹ, nhưng khám người, thu máy ghi âm, ghi hình nên để phát hiện ra đủ cơ sở xử lý rất khó khăn với chính quyền địa phương.

Trả lời câu hỏi về việc các phát ngôn, clip của bà Phạm Thị Yến xúc phạm cô gái giao gà bị sát hại ở Điện Biên, xúc phạm anh hùng liệt sỹ, bà Lê Ngọc Hân cho hay, hiện nay, Sở đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn xem xét, thẩm định các nội dung. Căn cứ kết luận của cơ quan chuyên môn sẽ xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Trả lời thêm về phát ngôn của bà Yến, Chủ tịch UBND TP Uông Bí nêu rõ: “Chúng tôi phản đối mạnh mẽ những phát ngôn gây xúc phạm đến anh hùng liệt sỹ, nạn nhân vụ giết người, cướp tài sản, hãm hiếp dã man. Chúng tôi chia sẻ với người nhà nạn nhân. Căn cứ chứng lý, chúng tôi sẽ yêu cầu công an xử lý nghiêm theo đúng quy định”.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất