Sắc màu Cuộc Sống

Chiêm ngưỡng 'kho báu' tượng đồng của nghệ nhân Hà Nội

Theo Dân Trí
Chia sẻ

Trong nhà của nghệ nhân đúc đồng Lê Văn Khang lưu giữ hàng trăm tượng đồng do chính tay ông đúc và nhiều cổ vật bằng đồng khác, trong đó có cả cổ vật bằng đồng đen quý hiếm.

Chiêm ngưỡng “kho báu” tượng đồng của nghệ nhân Hà Nội

Căn nhà nhỏ của nghệ nhân đúc đồng nổi tiếng Lê Văn Khang (Hoàn Kiếm, Hà Nội) lưu giữ hàng trăm bức tượng bằng đồng lớn nhỏ khác nhau. Phần lớn tượng do chính tay nghệ nhân Lê Văn Khang đúc từ những ngày đầu theo nghiệp cho tới sau này.

Sống với đam mê nghề đúc tượng đồng, nghệ nhân Nguyễn Văn Khang có nhiều năm tìm hiểu cũng như đi khắp nơi để tìm mua, sưu tầm những vật dụng cổ được làm bằng đồng. Ông còn đi nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc để tìm hiểu các công nghệ đúc đồng.

Tất cả tượng hiện có trong căn nhà nhỏ của ông được sắp xếp theo thứ tự. Chiếc sập gỗ xếp kín các bức tượng chân dung lãnh tụ, đồ thờ cúng, linh vật, tượng Phật…

Tượng Phật bằng đồng.

Chiếc lư hương cổ bằng đồng. Theo nghệ nhân Khang, đây là chiếc lư hương có một không hai ở Việt Nam mà ông phải mất nhiều thời gian, công sức cũng như tiền bạc mới có được.

Những bước tượng đồng nhỏ nhưng rất tinh tế.

Chiếc ấm đun nước bằng đồng có từ hàng trăm năm trước được ông sưu tầm.

Bức tượng Phật nghìn tay nghìn mắt do ông Khang tạo tác, nặng khoảng 80 kg.

Bộ sưu tập trống đồng đủ kích cỡ hiện đang được trưng bày trên tầng hai của ngôi nhà.

Một chiếc mâm cổ được làm bằng đồng đen - loại vật liệu đắt hơn vàng.

Hàng ngày, ngoài làm việc bên xưởng đúc, ông Khang thường xuyên lau chùi, kiểm tra những báu vật vô giá mà ông đang sở hữu.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Dân Trí

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất