Sắc màu Cuộc Sống

Chủ tịch tập đoàn cà phê Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ: 'Qua thấy sóng điện thoại của người anh em'

Theo Trí Thức Trẻ
Chia sẻ

Chủ tịch Tập đoàn cà phê Trung Nguyên cho rằng bản thân thông linh mọi kiến thức nên tiếp xúc với mỗi người khác nhau thì nói chuyện bằng "ngôn ngữ" khác nhau.

Phiên xử vụ án ly hôn giữ ông Đặng Lê Nguyên Vũ (48 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn cà phê Trung Nguyên) và Lê Hoàng Diệp Thảo (47 tuổi) tạm hoãn để thu thập thêm chứng cứ liên quan khoản tài sản 2.102 tỷ đồng gửi trong ngân hàng.

“Xã hội tôn sùng vật chất là đi ngược với thiên lý”

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Trong quá trình xét xử, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã có nhiều cuộc trò chuyện với phóng viên để chia sẻ những quan điểm về cuộc đời. Khi có người hỏi lý do tại sao nói “Tiền nhiều để làm gì?”, ông Vũ điềm nhiên trả lời: “Nếu nền tảng thiện lành của mình yếu thì đồng tiền giống như một cái ma lực vậy. Nó dẫn mình đi rồi đẻ ra nhiều chuyện.

Mỗi cái con người hoạt động bên trong, khi vận hành vũ trụ rồi vận hành âm dương, giống như đàn ông đàn bà, ngày và đêm, thiện và ác, tất cả mọi thứ…

Con người, tại sao gọi con và người? Nhiệm vụ của con người ở thế gian này là để diệt phần con, còn cái phần người, nhưng hiện nay cái nền giáo dưỡng, giáo dục trên toàn cầu dường như chưa làm được. Nếu mất đi nền tảng thiện lành thì mình giống như súc sinh vậy, mình giống như con thú.

Giữa phần con và người, mình phải lọc đi cái phần thú, đây là nhiệm vụ hồi xưa tôn giáo họ làm. Cái nền giáo dục ngày xưa mà hiểu nhiều thì người ta cũng theo phương hướng giáo hóa đó. Bây giờ thì không có”.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo cùng ông Đặng Lê Nguyên Vũ tại phiên tòa

Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên phân tích thêm về hiện thực xã hội: “Xã hội bây giờ tôn sùng vật chất là đi ngược với thiên lý, không bao giờ tồn tại được. Cái việc này nó vô đến cái nhà của qua luôn, nhưng nó cũng là cái thử thách.

Cái bản tâm không phải là 1 ngày nó hình thành cái đó, phải gột rửa rất nhiều. Sau này các chị em mà hỏi là cái nghiệp đó, cái tâm nó có cái nghiệp, cái tâm nó chia làm 3 cái tâm, hành động của con người chia làm 3 mức: hành động vì sợ hãi trong xã hội nguyên thủy, hành động vì tham lam thì hiện nay đang tràn khắp, hành động vì yêu thương hay thù ghét.

Trong đó, trắc ẩn yêu thương là hành động cao nhất của một con người hiện nay thì nó gần như là vắng bóng, không có hiện hữu ở thế gian này, chỉ còn tham thôi. Cái đó nó không bao giờ đúng với cái vận hành của luật trời”.

Khi có một nam phóng viên khác đặt nghi vấn rằng có phải triết đạo Trung Nguyên cà phê đang phục vụ cho một xu hướng tôn giáo, ông Vũ nói: “Cậu không chịu khó đọc, chịu khó đọc đi sẽ hiểu. Tôn giáo chính trị, kinh tế và tất cả khoa học tận chân, tận thiện đều gặp nhau hết. Tại vì mình chưa tới cái ngưỡng đó nên mình không hiểu được. Chính trị bản chất là gì? Kinh thế là gì?

Qua nói đó kinh tế là kinh bang tế thế chứ không phải đi kiếm tiền. Tôn giáo và chính trị mục đích cuối cùng đó là gì? Đều gặp nhau hết á. Khoa học cũng vậy, hiện nay được hiểu là khoa học tương đối.

Nếu tiến tới khoa học tuyệt đối thì mới chạm được cái ngưỡng cuối cùng. Chân lý luon chỉ có một thôi. Muốn làm được những chuyện như vậy thì phải có nhiều con người trong một con người. Nếu đúng đắn nhất con người làm chính trị phải có con người tôn giáo trong đó, nó mới chế ước được rất nhiều thứ chứ”.

“Qua thấy sóng điện thoại của người anh em”

Chiều 1/3, trong lúc chờ tòa hội ý, ông Đặng Lê Nguyên Vũ lại chia sẻ thêm những quan điểm riêng của mình về cuộc sống. Có phóng viên đặt vấn đề rằng ông đã làm gì trong quá trình 49 ngày thiền định, ông Vũ điềm nhiên trả lời mình đã chịu đựng mọi khổ ai nhất của trần gian.

Ông Vũ đã có những chia sẻ về suy nghĩ cũng như quan niệm sống

“Chưa bao giờ trong lịch sử kiến tạo ra loài người, trời đích thân thử thách ai, dạy ai, trao quyền cho ai, nhưng trời đã trao cho qua mọi kiến thức, để giúp những người anh em, giúp cho nhân loại. Mọi kiến thức khoa học, khoa đồ, tất cả mọi thứ qua đều biết hết, toán lượng tử, vật lý lượng tử, kể cả kiến thức không có ở thế gian.

Qua có mọi câu trả lời cho thế gian này, tất cả mọi bất lực của mọi thiết kế, tôn giáo, chính trị từ xưa tới nay. Từ khi kiến tạo loài người tới nay, trời chưa bao giờ đích thân huấn luyện ai, dạy ai, thử thách ai đến cùng cực như vậy.

Ở thế gian, một giây là nhỏ nhất, nhưng ở thế giới vi tế trên kia, một giây được chia làm 84.000 sát na. Từng sát na qua phải chịu đựng trong đau đớn, bạo ngược như vậy, để rồi mới cho qua ánh sáng, cho qua cái mà tạo hóa vẫn giấu mọi người, kể cả trường sinh bất tử, mọi thứ mà vua chúa kiếm tìm”.

Chủ tịch Tập đoàn cà phê Trung Nguyên cho biết bản thân ông biết hết mọi kiến thức khoa học ở thế gian này.

Khi có người hỏi “Tại sao có lúc anh ở trạng thái này, có lúc ở trạng thái khác…”, ông Vũ ngắt lời khẳng định:

“Tất cả mọi kiến thức, khoa học ở thế gian này qua đều biết hết, các nhà bác học Qua đều có thể nói chuyện được hết, cái đó chỉ có trời dạy, không có kiến thức ở thế gian. Ví dụ, nói về đẳng thức E=mc2 của Einstein, thì bản chất của khoa học tự nhiên là vật lý lượng tử.

Gặp nhà chính trị, qua sẽ nói theo ngôn ngữ chính trị vì qua được dạy mọi thứ. Gặp nhà toán học, Qua sẽ nói toán học, các con số. Gặp nhà vật lý, Qua sẽ nói chuyện vật lý”.

Khi có người thắc mắc rằng trời đã trao mọi kiến thức cho ông bằng cách nào, ông Vũ cười rồi nói: “Ở thế giới của các người anh em là thế giới 3 chiều, ngũ quan của người anh em rất hạn chế. Tai người anh em hiện nay chỉ nghe được trong phạm vi +/-5 decibel, ngoài phạm vi này sẽ không nghe được nữa, vậy còn hạ âm, huyền âm thì sao? Cũng như sóng điện thoại của người anh em, nó có tồn tại, nhưng mắt thường người anh em không thấy, còn Qua thấy.

Cũng giống như mắt người anh em nhìn ngang có thể được 200-220 độ, nhìn dọc có thể được 120-140 độ và trong đêm có thể nhìn thấy đốm lửa xa tới 50 kilomet. Hiểu tới bản nguyên, bản thể của vũ trụ thì lúc đó khác biệt lắm. Đây là cái loài người gần như mù, các bác học thế gian gần như mù trong khi lại là khoa học tuyệt đối, còn cái mà thế gian hiện đang biết là khoa học tương đối”.

Ông Vũ cho rằng khi tiến tới ngưỡng cuối cùng của khoa học tuyệt đối, một con người sẽ có nhiều con người bên trong, thấu hiểu mọi thứ. Người đàn ông 48 tuổi chia sẻ thêm về cách nuôi dưỡng thể chất xung như phần linh hồn.

Nói thêm về việc thiền định của mình, Chủ tịch cà phê Trung Nguyên chia sẻ: “Hồi xưa, qua học bác sĩ, học giải phẫu tưởng chỉ có 1 thể xác với lục phủ ngũ tạng, cơ, xương, khớp. Nhưng thực ra cơ thể của người anh em còn một thể khí nữa, nhưng cấu tạo ra sao thì thế gian mù, tiếp nạp ra sao thì thế gian mù, ngoài ra còn linh hồn của người anh em nữa”.

Hiện tại, phiên tòa vẫn chưa đi đến hồi kết

“Chuyện nước chuyện nhà khó lưỡng toàn”

Khi có một nam phóng viên hỏi rằng: “Một người đàn ông muốn tập trung cho sự nghiệp phải hi sinh hạnh phúc gia đình?”, ông Vũ nói: “Nếu như một người trắc ẩn muôn làm chuyện lớn thì chuyện nước chuyện nhà khó lưỡng toàn. Nếu có vợ đừng để giới hạn của người vợ là giới hạn của mình. Hiện nay, giới hạn của phụ nữ cũng chính là giới hạn của đàn ông Việt. Hãy nâng tính biết cho họ còn nếu họ không chịu thì tính hướng khác, cũng phải đấu tranh nghe”.

Ông Vũ cười hóm hỉnh rồi nói rằng: “Đừng để giới hạn của họ là giới hạn của mình”. Lúc này một người khác hỏi thêm: “Ông có nên đưa vợ vào điều hành Trung Nguyên không?”, ông Vũ điềm nhiên nói: “Thì lúc nãy qua nói giới hạn rồi đó”.

Chủ tịch Tập đoàn cà phê Trung Nguyên cho rằng việc nước việc nhà khó có thể “lưỡng toàn”.
Quá trình xét xử, ông chủ Tập đoàn cà phê Trung Nguyên cũng nhiều lần khẳng đinh bản thân không cần thiết, chỉ muốn phát triển Trung Nguyên để phụng sự cho đất nước. “Nó phải hiện thực như qua nói, làm sao để phát triển được toàn cầu, so với những cái tập đoàn bên ngoài thì không dễ gì tìm được cái sách lược khác biệt, đặc biệt và duy nhất để thực thi.

Trung Nguyên phải có trách nhiệm với dân tộc, xã hội và quốc gia của nó. Tiền giờ tiêu 20 năm cũng không hết. Trung Nguyên nó không cần nhiều, vài trăm tỷ hay 1.000 tỷ nữa cũng không có nghĩa lý gì. Giống như cái việc vừa rồi qua giúp cho thanh niên 200 tỷ, mình giúp họ lập chí, mình giúp kiến thức để học khởi nghiệp bền vững, giúp nó một cái sự cấu kết khác”, ông chủ tập đoàn nói.

Bà Diệp Thảo không chứng minh được góp vốn khởi nghiệp vào Trung Nguyên, phương án chia tài sản cuối cùng là gì?
Đánh giá về thế hệ trẻ cũng khởi nghiệp ngành cà phê, ông Vũ nói: “Qua luôn khuyến khích các em. Nói chung, thế hệ trẻ còn thiếu chí lớn, khát vọng lớn, thiếu hệ thông hộ trợ từ vĩ mô đến vi mô, từ bản thân đến chính sách. Còn thiếu những cái đó, thiếu nhiều chuyện lắm. Phải tự thân các bạn trẻ nó cố gắng đi đã”.

Trước đó, trong quá trình xét xử, ông Đặng Lê Nguyên Vũ cũng có nhiều chia sẻ về sách lược kinh doanh của mình là phải luôn luôn vận động, biến đổi: “Với tôi, kinh doanh không phải là chuyện mua bán tầm thường. Đó là sự thu phục nhân tâm. Khi có được lòng người, đúng với lòng trời, thì kinh tài mới thiện lành, bền vững… “.

“Kinh tế nếu một người có tầm phải hiểu rằng là kinh bang tế thế. Mình phụng sự cộng đồng bằng trách nhiệm bằng trái tim của mình thì cộng đồng mới có cảm tình, mua dịch vụ và sản phẩm của mình chứ không phải phát triển nhờ khuyến mãi đợt này đợt khác”, ông Vũ thẳng thắn chia sẻ phương thức hoạt động của Trung Nguyên trong bối cảnh nhiều ông lớn của ngành cà phê đã có mặt tại Việt Nam.

Có một câu ông Đặng Lê Nguyên Vũ nhiều lần nhắc đi nhắc lại: “Cô muốn lấy cái gì thì lấy hết đi, để cho Qua phát triển Trung Nguyên, nó vốn theo cái tầm nhìn đó mà thôi!”

Ngày 27/3, vụ án sẽ tiếp tục được đưa ra xét xử.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ cho rằng bản thân phải phát triển Trung Nguyên, thực hiện sứ mệnh.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Trí Thức Trẻ

Tin mới nhất