Sắc màu Cuộc Sống

Choáng ngợp với một Sài Gòn thật khác từ góc nhìn không dành cho người sợ độ cao

Vương Quốc Anh
Chia sẻ

Từ đỉnh của tòa nhà cao hàng chục tầng, một Sài Gòn hoàn toàn mới lạ hiện ra dưới ánh tà dương rạng rỡ, thật đẹp, thật hùng vĩ mà cũng thật đáng sợ nếu bạn là một người ngại độ cao.

Đan xen giữa khu phố cổ ở trung tâm Sài Gòn với những ngôi nhà có tuổi đời hàng chục, hàng trăm năm là những tòa nhà hiện đại được ốp kính sáng loáng với chiều cao đâm thủng tầng mây. Đối với một du khách bình thường nhất khi lỡ chân lạc vào thành phố này, việc ngắm nhìn những tòa nhà từ bên dưới cũng đủ khiến họ ngỡ ngàng.

Nhưng đối với Đinh Phúc, khám phá Sài Gòn không chỉ có thế mà đó còn là khi anh leo lên tầng đỉnh của những tòa cao ốc rồi ngắm nhìn cả thành phố lung linh ánh đèn bên dưới. Chiêm ngưỡng bộ sưu tập ảnh của chàng trai có niềm đam mê bất tận với nhiếp ảnh, với khám phá và với Sài Gòn, mới thấy được thành phố triệu dân này có thể đẹp đến trầm trồ câm lặng như vậy từ hàng trăm mét trên cao.

Mỗi góc ảnh là mỗi kỳ quan

Bắt đầu chụp ảnh từ năm 2014 bằng smartphone, chàng trai sinh năm 1993 nhanh chóng được nhiều người biết đến qua tài khoản Instagram @kaganagi bằng loạt ảnh “urban explorer” (khám phá đô thị) cực kỳ ấn tượng của mình. Ở mỗi bức ảnh, người xem chỉ biết im lặng để thưởng thức vẻ đẹp rồi buộc thốt lên những lời khen ngợi.

Chàng trai Đinh Phúc với kho tàng những bức ảnh Sài Gòn trên cao cực ấn tượng.

Chỉ xem ảnh qua màn hình điện thoại, nhưng đảm bảo không ít người sẽ cảm thấy rờn rợn pha lẫn thích thú. Chia sẻ về cơ duyên bắt đầu với lĩnh vực nhiếp ảnh này, anh Đinh Phúc cho biết: “Mọi chuyện bắt đầu khi mình tự hỏi rằng, Sài Gòn cũng như nhiều nơi khác trên thế giới, ở đâu cũng có người giàu và kẻ nghèo, có mảng sáng và mặt tối.

Tại sao chúng ta cứ phải nhắm vào những thứ cực đoan rồi ủ rũ về một viễn cảnh u ám, trong khi ta có thể khắc họa một vẻ đẹp thật khác của thành phố này? Với những bức ảnh chụp được, mình muốn thay đổi góc nhìn của mọi người về Sài Gòn, rằng đây là một đô thị đẹp và hiện đại, nơi mọi bước chân đều đáng trải nghiệm”.

Và thế là vài ba ngày, đôi ba tuần, từ thời sinh viên cho tới hiện tại, chàng nhiếp ảnh gia lại “lên đồ” với smartphone và máy ảnh rồi rong ruổi khắp các con phố để tìm kiếm những góc ảnh. Thể loại urban explorer này tập trung vào nét hiện đại của những tòa nhà nằm lọt thỏm giữa thành phố, lối kiến trúc tân thời và gam màu hút mắt chính là điểm gây ấn tượng mạnh nhất.

Trước khi lên một cao ốc, Phúc sẽ “ngắm” trước và dự đoán góc nhìn từ đó. Qua kinh nghiệm và óc tưởng tượng, 80% góc nhìn trong thực tế sẽ không khiến anh thất vọng sau khi “trèo lên” mà còn đem lại những trải nghiệm khó quên nhất. Tòa nhà cao nhất anh đã “chinh phục” có độ cao hơn 50 tầng, giờ đây nhớ lại, cảm giác vẫn khó tả như lúc đầu:

“Không hẳn là “chinh phục tòa nhà”, mà đó là “chụp ảnh từ những góc nhìn mới lạ”. Nếu được chọn một từ để diễn tả cảm giác đó, thì chỉ có thể là “tê”. Đó là sự hòa trộn giữa cảm giác sung sướng và sợ đến toát mồ hôi vì độ cao và gió lớn. Giờ đây sau khi đi được nhiều tòa nhà, nhưng mỗi lần trèo cao như vậy đều để lại cho mình cảm giác khó tả như lần đầu.

Có những tấm mình chụp chỉ trong 2 phút vì thời tiết tốt và khoảnh khắc lúc đó quá đẹp, bầu trời rực đỏ ráng hoàng hôn hay nền trời xanh nền nã. Nhưng cũng có tấm mình phải mất đến 1 tiếng rưỡi vì phải canh góc, đợi lặng bớt gió hay bỏ thời gian ra để phơi sáng.

Tuy vậy, không phải lần nào đi lên cũng có ảnh mang về, mình không đặt nặng vấn đề này cho lắm. Đôi khi chỉ đơn giản là ngồi trên cao, tĩnh tâm ngắm nhìn thành phố rồi để thời gian trôi qua chầm chậm, cảm thấy rất thư giãn và giải tỏa cảm xúc, bởi lẽ mỗi góc nhìn như vậy đều tựa một kỳ quan”.

