Sắc màu Cuộc Sống

Chiêu 'tẩy não' của 'Hội Thánh Đức Chúa Trời': Kiểm soát cuộc sống, lôi kéo bỏ học, phá thai

QN
Chia sẻ

Mặc dù không gây nguy hiểm về mặt thể xác, nhưng "Hội Thánh Đức Chúa Trời" kiểm soát cuộc sống các thành viên khiến những người tham gia u mê, tin tưởng hoàn toàn vào mọi lời lôi kéo của nhóm.

Trong suốt 2 năm trời, Michele Colon, một y tá làm việc tại vùng ngoại ô Ridgewood, bang New Jersey (Mỹ), luôn tin tưởng tuyệt đối rằng, ngày tận thế sắp đến gần và một bà già ở Hàn Quốc là “đấng cứu thế”. Cũng trong chính 2 năm đó, Colon tham dự “Hội Thánh Đức Chúa Trời” (World Mission Society Church of God- WMSCG). WMSCG tuyên bố đang có mặt tại hơn 175 quốc gia, tính riêng ở Mỹ đã có hơn 150.000 thành viên. Các lãnh đạo của hội này được cho là từng dự đoán trái đất sẽ bị hủy diệt vào năm 2012.

Nhưng đó là câu chuyện của 4 năm trước. Hiện Colon đã thoát khỏi “Hội Thánh Đức Chúa Trời”.

Thủ thuật tẩy não

Colon trả lời phỏng vấn của People, cô chạy thoát khỏi hội vì tin mình đã bị tẩy não và nói “Hội Thánh Đức Chúa Trời” là một giáo phái cuồng tín tin vào ngày tận thế.

Colon còn đệ đơn kiện giáo phái 50 năm tuổi này là một tổ chức tạo ra để kiếm lời và đã “sử dụng một số thủ thuật kiểm soát tâm lý nhằm ngăn cản các thành viên tố cáo hành vi phạm tội của mình”.

Giáo phái này sau đó cũng lên tiếng nói mọi cáo buộc của Colon là hoàn toàn bịa đặt và cho rằng, Colon đang tự coi mình là một “cựu chiến binh” trong “cuộc chiến giáo phái”, Colon muốn trở thành một “chuyên gia giáo phái” bằng cách hủy hoại danh tiếng của “Hội Thánh Đức Chúa Trời”.

Nhà thờ của “Hội Thánh Đức Chúa Trời” ở Ridgewood.

Tuy nhiên, People còn phỏng vấn 6 người khác cũng từng là thành viên trong “Hội Thánh” này, trong đó có người là thành viên trong 12 năm. Cả 7 người (bao gồm Colon) đều khẳng định “Hội Thánh Đức Chúa Trời” đã cô lập các thành viên khỏi gia đình và bạn bè bằng cách kiểm soát thông tin cũng như sử dụng các kỹ thuật tẩy não.

Colon nói với People: “Sợ hãi và tội lỗi là cảm xúc mà giáo phái này mang lại. Bọn họ khiến bạn sợ rằng thế giới này sẽ kết thúc bất cứ lúc nào và bạn cảm thấy có lỗi vì mình không làm đủ việc tốt trước khi ngày đó đến”.

Trong một tuyên bố, “Hội Thánh Đức Chúa Trời” bác bỏ mọi cáo buộc nói rằng, tôn giáo này “không có lòng khoan dung tôn giáo” và yêu cầu một cuộc kiểm tra xem “giáo hội đã phục vụ cộng đồng thế nào và đã tuân thủ các tiêu chuẩn trong Kinh Thánh ra sao”.

Phát ngôn viên của giáo phái này còn nói rằng: “Nếu ai đó tham gia một nhóm mà chúng ta không công nhận, thì chúng ta mặc định gọi đó là một ‘giáo phái’ hay thậm chí là những lời thậm tệ hơn”.

Tuy nhiên, Colon cùng nhiều người khác khẳng định “Hội Thánh Đức Chúa Trời” có đủ các đặc điểm của một giáo phái. Chẳng hạn như các thành viên được yêu cầu phải dành toàn bộ thời gian rảnh cho hội và không được phép bước chân vào một nhà thờ của đạo khác.

Colon nói: “Tôi thường ở lại nhà thờ muộn đến 1, 2 giờ sáng nên bị thiếu ngủ trầm trọng. Đột nhiên, mọi sở thích và những người từng là quan trọng với tôi bỗng trở nên không có giá trị gì nữa”.

Colon nói các lãnh đạo trong giáo phái cố gắng kiểm soát cuộc sống của cô. Họ yêu cầu cô dành thời gian phục vụ trong nhà thờ và học kinh thánh, kiểm soát loại âm nhạc cô nghe và cấm cô sử dụng mạng Internet.

Colon cho biết thêm: “Mọi người liên tục nhắc lại những thứ giống nhau cho đến khi những lời lẽ đó khắc sâu trong đầu bạn. Bọn họ là kẻ cơ hội, luôn tìm cách lôi kéo những người đang trải qua giai đoạn khó khăn trong cuộc sống hoặc đang cảm thấy trống rỗng”.

Các thành viên Hội Thánh Đức Chúa Trời ở Hàn Quốc.

Lôi kéo đóng tiền, bỏ học, phá thai

Lãnh đạo “Hội Thánh Đức Chúa Trời” là một người phụ nữ Hàn Quốc khoảng 70 tuổi thường được biết đến với những cái tên như Jang Gil-ja, Zhang Gil-jah, Chang Gil-jah. Người phụ nữ này được các thành viên coi là “Đức Chúa Trời Mẹ”.

Tuy nhiên, Colon cho biết những người lôi kéo bạn vào giáo phái này sẽ không nói về việc có một người phụ nữ là “hiện thân của Đức Chúa Trời” ngay từ đầu. Không ai nói rằng “có một người phụ nữ tôi tin là Chúa, tôi muốn bạn hãy từ bỏ gia đình và tiền bạc để gia nhập hội nhóm của chúng tôi”. Nếu nói như vậy thì chắc chẳng có ai tin.

Thay vì vậy, những người này chỉ “tiêm nhiễm” cho người nghe một chút thông tin. Nếu người nghe đặt câu hỏi thì sẽ nhận được câu trả lời rằng hãy tự tìm hiểu đi. Dần dần, khi bạn đã hoàn toàn bị mê hoặc bởi những niềm tin mà giáo phái này đem lại, họ sẽ tuyên bố Chúa có tồn tại và đó là một người phụ nữ Hàn Quốc.

Colon cùng nhiều người khác còn tố cáo các lãnh đạo của “Hội Thánh Đức Chúa Trời” yêu cầu phụ nữ phá thai bởi thật “ích kỷ và vô lý khi mang một đứa trẻ đến thế giới sắp bị hủy diệt”.

Ngoài ra, mọi thành viên được yêu cầu đóng góp 10 đến 15% tiền lương và quyên góp tài sản của mình cho giáo hội.

Một số thành viên cũ còn nói họ được khuyến khích bỏ học, bỏ việc, từ bỏ gia đình để có nhiều thời gian phục vụ cho giáo hội. Nhà thờ còn ép buộc các thành viên kết hôn với những người trong giáo hội đến từ Hàn Quốc và Mỹ. Giống như trường hợp của Colon, chồng cũ của cô hiện vẫn còn là thành viên của “Hội Thánh Đức Chúa Trời”.

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, bề ngoài giáo phái này không gây nguy hiểm về mặt thể xác vì bọn họ không nói về việc tự sát tập thể hay tàng trữ vũ khí, nhưng họ kiểm soát cuộc sống của các thành viên, khiến cho những người tham gia không còn cuộc sống nào khác ngoài cuộc sống bên trong giáo phái của mình.

Chia sẻ

Bài viết

QN

Tin mới nhất