Sắc màu Cuộc Sống

Chàng trai 27 tuổi không may gặp nạn ngày cuối năm đã hiến tạng nhường sự sống cho nhiều người khác

Định Nguyễn
Chia sẻ

Không may bị tai nạn giao thông, trước khi rơi vào tình trạng chết não, nam thanh niên 27 tuổi ở Hà Nội đã hiến 2 giác mạc, các mô và toàn bộ nội tạng để cứu sống nhiều người khác.

Theo thông tin từ Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, mới đây một nam thanh niên 27 tuổi ở Hà Nội không may bị tai nạn giao thông. Trước khi rơi vào tình trạng chết não, anh đã hiến tặng 2 giác mạc, các mô và toàn bộ nội tạng để cứu sống những người bị bệnh nặng, đang chờ để ghép tạng.

Chàng trai trước khi rơi vào tình trạng chết não đã hiến tạng đã nhường sự sống cho nhiều người khác.

Theo đó, gan, 2 thận của anh đã được ghép ngay cho 3 bệnh nhân tại Bệnh viện Việt Đức. Ca ghép được thực hiện thành công ngay sau đó. Trái tim của chàng trai trẻ có chỉ số phù hợp với bệnh nhân Huỳnh Công Minh (55 tuổi) đang theo dõi chờ ghép tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Ngay lập tức, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã lên phương án phối hợp cùng với Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Huế và Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) để vận chuyển trái tim được kịp thời. Thế nhưng do chuyến bay tới Huế không phù hợp nên để đảm bảo được thời gian tốt nhất trong kỹ thuật ghép tim, kíp điều phối đã quyết định đưa trái tim tới sân bay Đà Nẵng và dùng xe cấp cứu vận chuyển tới Huế.

Bệnh nhân được ghép tạng đã dần hồi phục.

Ngay sau khi tiếp nhận trái tim, kíp bác sỹ đã thực hiện kỹ thuật rửa tim ngay trên xe cấp cứu để kịp thời gian ghép. Được biết, bệnh nhân Minh mắc bệnh giãn cơ tim - suy tim giai đoạn cuối. Bệnh nhân đã 6 lần bị ngưng tim.

Sau khu ra khỏi lồng ngực người hiến 5,5 tiếng đồng hồ, trái tim người hiến đã được đặt vào lồng ngực mới vào lúc 16h40 ngày 27/1/2019. Đến 18h15 cùng ngày, trái tim chính thức đập lại những nhịp đập đầu tiên. Cho tới hôm nay, bệnh nhân Minh đã tỉnh táo và có thể nói chuyện được với các bác sĩ.

Cách đây không lâu, anh Dương Hồng Quý ở Ninh Bình, chết não do phình động mạch não cũng đã hiến tạng cũng đã cứu sống nhiều người bệnh khác.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất