Sắc màu Cuộc Sống

Chàng sinh viên sống thực vật 6 tháng và hành trình của người mẹ quyết cứu con dù chỉ còn hơi thở

My An
Chia sẻ

Đã có những lúc Nghĩa được chuẩn đoán chỉ có thể sống được khoảng vài ngày. Nhưng đối với mẹ Nghĩa, chỉ cần Nghĩa còn thở thì sẽ không bỏ cuộc.

Chàng trai Võ Thành Hữu Nghĩa (Sinh năm 1991, đến từ Đăk Nông), trước đây từng là sinh viên trường Cao đẳng Bách Việt, chuyên ngành Thiết kế nội thất.

Chết lâm sàng 29 ngày, sống thực vật 6 tháng

6 năm trước, Nghĩa vì thương mẹ ở quê vất vả làm việc nuôi mình ăn học đã quyết định đi làm thêm để kiếm tiền phụ mẹ. Công việc hàng ngày của Nghĩa là bán hoa bên lề đường. Trong một lần trên đường đi lấy hoa về, anh không may gặp tai nạn…

Từ một chàng trai khoẻ mạnh với đầy hoài bão đang chờ đợi phía trước, chàng trai ấy phải đối mặt với nguy cơ sống thực vật suốt đời. Mẹ của Nghĩa, cô Lê Thi Thu Đông khi ấy dường như quỵ ngã và tuyệt vọng khi tận mắt nhìn thấy con mình đang nằm bất động trên giường. Khi ấy bác sĩ đã nói, nếu có khả năng thì Nghĩa chỉ có thể sống được 4 ngày.

Nguồn: VTV

Thời gian cứ thế kéo dài qua được 4 ngày, 11 ngày, 19 ngày rồi suốt 3, 4 tháng Nghĩa vẫn trong trạng thái hôn mê. “Một ngày chỉ được vô thăm con 30 phút buổi sáng và 30 phút buổi chiều. Vô chỉ biết khóc và cầu nguyện thôi chứ cũng không biết làm gì. 

Lúc đó ăn nằm ở hành lang bệnh viện chờ con hằng đêm. Cứ tối là lại trông cho qua đêm đó đi. Mình cũng mong là trong đêm đó họ (bác sĩ - PV) đừng có kêu, vì họ kêu có khi là trả về, có thể là nói tắt thở rồi.”

Sau nhiều tháng Nghĩa không tỉnh lại, các bác sĩ đã khuyên nên cho Nghĩa về nhà, có thể cậu sẽ phải sống thực vật suốt đời. Cũng có thể mấy năm sau cậu sẽ ra đi. Từng lời nói của các bác sĩ như khiến cô Đông rơi vào tuyệt vọng.

Chỉ cần con còn hơi thở…

“Phần phúc của mỗi người, cũng có những người nằm sống thực vật cả nửa năm rồi họ cũng tỉnh…” Câu nói của người bác sĩ chữa trị cho Nghĩa như một cái phao hy vọng cuối cùng để hai mẹ con cô tiếp tục chiến đấu với tử thần.

“Sợ mất con, chỉ muốn giữ được nó. Nhiều khi mình nghĩ với suy nghĩ của một người mẹ ngay lúc đó. Chỉ nghĩ được là giữ nó sống bên mình. Có nghĩa là nó còn thở, nó còn nói được thì có nghĩa là nó còn nhận biết được là quá tốt rồi.”

Những tháng ngày Nghĩa tỉnh dậy là những tháng ngày hai mẹ con cùng chiến đấu. Hơn 2000 ngày, qua gần 10 bệnh viện với không biết bao nhiêu phòng bệnh đã từng điều trị. Điều duy nhất mà hai mẹ con của Nghĩa luôn tâm niệm, đó là phải tiến về phía trước dù đó là những tháng ngày rất đỗi khó khăn.

Để có thể lo cho Nghĩa, cô Đông đã phải đi vay mượn khắp nơi, thậm chí là cầm cố đất đai để có tiền. Suốt 6 năm trời, bênh viện dường như đã trở thành ngôi nhà thứ 2 của hai mẹ con. Cuộc sống mỗi ngày là nỗi lo âu với bệnh tật và miếng cơm manh áo. Đã rất lâu rồi hai mẹ con chẳng có một phút thảnh thơi.

Khi kinh tế gia đình đã trở nên khánh kiệt. Cô Đông đã phải kiếm thêm tiền bằng cách giặt quần áo, mua đồ ăn hay bóp chân tay cho những bệnh nhân và người nhà trong bệnh viện. Tất cả những việc gì có thể làm cô đều cố gắng để kiếm từng đồng bạc lẻ, tích cóp cho con. Thậm chí đến bữa ăn hàng ngày cũng phải cố tiết kiệm bằng cách ăn cơm từ thiện. Và luôn luôn trong phần cơm dành cho Nghĩa lúc nào cũng nhiều hơn.

“Trong suốt 6 năm nay, có những lúc suy nghĩ và hơi yếu lòng một chút, hơi tiêu cực một chút, nhưng lúc đó em lại chính mình cố gắng. Vì động lực là mẹ em, người thân và bao nhiêu người ở ngoài luôn ủng hộ em, chờ mong em hồi phục.”

Ước mong được tự tay cắm hoa tặng mẹ

Thương mẹ vất vả vì mình, đã có những phút giây Nghĩa yếu lòng. Nhưng nhờ có mẹ, anh đã có thêm động lực chiến đấu. Ước mong của Nghĩa là được tự tay cắm một bó hoa tặng mẹ nhưng điều đó đối với anh hiện tại cũng chẳng dễ dàng gì.

Điều ước của Nghĩa chỉ đơn giản là tự tay cắm hoa tặng mẹ! Nguồn: VTV

Câu chuyện về lòng kiên trì và tình yêu vô bờ của cô Thu Đông dành cho con mình đã khiến rất nhiều người xúc động. Chương trình “Điều ước thứ 7” đã giúp cho hai mẹ con thực hiện được mong muốn của Nghĩa như một món quà đầy bất ngờ.

Ekip của chương trình đã bí mật tổ chức cho hai mẹ con một đêm nhạc với những bài hát về tình mẹ vô cùng xúc động. Tại đây, Nghĩa đã cố gắng tự đứng trên đôi chân của mình để đi về phía mẹ, tặng mẹ một món quà là chiếc điện thoại. Và hơn hết, món quà anh luôn muốn tặng mẹ từ lâu đó là hoa do anh tự cắm cũng đã được thực hiện.

Niềm vui được nhân lên nhiều lần khi hai mẹ con được đoàn tụ với người anh trai của Nghĩa sau hơn nửa năm xa cách. Người bác sĩ đã luôn động viên hai mẹ con Nghĩa cố gắng cũng đã có mặt tại chương trình. Những ca sĩ khách mời tham gia chương trình như Bùi Anh Tuấn, Mỹ Tâm và Trung Quân Idol, MC Quang Bảo cũng rất xúc động khi hát nhưng ca khúc về tình mẹ.

Chương trình khép lại trong nước mắt và cũng có cả nụ cười của niềm vui, niềm hy vọng. Hành trình chiến đấu của mẹ con Nghĩa vẫn còn dài và nhiều gian nan. Nhưng với tình thương yêu, lòng bao dung, sự nỗ lực không ngừng nghỉ hy vọng những điều tốt lành sẽ đến với cả hai mẹ con.

Chia sẻ

Bài viết

My An

Tin mới nhất