Sài Gòn đẹp nhất khi nào?

Tùy mỗi cư dân tại thành phố này sẽ cảm nhận Sài Gòn theo một cách rất riêng và có được đáp án khác nhau cho câu hỏi này, có người ngại nắng mưa khói bụi nên thấy Sài Gòn về đêm là đẹp nhất, có người có lẽ vì sợ bóng đêm nên lại trót cảm mến nắng Sài Gòn, nhưng với Đinh Phúc, đó là lúc ánh bình minh dần ló dạng.

“Từ 5 giờ sáng đến 7 giờ sáng là khoảng thời gian mình thích nhất trong ngày. Lúc này, mọi thứ diễn ra rất yên bình và chậm rãi với một nhịp độ nhất định, không thể lẫn vào những khung giờ khác trong ngày được. Giống như mọi người, mọi vật đang khởi động để bắt đầu một ngày mới.

Lúc này ngoài nhiệt độ se lạnh, vạn vật chậm rãi và nền trời sẫm xanh, thì Sài Gòn có có cái mùi khen khén do khói bụi còn lại của đêm qua. Vào những ngày cuối năm khi trời trở lạnh, đi ra đường vào lúc sáng sớm sẽ ngửi rất rõ cái mùi đặc trưng này.

5 giờ sáng, Mặt Trời chưa mọc nhưng bầu trời đang dần thay màu áo, bên dưới ánh đèn thành phố vẫn còn nhấp nháy và rải rác xa xa đến tận chân trời. Mặt Trời mọc lên chầm chậm như cách mọi thứ đang diễn ra ở thành phố này, rồi nhanh dần cho đến 7 giờ sáng khi cả bầu trời sáng tỏ và mọi người đổ ra phố và một ngày năng động khác lại đến”, anh chia sẻ.

Khám phá được vẻ đẹp trên cao của thành phố, sự bình yên đến lạ của Sài Gòn 5 giờ sáng cũng như ta khám phá một căn nhà hoang, một vùng đất mới lạ đầy bí hiểm trong trí óc non nớt vào ngày ta còn nhỏ xíu. Đối với Đinh Phúc, mỗi bức ảnh là mỗi lần anh được sống lại cảm xúc khám phá từ hồi còn ngây ngô.

“Có lúc đang đứng ở đỉnh của một tòa nhà thì trời sắp mưa, ngay trên đầu là một đám mây tích điện. Khi đó tóc tai dựng đứng lên hết cả, tay chạm vào điện thoại để chụp thì bị xẹt tia lửa điện. Lần đó hoảng quá, vội gom đồ đạc rồi chạy thoát thân.

Ngoài ra thì không có trở ngại hay gặp khó khăn, nguy hiểm gì vì mình luôn đặt ra các nguyên tắc để đảm bảo an toàn cho bản thân và cho những người bạn đi cùng”, chàng trai kể lại những kỷ niệm đáng nhớ và vẫn thừa nhận rằng đứa trẻ ham mê khám phá vẫn còn trong con người của anh sau mỗi buổi chụp ảnh.

Cùng một sự vật, sự việc nhưng khi ta thay đổi góc nhìn, mọi thứ sẽ trở nên khác hẳn. Sài Gòn này cũng vậy, ngày nào ta cũng đi về trên những đường cũ lối quen, ngắm nhìn mọi vật từ mặt đất đến quen thuộc, thì hãy thử thay đổi góc nhìn qua bằng cách ngắm những bức ảnh của Đinh Phúc.

Bằng đúng tinh thần đó, anh chàng cho biết: “Góc nhìn rất quan trọng, cả góc nhìn bằng mắt lẫn góc nhìn mà ta cảm nhận. Thật ra đôi khi không cần phải trèo lên hàng chục tầng lầu mới có thể thấy được những thứ mới mẻ, ta chỉ cần cảm nhận những góc phố quen thuộc bằng một thái độ tích cực, thì mọi thứ cũng trở nên rất đẹp.

Thành thật mà nói, những góc ảnh của mình phần lớn đều được nhiều người đi trước và chụp hết rồi, mình chỉ là người đi sau nhưng mình đi chậm rãi để chiêm ngưỡng nó một cách từ tốn, quan sát kỹ lưỡng hơn về góc ảnh đó để tạo ra một tác phẩm theo đúng như những gì mà mình cảm nhận được.

Thông qua bộ ảnh này, mình muốn thay đổi cái nhìn của mọi người và khách du lịch khi đặt chân đến Sài Gòn. Thành phố của chúng ta đã phát triển rất nhiều, những tòa nhà hiện đại mọc lên và đã lâu rồi những thứ cũ kỹ không còn là biểu tượng của nơi này. Chỉ cần nhìn khác đi một chút, Sài Gòn là một nơi thật đẹp, thật đáng giá trải nghiệm qua từng bước chân”.

Hiện tại, Đinh Phúc đang ấp ủ và thực hiện 3 dự án ảnh mới đó là Jungle Concrete (Rừng Bê Tông), hai là Old Town (Phố Cũ), ba là Saigon Cyberpunk; đều mang tinh thần lột tả một Sài Gòn thật khác qua góc nhìn của những người trẻ năng động.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Quốc Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất