Sắc màu Cuộc Sống

Chủ đầu tư siêu máy bơm muốn TP HCM tạm ứng 30 tỷ

Theo VnExpress
Chia sẻ

Nêu lý do nguồn lực và kinh phí cho công trình đã cạn kiệt, chủ máy bơm chống ngập đề nghị tạm ứng 30 tỷ đồng nếu không sẽ dừng vận hàng.

Tập đoàn công nghiệp Quang Trung vừa gửi công văn đến Thành ủy, UBND TP HCM và các sở ngành đề nghị tạm ứng kinh phí để trang trải cho máy bơm công suất lớn, chống ngập ở đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh).

Động thái này được đưa ra do chủ đầu tư cho rằng, hợp đồng thuê dịch vụ chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh quy định Trung tâm chống ngập TP HCM phải thanh toán 100% phí chống ngập năm 2017 cho Tập đoàn Quang Trung. Trong khi đó, siêu máy bơm đã vận hành 30 lần trong suốt hai năm qua, hầu hết đều chống ngập thành công, song thành phố vẫn chưa thanh toán và tạm ứng kinh phí cho chủ đầu tư.

Máy bơm chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh có công suất lên đến 97.000 m3 mỗi giờ. Ảnh: Thành Nguyễn.

Để có kinh phí trả lương công nhân, nguyên vật liệu, nhiên liệu, tiền điện hàng tháng, gia công 2 tuyến cống đều … chủ đầu tư phải chi rất nhiều tiền. Hiện, nguồn lực cho công trình đã cạn kiệt, Tập đoàn Quang Trung không thể trang trải, trả nợ các khoản trên nên đề nghị thành phố tạm ứng 30 tỷ đồng trước ngày 15/8. “Quá thời hạn trên, chúng tôi không đủ nguồn lực để tiếp tục vận hành hệ thống chống ngập”, công văn nêu.

Về việc này, đại diện Trung tâm chống ngập TP HCM cho biết đang xin ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố. Còn giá thuê dịch vụ chống ngập với Tập đoàn Quang Trung các bên vẫn chưa chốt được.

Trước đó, đơn giá thuê máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh được chủ đầu tư đề xuất là hơn 24,4 tỷ đồng mỗi năm (mức giá trên đã giảm 5%), thời gian cho thuê là 7 năm (171 tỷ đồng).

Máy bơm chống ngập có công suất lên đến 97.000 m3 mỗi giờ được Công ty Quang Trung đề xuất chính quyền TP HCM cho lắp đặt để chống ngập tại đường Nguyễn Hữu Cảnh với cam kết “không hết ngập không lấy tiền”.

Được lắp tháng 9/2017, máy bơm chính thức vận hành từ hôm 2/10 và “cơ bản mang lại hiệu quả”, giúp giảm ngập, các xe qua lại tuyến đường thuận tiện hơn. Tuy nhiên, trong 23 lần vận hành bơm khi trời mưa, đường Nguyễn Hữu Cảnh xảy ra ngập 6 lần (3 lần mưa nhỏ từ 21,5-42,3 mm), đặc biệt là trận mưa lớn đêm 1/6.

Theo chủ đầu tư, tổng chi phí cho công trình đã lên đến hơn 100 tỷ đồng.

Chia sẻ

Bài viết

Theo VnExpress

Tin mới nhất