Sắc màu Cuộc Sống

Chiêu trò câu like của các cửa hàng trà sữa có thể bị xử lý thế nào?

Định Nguyễn
Chia sẻ

Trước những “chiêu trò” tung thông tin bé trai bị cha mẹ bỏ quên hay mặc bikini để được uống trà sữa miễn phí của một số cửa hàng, luật sư Giang Hồng Thanh cho rằng, những cửa hàng trên đang có dấu hiệu vi phạm luật quảng cáo và đưa hình ảnh khi không được sự đồng ý.

Chiêu trò câu like, mặc bikini để được uống miễn phí của các quán trà sữa

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội thường xuyên xuất hiện tình trạng nhiều cửa hàng trà sữa đăng đủ chiêu trò để thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng. Như cách đây 1 tuần, quán trà sữa ở đường Nguyễn Tri Phương, quận 5, TP Hồ Chí Minh đã có thông báo gây sốc đến khách hàng: 'Giảm 100% hóa đơn với điều kiện mặc bikini khi đến order đồ (gọi thức uống)'.

Chiêu quảng cáo lạ đời, có 1 0 2 được dân mạng rầm rộ chia sẻ.

Điều đáng bàn là chiêu trò quảng cáo vô cùng tai quái này lại thu hút rất đông các bạn trẻ, cả nam lẫn nữ cùng tham gia. Những bức ảnh chụp các cô gái mặc đồ 2 mảnh, xếp hàng chờ mua trà sữa khiến người xem không khỏi choáng váng.

Tuy nhiên, theo một số nguồn tin khác, đây thực chất là chương trình giảm giá trà sữa do một hãng game liên kết tổ chức với quán trà sữa. Trước đó, trên Fanpage của hãng game này, có chi nhánh tại Sài Gòn, cũng đưa ra thông báo về chiến dịch marketing gây sốc. Đó là bất cứ ai mặc bikini đến order đồ uống đều được giảm giá 100%.

Bức ảnh trên mạng cho thấy khá nhiều cô gái trẻ sẵn sàng mặc bikini để nhận trà sữa free.

Sau khi tiếp nhận thông tin sự việc trên, UBND phường 7, quận 5 đã tiến hành kiểm tra quán trà sữa trên lập biên bản xử phạt hành chính đối với chủ quán. Bước đầu, cơ quan chức năng đã phát hiện quán này phạm các lỗi như không xuất trình được hợp đồng lao động thử việc cho 11 nhân viên, không xuất trình phương án kiểm tra PCCC, chưa có giấy phép dùng vỉa hè…'

Hay đơn cử như cách đây 2 ngày, trưa ngày 3/10, chị N. ở huyện Hoài Đức, Hà Nội đưa con trai đi uống trà sữa ở quán trà sữa D.T. có địa chỉ tại siêu thị Big C Thăng Long (đường Trần Duy Hưng, Hà Nội).

Hình ảnh bé trai được đưa lên mạng nói bị người thân bỏ quên ở quán trà sữa.

Đến tối cùng ngày chị N. tá hỏa khi hình con trai được đưa lên mạng và nói bé bị bố mẹ để quên cùng nội dung như sau: “D.T. Big C Thăng Long xin thông báo! Vào hồi 11h30 ngày 3/10, tại D.T. có khách hàng để quên một bé trai tại ghế của cửa hàng. Ai là cha mẹ của bé xin mời đến đón con về trong thời khắc này, nếu bé chưa tìm được cha mẹ chúng tôi xin phép cho bé uống sữa D.T. ạ!”.

Ngay sau khi sự việc diễn ra, chị N. và người nhà rất bức xúc, được biết, người phụ nữ cố tình chụp ảnh trên là chủ quản lý cửa hàng trên ngay sau khi đăng thông tin sai sự thật đã gọi điện tỏ ra ân hận vì những gì mình đã làm và được biết, chiều 4/9 đã trực tiếp xuống nhà cháu bé để trực tiếp xin lỗi.

Không những thế, nhân ngày 13/10 là ngày “National No Bra Day” (Ngày thế giới không mặc áo ngực). Nghĩ đến ngày này, một chuỗi cửa hàng cafe “tung chiêu” giảm giá 100% đồ uống cho khách nữ đến quán không mặc áo ngực. Phía cửa hàng giải thích “đây là hành động để tôn trọng phụ nữ”. Thế nhưng nhiều ý kiến khẳng định đây là “chiêu trò” để PR quán.

Các cửa hàng có dấu hiệu vi phạm về luật quảng cáo và đưa hình ảnh khi không được phép

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Giang Hồng Thanh, Văn phòng luật sư Giang Thanh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, các hoạt động mà báo chí phản ánh về việc một số quán câu like, mặc bikini để uống trà sữa miễn phí nếu xác định nhằm mục đích PR, quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ, địa điểm bán hàng, đã vi phạm pháp luật về quảng cáo.

Luật sư Giang Hồng Thanh.

“Điều 8 Luật Quảng cáo quy định 16 hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo, trong đó có hành vi: “Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.”. Hành vi nói trên sẽ bị xử lý theo Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo theo điều 51”, luật sư Thanh nói.

Về trường hợp đưa hình ảnh cháu bé lên mạng xã hội như trường hợp bé trai cùng mẹ đi uống trà sữa mà chưa được sự cho phép của cha mẹ, luật sư Thanh cho rằng, hành vi này xâm phạm quyền của cá nhân đối với hình ảnh theo khoản 2 Điều 32 Bộ luật Dân sự 2015.

“Theo quy định này, việc sử dụng hình ảnh em bé nêu trên phải có sự đồng ý của cha, mẹ là người đại diện theo pháp luật của em bé. Trường hợp cha, mẹ em bé không đồng ý, họ có thể yêu cầu người sử dụng hình ảnh hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại (nếu có)”, luật sư Thanh thông tin.

“Điều 51. Vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo

4. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
d) Quảng cáo có nội dung trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.”

“Điều 32. Quyền của cá nhân đối với hình ảnh

2. Việc sử dụng hình ảnh trong trường hợp sau đây không cần có sự đồng ý của người có hình ảnh hoặc người đại diện theo pháp luật của họ:

a) Hình ảnh được sử dụng vì lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng;

b) Hình ảnh được sử dụng từ các hoạt động công cộng, bao gồm hội nghị, hội thảo, hoạt động thi đấu thể thao, biểu diễn nghệ thuật và hoạt động công cộng khác mà không làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh.”

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

tag-icon
Tin mới nhất