Sắc màu Cuộc Sống

Khán giả sẽ nhớ mãi MC Lại Văn Sâm bởi hàng loạt những chương trình 'ăn khách' này

Vương Phi
Chia sẻ

Sau này, có lẽ nhà báo Lại Văn Sâm sẽ ít xuất hiện trên sóng truyền hình với vai trò MC như người ta vẫn thường thấy. Thế nhưng, khán giả chắc chắn sẽ còn nhớ mãi tên tuổi của ông bởi đã gắn liền với hàng loạt gameshow ăn khách của VTV như Ai là triệu phú, SV 96, Hãy chọn giá đúng...

Nhà báo Lại Văn Sâm (SN 1958 tại Phú Thọ), là một trong những MC kì cựu của VTV - Đài truyền hình Việt Nam. Mới đây, thông tin ông chia tay với chương trình “Ai là triệu phú” khiến nhiều người không khỏi tiếc nuối.

Nhà báo, MC Lại Văn Sâm.

Sau này, có lẽ nhà báo Lại Văn Sâm sẽ ít xuất hiện trên sóng truyền hình với vai trò là một MC như người ta vẫn thường thấy. Thế nhưng, khán giả chắc chắn sẽ còn nhớ mãi tên tuổi của ông, khi mà nó đã gắn liền với hàng loạt gamehow ăn khách bậc nhất VTV như: SV 96, SV 2000, Trò chơi thi đấu liên tỉnh, Đấu Trí, Đấu trường 100, Chiếc nón kỳ diệu, Hãy chọn giá đúng, Chúng tôi là chiến sĩ, Ai là triệu phú, Không giới hạn - Sasuke Việt Nam… Những chương trình mà ông từng dẫn đến nay vẫn có chỗ đứng trong lòng khán giả và được đón nhận mỗi tuần.

Loạt chương trình SV

Sau quãng thời gian từ năm 1975 đến 1987 học tập tại Liên Xô với chuyên ngành ngôn ngữ Hindu, nhà báo Lại Văn Sâm về nước và công tác tại đài truyền hình Việt Nam. Thời gian đầu, ông phụ trách biên tập và bình luận một số chương trình thể thao của Liên Xô cũng như thế giới.

Nhà báo Lại Văn Sâm làm giám khảo chương trình SV 2016.

Tuy nhiên, cái tên Lại Văn Sâm thực sự ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả khi nhà báo chuyển hướng sang sản xuất chương trình SV 96 vô cùng nổi tiếng, được các thể hệ 7X, 8X đón nhận nồng nhiệt. Cuộc thi dành cho sinh viên với những trò chơi lý thú, bổ ích nhưng cũng đầy tính giải trí đã trở thành một trong những chương trình rất được yêu thích bấy giờ. MC Lại Văn Sâm chiếm cảm tình của khán giả nhờ lối dẫn chững chạc, chuẩn mực nhưng vẫn không kém phần trẻ trung, sôi động.

Nhà báo Lại Văn Sâm (người đội mũ trắng) chia sẻ với các bạn sinh viên tham gia chương trình SV 96.

Khán giả theo dõi chương trình SV.

Nhà báo Lại Văn Sâm thời còn dẫn SV 96.

Sau này, SV 96 với sự dẫn dắt của nhà báo Lại Văn Sâm trở thành gameshow ăn khách bậc nhất VTV và tạo tiếng vang lớn. Vì thế, chương trình đã từng có nhiều phiên bản và đáng chú ý nhất là SV 2000, SV 2016.

Nhân kỉ niệm 20 ngày ra mắt SV 96, chương trình SV 2016 đã diễn ra quyết liệt, sôi động và nhà báo Lại Văn Sâm khi đó cũng trở thành trưởng ban giám khảo cuộc thi này.

Trò chơi thi đấu liên tỉnh

“Trò chơi thi đấu liên tỉnh” là một gameshow mới lạ và rất ăn khách của VTV3 trong suốt 2 năm tồn tại (1996-1997). Nếu như SV 96 thiên về đấu trí thì “Thi đấu liên tỉnh” lại kích thích tính đối kháng, kịch tính vì đây là gameshow vận động.

Nhiều người hẳn vẫn còn nhớ, MC Lại Văn Sâm từng “gây sốt” khi dẫn dắt gamshow vận động ăn khách “trò chơi liên tỉnh” của VTV3.

Gameshow gồm có 2 đội chơi. Các trò chơi vận động luôn được thay đổi để tránh tính nhàm chán. Chương trình cũng được khán giả đánh giá là một cột mốc sáng tạo mới của MC Lại Văn Sâm bởi cho đến thời điểm hiện tại, gameshow vận động vẫn là mảng thiếu hụt của VTV.

Chiếc nón kỳ diệu

Người xem truyền hình hẳn vẫn còn nhớ, nhà báo Lại Văn Sâm chính là MC đầu tiên của “Chiếc nón kỳ diệu” khi chương trình được ra mắt vào cuối tháng 3 năm 2001.

MC Lại Văn Sâm trong chương trình Chiếc nón kỳ diệu những ngày đầu.

Năm 2016, chương trình này chính thức kết thúc sau 16 năm hoạt động. Dù đã không còn tồn tại trên sóng truyền hình nhưng hình ảnh 3 người chơi đứng cạnh biểu tượng chiếc nón, quay vòng ghi điểm rồi phán đoán chữ cái… chắc chắn sẽ còn đọng lại trong tâm trí nhiều người.

Trong suốt chặng đường dài 16 năm, Chiếc nón kỳ diệu từng có nhiều người đóng vai trò MC. Thế nhưng, người ta vẫn sẽ còn nhớ nhà báo Lại Văn Sâm mãi với vai trò là người đồng hành từ những ngày đầu tiên đầy gian khó.

Hãy chọn giá đúng

Là người đề xuất đưa các trò chơi truyền hình lên VTV3 nên MC Lại Văn Sâm thường đảm nhận luôn vai trò MC đời đầu của các chương trình này, “Hãy chọn giá đúng” cũng vậy.

Sau Lại Văn Sâm, chương trình cũng có nhiều MC khác từng đảm nhận và ghi dấu ấn. Thế nhưng, giống như Chiếc nón kỳ diệu, công chúng vẫn luôn nhớ tới MC Lại Văn Sâm như một người đóng vai trò dẫn dắt.

Chúng tôi là chiến sĩ

Nhà báo Lại Văn Sâm làm MC “Chúng tôi là chiến sĩ” cùng MC Hoàng Linh trong 3 năm đầu chương trình lên sóng.

MC Lại Văn Sâm trong chương trình Chúng tôi là chiến sĩ.

Đến nay, chương trình vẫn được lên sóng đều đặn vào mỗi tối thứ sáu hàng tuần. Ngoài nhiệm vụ đem lại giây phút thư giãn cho khán giả, chương trình còn nhằm nâng cao đời sống tinh thần trong quân đội.

Không giới hạn - Sasuke Việt Nam

“Không giới hạn - Sasuke Việt Nam” là trò chơi vận động thể thao truyền hình của VTV3, được mua bản quyền từ phiên bản “Sasuke Rising” của Nhật Bản.

Đây cũng là một trong những gameshow mới nhất mà MC Lại Văn Sâm nhận lời tham gia dẫn chương trình.

Ai là triệu phú?

13 năm qua, nhạc hiệu của chương trình, khung cảnh trường quay cùng gương mặt quen thuộc của MC Lại Văn Sâm đã ghi vào lòng bao thế hệ ấn tượng khó phai mờ. Cho đến hiện tại, đây vẫn là gameshow đầu tiên chiếm sóng giờ vàng của VTV3.

MC Lại Văn Sâm từng khiến khán giả ấn tượng với câu nói “kinh điển”: “Như vậy là người chơi đã sẵn sàng và chúng ta bắt đầu đi tìm, ai là triệu phú”.

Sang năm 2018, chương trình sẽ tiếp tục đồng hành với MC mới và nhà báo Lại Văn Sâm vẫn tin tưởng rằng, nó vẫn sẽ luôn là gameshow hấp dẫn, ăn khách.

Tôi vẫn nói rằng đến với chúng tôi các bạn có thể không là triệu phú về tiền bạc nhưng sẽ là triệu phú về tri thức mà tri thức thì rất vô cùng“, MC kỳ cựu tâm sự.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi

Tin mới nhất