Sắc màu Cuộc Sống

Chiến sỹ sống sót duy nhất vụ rơi trực thăng ở Hòa Lạc nhận tay giả từ MC Phan Anh

Định Nguyễn
Chia sẻ

Nhận được đôi tay giả từ MC Phan Anh và những nhà hảo tâm trao tặng, thượng úy Đinh Văn Dương, người sống sót duy nhất trong vụ rơi trực thăng Mi171 tại Hoà Lạc, huyện Thạch Thất, Hà Nội cách đây hơn 3 năm đã không khỏi xúc động và vui mừng.

Nhận tay giả vui đến nỗi quên ăn

Hơn 1 ngày nay, thượng úy Đinh Văn Dương, người sống sót duy nhất trong vụ rơi trực thăng Mi171 tại Hoà Lạc, huyện Thạch Thất, Hà Nội cách đây hơn 3 năm vui mừng khi có cánh tay giả từ MC Phan Anh và một số người bạn trao tặng.

Anh Dương vui mừng bắt tay MC Phan Anh bằng tay giả. Ảnh: Nguyễn Quyết

Cánh tay giả có thể rót được nước. Ảnh Nguyễn Quyết

Nhìn cánh tay giả, anh Dương vui vẻ cho biết, từ lúc nhận cho đến nay anh luôn tỉ mẩn nhìn ngắm và sung sướng đến mức quên ăn uống. Sau tai nạn, đồng đội của anh tất cả đã hy sinh, chỉ duy nhất anh Dương may mắn sống sót.

Anh đã trải qua hơn 1000 ngày chiến đấu với tử thần, hơn 4 tháng hôn mê, 24 cuộc phẫu thuật, 3 lần tim ngừng đập, có lúc người thân rơi vào tuyệt vọng nhưng bằng ý chí và nghị lực anh Dương đã vượt qua tất cả.

“Đôi tay giả được điều khiển bằng chip và cơ bắp của tay.

Cánh tay anh Dương được cho vào chiếc tất.

Sau đó sẽ gắn cánh tay giả vào.

Trong câu chuyện với chúng tôi, anh Dương bảo: “Hồi tỉnh dậy sau 4 tháng hôn mê tôi mới biết mình bị mất hai chân, hai bàn tay. Tôi đã trải qua nhiều lần đau đớn nhưng may mắn hơn các đồng đội của mình, tôi được trở về với gia đình, với vợ và các con. Ước ao lớn nhất của tôi là có được đôi bàn tay, đôi chân để có thể cầm được bát để ăn cơm, cốc để uống nước và nhất là vệ sinh có thể tự mình làm được, không muốn để cho mẹ mình phải vất vả thêm nữa”.

Anh Dương bị mất hai bàn tay và hai đôi chân sau khi bị rơi máy bay khiến người bỏng nặng.

Không những thế, anh Dương muốn sẽ tự mình bước tới nơi chiếc máy bay Mi171 rơi xuống, tự tay thắp nén hương cho những người bạn, người đồng chí đã không trở về.

Ngay sau khi đọc được câu chuyện về chiến sĩ Đinh Văn Dương, MC Phan Anh đã liên hệ có ý đồng hành với anh trong hành trình làm đôi tay giả cho chiến sĩ Đinh Văn Dương.

Cận cảnh bàn tay giả của anh Dương.

Anh Dương cho biết, do mới sử dụng nên động tác chưa quen.

Anh Dương đang cố với chai nước lọc bằng chính cánh tay giả của mình.

Theo anh Dương, đôi tay giả này do chính MC Phan Anh và một số người bạn bỏ tiền túi ra để làm với giá trị khoảng 700 triệu đồng. Đôi tay giả này được mua chip điều khiển của CHLB Đức và công ty 3DMaster thiết kế.

“Đôi tay giả được điều khiển bằng chip và cơ bắp của tay nên sử dụng rất dễ dàng. Khi lắp vào hoạt động cũng được khoảng 90% so với tay thật và hiện tôi đã cầm được các vật nhỏ chai nước, hộp thuốc, chìa khóa… mọi chuyện tuy còn khó khăn vì mọi người bảo phải tập luyện ít nhất vài tháng nhưng thực sự cá nhân tôi và gia đình rất mừng, vì ước mong bao lâu nay đã thành hiện thực. Tôi rất cảm ơn MC Phan Anh, các bạn và mọi người đã giúp đỡ tôi”, anh Dương chia sẻ.

“Tôi mong có thể làm được mọi thứ đỡ mẹ và vợ con”

Với đôi tay giả này, từ nay anh Dương đã có thể làm được những việc đơn giản nhất, phục vụ cho bản thân cũng như giúp đỡ gia đình.

Anh Dương luôn mong ước đôi tay giả sẽ hỗ trợ được anh trong sinh hoạt.

Bà Đông luôn dõi theo con trai và vui mừng khi nhìn thấy con có cánh tay giả.

“Tôi mong có thể làm được mọi thứ đỡ mẹ và vợ con. Mong ước của mẹ là tôi có được đôi tay giả để sau này khi bà già yếu, vợ con bận rộn có thể tự lo được những sinh hoạt đơn giản như đi vệ sinh, cầm bát cơm, cốc nước… đã thành sự thực. Tôi chẳng biết nói gì với niềm vui này bằng lời cảm ơn”, chiến sỹ Dương nói thêm.

Bà Đông không khỏi xúc động và gửi lời cám ơn mọi người.

Nhìn thấy con trai luôn lạc quan sau khi trở về từ cõi chết và có đôi bàn tay giả, bà Trịnh Thị Đông (60 tuổi, mẹ anh Dương) không khỏi vui mừng. Bà cho biết, nguyện vọng của con và gia đình sau bao lâu đã thành hiện thực.

“Gia đình tôi rất hạnh phúc vì được mọi người quan tâm, nhất là MC Phan Anh. Tôi xin cảm ơn tất cả mọi người đã luôn sát cánh bên con trai tôi”, bà Đông cười nói. Suốt những tháng năm vừa qua, bà Đông luôn sát cánh bên con trai chăm lo từng miếng ăn, cốc nước hay đi vệ sinh, tắm rửa. Con dâu vất vả nên bà cũng đỡ đần thêm việc con chăm sóc các cháu.

7h46 phút ngày 7/7/2014, máy bay trực thăng Mi-171 mang số hiệu 01 của Trung đoàn Không quân trực thăng 916, Sư đoàn Không quân 371, thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân bay huấn luyện nhảy dù đã bị mất liên lạc và rơi tại thôn Hòa Lạc, xã Bình Yên, huyện Thạch Thất, Hà Nội, cách sân bay Hòa Lạc khoảng 3 km.

Tổng số người trên máy bay gặp nạn là 21, trong đó có 16 học viên, 2 giáo viên dù và 3 thành viên tổ lái. Vụ tai nạn khiến 20 người tử vong. Thượng úy, quân nhân chuyên nghiệp Đinh Văn Dương, chiến đấu viên Tiểu đoàn Đặc Công 18 - Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội là người duy nhất sống sót.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

tag-icon
Tin mới nhất