Sắc màu Cuộc Sống

Cháy chung cư Carina Plaza: vì sao hệ thống báo cháy tê liệt?

Theo Tuổi Trẻ
Chia sẻ

Lửa bùng phát trong tầng hầm chung cư Carina Plaza (quận 8, TP.HCM) và thiệt hại gây ra rất thảm khốc: khói tuồn lên các tầng trên, làm 13 người chết, 91 người bị thương.

Cư dân chung cư Carina, quận 8, TP.HCM yêu cầu phải làm rõ vì sao khi xảy ra cháy, hệ thống báo cháy, chữa cháy tại chỗ không hoạt động.

Trong ảnh: vừa thoát khỏi đám cháy trong đêm, lần thứ hai cư dân chung cư Carina lại phải rời tòa nhà khi nhận được tin có cháy trở lại vào trưa 23-3 - Ảnh: XUÂN HƯNG

Đến 22h45 ngày 23-3, vẫn có rất đông người tập trung dưới tòa nhà Carina để chia sẻ cùng gia đình có người chết, bị thương trong vụ cháy. Cư dân tại chỗ không bị ảnh hưởng đã thu xếp chỗ ở, chăm sóc cho người bị thiệt hại. Nhiều người ở nơi xa còn đem quần áo, chăn, chiếu, mùng, đồ ăn đến để hỗ trợ cư dân vụ cháy.

Bà Trần Thị Kim Vân, Trung tâm công tác xã hội thanh niên TP.HCM, cho biết đã có hơn 90 hộ gia đình đến đăng ký cho các nạn nhân trong vụ cháy chung cư là những người già neo đơn và bà mẹ có con nhỏ tá túc qua đêm.

Nghe người ta tri hô, tôi chạy bộ từ tầng 10 xuống. Chạy tới đâu đập chuông báo cháy tới đó. Đập tới chảy máu tay mà chuông vẫn không kêu. Thế là tôi vừa chạy vừa đập cửa từng căn để người ta biết

Một cư dân ở block A

Hệ thống báo cháy chữa cháy vừa qua kiểm tra

Lãnh đạo TP.HCM đánh giá đây là vụ hỏa hoạn gây thương vong lớn nhất của TP trong nhiều năm qua. Thương vong xảy ra vì cư dân không được báo động, không được hướng dẫn thoát hiểm.

Chung cư Carina Plaza được kiểm tra và kết luận tình trạng hoạt động của hệ thống báo cháy, chữa cháy bảo đảm vào tháng 1-2018, theo Phòng quản lý đô thị và Phòng cảnh sát PCCC quận 8.

Khoảng 1h ngày 23-3, khi cư dân chung cư Carina Plaza còn say giấc ngủ, ngọn lửa bất ngờ bùng phát từ tầng hầm, khói đen lan nhanh lên các tầng trên. Tuy nhiên cả hệ thống báo cháy và hệ thống phun nước chữa cháy tự động của chung cư đều tê liệt. Chỉ đến khi tiếng nổ lớn vang từ tầng hầm thì người dân mới tháo chạy trong hoảng loạn.

Đa số người lần mò trong đêm tối chạy xuống cầu thang bộ thoát hiểm. Quần áo, mền, mùng được thấm nước quấn lên mặt để phòng ngạt khí. Nhiều người cột chăn, rèm cửa sổ thành dây đu thoát xuống mặt đất. Có hai người hoảng loạn, leo thang dây và bị té chết.

Đồ họa: TẤN ĐẠT

Đường thoát hiểm bị bịt kín!

Chạy thoát xuống đến mặt đất, chị N.H.Ch. - một người dân ở tầng 14, tầng cao nhất của block A - kể hai vợ chồng chị đang ngủ, người em trai phát hiện khói cháy nên tri hô. Cả ba người mở cửa để thoát thân nhưng sức nóng, khói đen phả vào không thể chạy ra được. Nhoài người ra lan can kêu cứu cũng không xong, chạy lên sân thượng nhưng cửa lên sân thượng bị đóng…

Vậy là phải chạy từ tầng 14 xuống. Xuống đến tầng 1 cửa thoát hiểm thông xuống tầng trệt cũng bị đóng, cả ba đập cửa xin vào phòng một người dân, sau đó nối chăn màn làm dây đu thoát thân xuống đất. “Không có tiếng chuông báo cháy, hệ thống phun nước tự động cũng không hoạt động! Cháy một lúc lâu, khói lên nóng cả tầng 14 rồi người dân mới biết” - chị Ch. nói.

Tại hiện trường thời điểm xảy ra vụ cháy, người bị thương được đưa ra từ lối thoát gần hầm, có người đã tử vong. Nhiều trẻ em bất tỉnh. La khóc và hoảng loạn. Đến 2h30 ngọn lửa được khống chế.

Ông Nguyễn Thanh Hưởng, quyền giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM (người trực tiếp chỉ huy việc chữa cháy tại chung cư Carina), cho biết tại hiện trường lực lượng chữa cháy phát hiện cánh cửa ngăn giữa tầng hầm block A và các tầng phía trên mở, có cục đá chèn, vì vậy khói từ tầng hầm bốc lên trên.

