Sắc màu Cuộc Sống

Chết cười với chủ cửa hiệu tranh thủ 'thương hiệu Obama'

Chia sẻ

Ngày 22/5, khi Tổng thống Mỹ cùng đoàn tùy tùng còn đang bay trên trời, hiệu ảnh trên phố Đại La (quận Hai Bà Trưng, HN) nhanh nhạy trưng poster quảng cáo dịch vụ rửa ảnh lấy ngay, với hình chân dung ông Obama như thể ông là khách ruột của nơi này.

Thông tin về chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Obama đến Việt Nam dày đặc trên báo chí suốt tuần qua lập tức tác động đến giới doanh thương ở Việt Nam, không chỉ ở tầm vĩ mô mà ngay cả những người kinh doanh nhỏ lẻ cũng cảm nhận rõ “độ hot” của ông chủ Nhà trắng. 

Sẽ không có gì bất ngờ nếu những ngày tới, chúng ta đi trên phố và bắt gặp những banner, bảng hiệu “ăn theo” sự kiện tổng thống Mỹ đến Việt Nam, phải chăng đó là cách thị trường vi mô cảm nhận và chớp lấy cơ hội thúc đẩy kinh doanh, như ông chủ hiệu ảnh này. 

160523-xahoi2

Hiệu ảnh trên phố Đại La (quận Hai Bà Trưng, HN) nhanh nhạy in poster quảng cáo dịch vụ rửa ảnh lấy ngay, với hình chân dung ông Obama như thể ông là khách quen của nơi này. Ảnh: Reuters

160523-xahoi3

Nhân viên một nhà hàng ở số 22 Đỗ Đức Dục, con phố gần khách sạn nơi ông Obama cư ngụ khi ở Hà Nội, trương biển chào mừng Tổng thống Mỹ nhằm tranh thủ PR cho quán của anh.

Kể từ sau khi ông Obama tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai năm 2009, các sản phẩm lấy cảm hứng từ ông nở rộ không chỉ ở Mỹ mà ở nhiều nơi trên thế giới. 

Rất nhiều các sản phẩm, bao gồm quần áo, trang thiết bị thể thao, kẹo, đồ mỹ phẩm, thuốc lá… ăn theo sự nổi tiếng của ông Obama.

Tìm kiếm ở các cửa hàng trực tuyến trên eBay cho ra kết quả hơn 37.000 sản phẩm có liên quan tới ông chủ Nhà Trắng. 

160523-xahoi3

OFC, một thương hiệu gà rán xuất hiện năm 2008 tại Trung Quốc. Thương hiệu này không chỉ khiến hãng đồ ăn nhanh KFC giật mình mà còn khiến tổng thống Obama chột dạ khi xuất hiện trong logo thương hiệu này với khuôn mặt siêu hài hước.

160523-xahoi4

Một loại bánh quy giòn mang thương hiệu Obama ra đời năm 2009, do công ty SATOCI ở TP Abidjan, Cốt-đi-voa sản xuất và bán khá chạy ở đảo quốc này.

Thậm chí một công ty của Mỹ từng tung ra thị trường cặp búp bê Malia và Sasha, tên 2 cô con gái của gia đình tổng thống. Đệ nhất phu nhân Michelle Obama không hài lòng về điều này và cho rằng việc lợi dụng các công dân trẻ tuổi cho mục đích thương mại là không thích hợp.

Sự lạm dụng thương hiệu ngài tổng thống đến mức phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki từng cảnh báo: “Các luật sư của chúng tôi đang thảo luận một chính sách nhằm bảo vệ hình ảnh của tổng thống. Tuy nhiên, việc này cần phải rất thận trọng để không làm ảnh hưởng tới tình cảm nồng nhiệt của công chúng dành cho ông”.

160523-xahoi1

Obama Manju, một loại bánh tương tự như bánh dẻo của Việt Nam, được một công ty thực phẩm ở Nhật Bản tung ra thị trường từ tháng 3/2008. Trên mặt bánh còn in khuôn mặt người đàn ông giống với ông Obama

160523-xahoi2

Nhân dịp ông Obama tái đắc cử TT Mỹ nhiệm kỳ thứ 2, năm 2009 Công ty Mi-Fone ở Kenya đã phát triển dòng điện thoại giá rẻ Mi-Obama. Mặt sau của chiếc điện thoại màu đen viền xanh đỏ và có giá 30 USD này là dòng chữ “Yes We Can” - khẩu hiệu nổi tiếng của vị thổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ.

Tờ New York Times của Mỹ đưa ra ước tính, doanh thu từ việc bán các sản phẩm ăn theo ông Obama có thể đạt trên 200 triệu USD mỗi năm.

Chia sẻ
Tin mới nhất