Sắc màu Cuộc Sống

Cho chó chạy lung tung, phóng uế bừa bãi là…'chuyện bình thường'?

Tuệ Lâm
Chia sẻ

Nhiều chủ thú cưng ở Hà Nội thản nhiên cho rằng công viên, vườn hoa là chỗ để...chó, mèo chơi, và chuyện chúng chạy lung tung hay phóng uế bừa bãi là "chuyện bình thường".

Clip: Ý kiến của chủ chó, mèo về việc quản lí thú cưng nơi công cộng.

Hiện nay, thú nuôi chó, mèo cảnh ngày càng trở nên phổ biến. Những con vật cưng này được chủ chiều chuộng và chăm sóc không khác gì con người.

Sáng sớm hoặc chiều tối, dạo quanh phố phường Hà Nội, chúng ta có thể dễ nhận thấy chó được thả rông trên đường, phóng uế bừa bãi khắp nơi, làm ảnh hưởng đến vẻ mỹ quan đô thị, gây cản trở cho người tham gia giao thông, thậm chí những con vật này còn có thể cắn người bất cứ lúc nào.

Vậy nhưng, khi được hỏi về vấn đề quản lí thú cưng, một số chủ chó, mèo đã thản nhiên cho rằng công viên, vườn hoa là chỗ để…chó, mèo chơi, và chuyện chúng chạy lung tung hay phóng uế bừa bãi là “chuyện bình thường”.

Những bãi cỏ có biển cấm giẫm lên dường như chỉ có hiệu lực đối với con người, còn thú cưng thì thỏa sức mà tung hoành và nghiễm nhiên trở thành nơi thú cưng “đi bậy”.

“Bình thường” - vì gần như ngày nào tình trạng chó, mèo không có rọ mõm, không có dây buộc chạy lung tung ở nơi công cộng cũng diễn ra.

“Bình thường” - bởi không ít người dân đã “nản” và buộc phải…nhường lại công viên, vườn hoa cho chó, mèo.

“Bình thường” - vì sự vô ý thức, ích kỉ nào lặp đi lặp lại cũng sẽ trở thành thói quen và nghiễm nhiên được chấp nhận.

Có một thực tế đáng buồn đó là rất nhiều người trong số những người nuôi chó vô ý thức lại là các bạn trẻ. (Ảnh cắt từ clip)

Chẳng phải chỉ có Việt Nam mới nuôi thú cưng, ở các nước Châu Âu như Anh, Pháp…người dân coi chó, mèo như những người bạn và nuôi nhiều hơn chúng ta rất nhiều. Vậy nhưng, không giống như ta, đường phố của họ không có bóng dáng của những “bãi mìn” xấu xí, vì khi ra đường họ lúc nào cũng mang sẵn túi ni lông để khi thú nuôi phóng uế thì hốt lại rồi bỏ vào thùng rác công cộng.

Một người dân sống trên tuyến đường Ngô Quyền (Hoàn Kiếm,Hà Nội) bức xúc nói:

Cứ độ chiều tối, chạy bộ trong vườn hoa 19-8 sẽ thấy tình trạng chó phóng uế bừa bãi. Chính vì thế nên khi đi tập thể dục hay cho các cháu nhỏ chơi quanh khu vực này đều phải chú ý nếu không rất dễ dẫm phải chất thải động vật, rất bẩn. Tệ hại hơn, khi đang chạy mà thấy vài con becgie xuất hiện trước mặt mình lại phải đứng lại, đi từ từ để đề phòng chúng đuổi theo cắn, nhiều người ở đây vì sợ nên không dám đi tập thể dục ở vườn hoa này luôn.”

Nhiều chó to, không có dây buộc hay rọ mõm khiến nhiều người dân hoảng sợ, không dám đi thể dục hay vui chơi trong vườn hoa, công viên.

Để nuôi thú cưng một cách có ý thức và văn minh cũng không có gì quá khó, nó bắt nguồn từ những hành động rất nhỏ mà ai trong mỗi chúng ta cũng có thể làm được. Chia sẻ kinh nghiệm nuôi thú cưng, chị Diệu Mai (Hai Bà Trưng-Hoàn Kiếm), chủ nhân của 4 chú mèo rất đáng yêu cho biết:

Theo cá nhân mình, bây giờ ra đường rất là nhiều pet, nhất là chó. Trước khi ra đường chơi nên cho các em đi vệ sinh trước ở nhà, lúc đi nhớ mang cả túi và giấy theo để phòng lúc các em có lỡ đi ra đường thì dọn ngay. Mà đã dẫn đi dạo rồi thì đừng nên ra chỗ đông người như phố đi bộ. Chó lớn quá thì ra ngoài nhớ rọ mõm và luôn phải buộc dây các bạn lại để tránh dẫm đạp cây hoa, cỏ.

Chị Diệu Mai bên những chú mèo rất đáng yêu của mình. Ảnh: Tattoo Story

Cũng giống như chị Diệu Mai, chị Hoa ở phố Đinh Tiên Hoàng thường xuyên cho chó ra ngoài đi dạo quanh bờ hồ Hoàn Kiếm mỗi buổi chiều, nhưng chưa bao giờ chị để thú cưng của mình gây nguy hiểm cho người khác hay gây mất vệ sinh nơi công cộng.

Chị Hoa chia sẻ: “Mình có 2 em chó, khi ra ngoài lúc nào cũng phải có dây để quản lí, không cho chạy lung tung. Một em biết đi vệ sinh đúng chỗ thì không sao, em còn lại mình phải đóng bỉm để không xảy ra chuyện phóng uế bừa bãi. Cũng có nhiều người cũng chú ý và chỉ trỏ em vì sự đặc biệt này, nhưng mình làm như vậy để đảm bảo vệ sinh chung nên không hề ngại.”

Chú chó đóng bỉm khi đi dạo khiến nhiều người chú ý.

Câu chuyện ý thức của chủ chó, mèo không mới nhưng cũng chưa bao giờ là cũ khi nó vẫn luôn tồn tại. Ngày 10/4, hình ảnh những thanh tre vót nhọn hai đầu được cắm dày đặc ở vườn hoa 19-8 (gần Nhà hát lớn Hà Nội) khiến nhiều người lo ngại có thể nguy hiểm cho người dân. Ngay sau khi báo chí phản ánh, những thanh tre sắc nhọn cắm xung quanh khu vực vườn hoa Nhà hát lớn (Hà Nội) đã được nhổ bỏ. Vậy nhưng, ngay sau đó khu vực này lại xuất hiện tình trạng chó vào giẫm nát cỏ, có những loại cây mới trồng cũng bị giẫm bẹp, không thể phát triển.

Việc thả rông chó ra đường, không có rọ mõm là trái với quy định pháp luật; hành vi để chó phóng uế ra vỉa hè, công viên, giẫm nát cây cỏ là thiếu văn minh, văn hóa. Vốn dĩ yêu thương động vật là hành động đẹp và đáng quý, mỗi người nên tự nâng cao ý thức của bản thân, đừng vì sự thiếu hiểu biết hay ích kỉ của bản thân làm cho nó trở nên méo mó trong mắt những người xung quanh mình.

Chia sẻ

Bài viết

Tuệ Lâm

Video

Cường ngô - Kun Võ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất