Sắc màu Cuộc Sống

Chọi chó Hà Nội: Người Việt sợ hãi, khách Tây bức xúc

Chia sẻ

Hứng chịu những vết thương nặng nề trong cuộc chọi chó nhưng con vật tội nghiệp lại bị bỏ mặc ngoài gốc cây. Trong khi đó, những người chủ lại ngồi ung dung nghỉ ngơi trong quán cà phê gần đó.

Vào ngày 7/12, trên Facebook cá nhân của Justin Bimbernik, người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam, đã đăng tải một dòng trạng thái khá dài bằng cả 2 thứ tiếng Anh và Việt. Justin đã cảm thấy cực kỳ băn khoăn khi chứng kiến cảnh một chú chó Pit Bull thương tích đầy mình, bị bỏ mặc bên gốc cây sau khi tham gia vào một cuộc chọi chó có khá đông người tham dự.

ChoichoHaNoi-3_Edit

Dòng trạng thái về chú chó Pit Bull bị thương sau khi tham chiến Hà Nội.

Với gương mặt nhuốm đầy máu, thân hình run rẩy, chú chó Pit Bull ngồi bơ vơ ở gốc cây bên đường mà không được chăm sóc vết thương. Những người tổ chức sới chọi ung dung thư giãn trong quán cà phê gần đó. Địa điểm tổ chức của “cuộc vui” tàn nhẫn này nằm ở công viên trên đường Quảng Bá, quận Tây Hồ, Hà Nội.

ChoichoHaNoi (4)

Chú chó Pit Bull tội nghiệp ngồi co ro bên gốc cây.

ChoichoHaNoi (6)

Cận cảnh gương mặt nát bươm, đầy máu me của con vật kém may mắn.

Ngoài chuyện phẫn nộ vì sự “tàn bạo và độc ác hoàn toàn vô lý” của “môn thể thao” này, Justin còn suy nghĩ rằng những người tổ chức chọi chó đang gây nguy hiểm cho cộng đồng. Do những chú chó dùng để chọi đã phải trải qua những tổn thương khá nặng về cả thể xác lẫn tâm lý. 

Anh cho rằng nếu chúng ta đi ngang qua những chú chó hung hăng đang gặp khủng hoảng, thì việc nó bất ngờ “phát điên” và tấn công người đi đường là hoàn toàn khả thi.

Chia sẻ riêng với Saostar, Justin cho biết mình đã sinh sống và làm việc ở Việt Nam được hơn 1 năm, và sẽ ở lại thêm vài tháng tới.

“Tôi đến từ châu Âu, làm nghề truyền thông quốc tế, tư vấn giáo dục, và thỉnh thoảng cũng làm thiết kế.

Chiều hôm xảy ra sự việc, tôi cùng một người bạn đang di chuyển trên xe máy, đột nhiên nhìn thấy một đám đông khá lớn đang tụ tập, la hét ầm ĩ, trong khi những người dân xung quanh thì tránh xa. Khi đến gần thì thấy hai chú Pit Bull đang trong trận chiến, máu me khắp người.

Ban đầu, chúng tôi cảm thấy khá choáng và không biết nên làm gì. Sau đó, khi quyết định quay lại thì thấy đã tàn cuộc. Chú chó bị thương được buộc vào gốc cây, còn những người tham gia sới chọi ngồi trong quán cà phê bên cạnh, cười đùa vui vẻ…”

Justin quyết định chụp hình lại cảnh này. Khi thấy vậy, vài người trong đám đông chạy ra phía sau như muốn trốn tránh, trong khi những kẻ khác vẫn “hồn nhiên” đùa giỡn.

ChoichoHaNoi (7)

Những người đàn ông tham gia sới chọi chó mà Justin đã chụp hình.

“Tại đó chẳng còn người nào khác ngoài đám đàn ông này. Người ta đã quá khiếp hãi vì con chó và cả đám người đó nữa”, Justin chia sẻ. 

Khi về đến nhà, anh cùng bạn mình đã đăng tải trạng thái này. Phần tiếng Việt được người quản trị của một trang Fanpage bảo vệ động vật giúp đỡ.

Vì lí do an ninh, Justin không chia sẻ thêm nhiều thông tin cá nhân. Anh cảm thấy không an toàn và lo sợ một số người Việt Nam sẽ gây khó dễ nếu nhận ra mình, vì sự việc này khá nghiêm trọng.

Trong vòng 2 ngày, trạng thái của Justin đã có hơn 3500 lượt chia sẻ trên Facebook. Phần lớn đều tỏ thái độ bức xúc, căm phẫn và yêu cầu chấm dứt ngay hành vi ngược đãi động vật.

ChoichoHaNoi (1)

Một Facebooker bức xức và lên tiếng bênh vực cho Pit Bull, loài chó được xem là hung tợn.

ChoichoHaNoi (2)

Ngoài chuyện kêu gọi yêu thương động vật, người này còn trích dẫn chuyện của những chú gà chọi để làm ví dụ.

Pit Bull có bản tính nguyên thủy khá hiền lành và yêu trẻ em, nhưng dễ bị căng thẳng và bức xúc thần kinh do nuôi nhốt sai phương pháp. Chưa kể nhiều chủ nuôi còn cố tình kích thích tính hung hăng của con chó để đem đi chọi, ăn thua cá độ.

Khi bị kích động, nó còn nguy hiểm hơn cả chó điên vì đã ngoạm vật gì thì phải tới khi đứt lìa ra mới thôi. Cũng vì nguyên nhân này, mà trước đây đã xảy ra nhiều vụ chó Pit Bull tấn công người hoặc vật nuôi khác đến chết, gây hoang mang trong dư luận. Nhiều người không hiểu nguyên nhân, nên đã “gắn mác” cho chúng là loài vật hung hãn, “sát thủ”.

Sự việc này hiện vẫn đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng mạng.

Trước đó, đoạn video quay cảnh một thanh niên cầm dép đánh liên tiếp vào đầu một con gà chọi vì nó không chịu tham chiến đã khiến dân mạng bức xúc không kém. Vào khoảng tháng 8 năm nay, cộng đồng mạng quốc tế cũng đã “dậy sóng” vì thanh niên ở Bắc Giang quay cảnh “chém chó trả thù“. 

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất