Sắc màu Cuộc Sống

Chính quyền vào cuộc vụ quán cà phê xua đuổi khách Việt, chỉ tiếp khách Tây ở Hội An

Nguyễn Thúy (Tổng hợp)
Chia sẻ

Hàng loạt khách du lịch người Việt tố bị 1 quán cà phê ở Hội An (tỉnh Quảng Nam) từ chối phục vụ vì lý do hết bàn dù còn bàn trống và chỉ tiếp người phương Tây.

Quán từ chối tiếp khách Việt

Những ngày qua, thông tin về một quán cà phê, nhà hàng có tên Cyclo’s Road (đường Bạch Đằng, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) từ chối phục vụ và các nhân viên tìm cách đuổi khách Việt khiến nhiều người bức xúc.

Dẫn nguồn tin từ báo Phụ Nữ, chị P., một du khách từ TP.HCM đến Hội An, kể: tối 7/9, chị cùng chồng và một người bạn ghé vào quán Cyclo’s Road Café ở đường Bạch Đằng, TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam. Bàn chị ngồi chỉ còn hai ghế, nên người bạn đi cùng phải ngồi bàn bên cạnh. Lúc đó có một người đàn ông cứ nhìn họ cười cười, như mỉa mai. Người bạn chị P. hỏi: “Em có thể kéo ghế này ra chỗ khác được không?”, thì người đàn ông đáp: “Mời ra ngoài, ở đây không phục vụ”. Họ đứng lên ngay tức khắc, còn nghe ông này lầm bầm với ai đó “cho tiền cũng không phục vụ”.

Chị P. ấm ức ra về, kể lại câu chuyện với chủ nhà trọ để rồi bất ngờ khi biết chính chị chủ homestay cũng bị như mình. “Quán đó không bán cho người Việt đâu. Thấy mình là nó từ chối. Chị cũng từng bị rồi!” - chủ nhà trọ nói.

Quán cà phê “chỉ tiếp khách Tây” ở Hội An. Ảnh: báo Phụ Nữ

Cũng theo báo Phụ Nữ, vào trang TripAdvisor mới biết, câu chuyện ngỡ ngàng đến “cạn lời” của chị P. không hề lạ. Tại đây, những phẫn nộ, thất vọng của du khách Việt Nam với Cyclo’s Road Café giăng đầy ra đó. Họ kinh hãi vì sao cũng là người Việt với nhau, nhưng chủ quán lại… thù, coi thường ghê thế, không bán, không tiếp, không xin lỗi, còn khách Tây thì được chào đón bằng… nụ cười thu hoạch?

Họ ngỡ ngàng, tại sao ở một thành phố vốn nổi tiếng là xinh đẹp, hiền hòa như Hội An lại có thể xảy ra chuyện như thế, liệu cơ quan quản lý có biết không. Ví dụ biết, thì tính làm sao với câu trả lời “tôi ưng không bán, làm chi tôi!?”.

Tương tự, theo báo Trí Thức Trẻ, trên trang TripAdvisor, bạn Linh V. cho biết khi đang dạo chơi Hội An vào buổi tối thì thấy quán rất xinh xắn nên muốn thử dịch vụ.

Chúng tôi thấy còn vài bàn trống nhưng anh chủ quán mau mắn chạy ra và nói xin lỗi bàn đã được đặt hết. Tôi đã hỏi kỹ thêm rằng bàn mà mình đang định ngồi đã được đặt trước rồi còn những bàn khác thì sao thì anh chủ nói: 'em là chủ quán này chị, nên em biết chứ'.

Câu chuyện của nữ du khách từ TP.HCM không hề là cá biệt. Ảnh: báo Phụ Nữ

Chúng tôi rời đi nhưng sau đó thì một số bạn người nước ngoài (không phải gốc Á) đi qua và ngồi xuống chiếc bàn chúng tôi vừa bị từ chối.

Họ được tiếp đón nồng nhiệt và tôi không hề thấy anh chủ quán hỏi tên họ hoặc từ chối với lý do bàn đã có người đặt. Người Việt Nam bị phân biệt ngay tại Việt Nam thì rất khó chấp nhận với tôi”, bạn Linh V bức xúc.

Chính quyền vào cuộc

Không chỉ người Việt Nam, nhiều du khách đến từ Hàn Quốc cũng phản ánh việc họ bị mời ra ngoài khi vào quán Cyclo’s Road.

Du khách người Việt bức xúc về quán Cyclo’s Road trên trang TripAdvisor. Ảnh: báo Trí Thức Trẻ

Người phục vụ làm việc ở đó phân biệt chủng tộc. Anh ta khiến chúng tôi ra ngoài khi biết tôi là người châu Á trong khi những người phương Tây được chào đón.

Anh ấy không chào đón người châu Á mặc dù anh ấy cũng là người Á Châu”, tài khoản có tên Jeong Ahn Shin, đến từ Hàn Quốc, bức xúc viết trên trang TripAdvisor.

Theo báo Trí Thức Trẻ, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An (tỉnh Quảng Nam), cho biết chưa rõ thực hư sự việc nhưng đã nghe thông tin qua mạng xã hội.

Chúng tôi chưa rõ như thế nào. Đây mới là thông tin phản ánh một chiều. Chúng tôi sẽ vào cuộc để làm rõ nhưng họ cũng không vi phạm pháp luật gì mà chỉ là đạo đức.

Chính quyền Hội An sẽ có cuộc làm việc cụ thể với nhà hàng này và tôi sẽ thông tin lại cụ thể”, ông Sơn nói.

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Thúy (Tổng hợp)

Tin mới nhất