Trong số các nạn nhân tử vong có 11 người bị ngạt khói, 2 người bị té ngã khi tìm cách thoát nạn.

Lực lượng phòng cháy chữa cháy giải cứu người ở các tầng cao - Ảnh: LÊ PHAN

Đã cảnh báo về nguy cơ cháy

Trước khi vụ cháy xảy ra khoảng 7 giờ, nguy cơ xảy ra cháy nổ đã được cư dân cảnh báo tại cuộc đối thoại giữa ban quản lý chung cư và cư dân ở Carina Plaza.

Tại buổi đối thoại, một số cư dân yêu cầu tháo những màn hình quảng cáo trong thang máy vì lo rò rỉ điện từ màn hình gây nguy hiểm. Cư dân cũng phản đối việc cho thuê tầng thấp làm kho hàng vì thiếu an toàn cháy nổ, cảnh báo về việc bảo vệ thường hút thuốc trong hầm giữ xe. Phía ban quản lý chung cư ghi nhận và hứa sẽ khắc phục những lỗi này.

Chị Nguyễn Ngọc Mai, căn hộ ở lầu 4 block A, cho hay thời điểm chị phát hiện khói và thức dậy chạy ra ngoài thì hoàn toàn không nghe chuông báo, hệ thống nước phun tự động chữa cháy không hoạt động, chạy ra lối thoát hiểm cũng không thấy có đèn báo hướng dẫn.

Anh Lê Thanh Lâm, một cư dân ở block A, ngạc nhiên: không hiểu vì sao khi xảy ra cháy không nghe bảo vệ thông báo bằng loa, cũng không nghe chuông báo cháy.

Thiếu tướng Phan Anh Minh, phó giám đốc Công an TP, nhận định rằng nguyên nhân của đám cháy có thể do hệ thống điện của tầng hầm có vấn đề, cũng không loại trừ khả năng cài đặt gây nổ. Đáng ngạc nhiên là tại hiện trường, hệ thống cửa ngăn cháy bị kê chặn ở tất cả các tầng, không đóng lại nên khí độc và hơi nóng từ tầng hầm bốc lên tới tận tầng 14. Đây là nguyên nhân quan trọng gây chết người.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân thăm hỏi người dân trong vụ cháy - Ảnh: Q.ĐỊNH
Nỗi đau xót quá lớn…

Có mặt ở hiện trường, ông Nguyễn Thành Phong - chủ tịch UBND TP.HCM - nói đây là nỗi đau xót quá lớn của TP.HCM. Ông chỉ đạo trước mắt phải chăm lo cho các nạn nhân, lo xử lý tất cả các vấn đề phát sinh sau vụ cháy và trấn an bảo đảm an toàn cho các hộ dân trong chung cư. Về lâu dài, ông Phong khẳng định sẽ khẩn trương rà soát và có biện pháp chấn chỉnh tổng thể để không tiếp diễn những sự việc tương tự.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng trực tiếp xuống tầng hầm chung cư để kiểm tra hiện trường. Tại cuộc làm việc với Quận ủy quận 8, ông Nguyễn Thiện Nhân đặt ra hàng loạt câu hỏi: Vì sao cháy ở tầng hầm mà người dân ở phía trên lại thiệt mạng? Chuông báo cháy sao không kêu? Ông yêu cầu soát xét lại quy trình để xem bất hợp lý chỗ nào, trách nhiệm của ai ra sao…

Tính đến chiều 23-3, theo thông tin từ Ủy ban MTTQ VN TP.HCM, trước mắt các cơ quan của TP đã hỗ trợ cho các hộ dân có người thân bị thiệt mạng và bị thương với tổng số tiền hơn 1,5 tỉ đồng. Trong đó trường hợp người thân bị thiệt mạng là 60 triệu đồng/người và người bị thương là 27 triệu đồng/người.

Vì sao hệ thống tự động lại tê liệt?

Một chuyên gia Sở Xây dựng TP.HCM nhận định hệ thống PCCC trong tòa chung cư Carina Plaza có vấn đề. Nếu hệ thống này hoạt động tốt thì ngay khi có cháy, các họng nước trong hệ thống phun ra rất nhanh sẽ hạn chế được phần nào đám cháy.

KTS Nguyễn Trung Hiếu, trưởng phòng thiết kế Công ty TNHH thương mại dịch vụ PCCC Tây Bắc, cho biết tầng hầm của nhà cao tầng phải thiết kế hệ thống chữa cháy và hệ thống hút khói tự động. Hai hệ thống này tự kích hoạt khi xảy ra cháy.

“Qua hình ảnh, tôi thấy chung cư Carina có hệ thống hút khói tầng hầm và hệ thống chữa cháy đầy đủ, vấn đề là vì sao nó bị tê liệt. Có hai khả năng xảy ra: ban quản lý tòa nhà giám sát, bảo trì hệ thống đó không tốt dẫn đến hư hỏng hoặc có người cố tình tắt hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động này” - ông Hiếu nhận định

Chia sẻ

Bài viết

Theo Tuổi Trẻ

Tin mới nhất