Sắc màu Cuộc Sống

Khu vườn trên cao 20m2 xum xuê nho đen Pháp và hoa tươi rực rỡ của chàng sinh viên năm nhất Sài Gòn

Hà Thương
Chia sẻ

Trồng trọt từ năm lớp 11, mỗi ngày đều dành 4-5 tiếng cho những chiếc cây nhỏ xíu, qua 3 năm chàng sinh viên Huỳnh Tấn Lợi đã tạo nên một khu vườn trĩu quả, hoa tươi quanh năm. Đây là điều ít ai làm được ở nơi ít đất ở như Sài Gòn.

Cuộc sống hiện đại ngày nay với những tấp nập, vội vã đã đôi lúc vô tình cuốn chúng ta đi. Đặc biệt là ở thành phố lớn, khi mỗi ngày đều đối mặt với bao áp lực công việc, tiền bạc,… thế nên ít ai còn nhiều khoảng trống cho những niềm vui tao nhã, hoà mình vào thiên nhiên.

Thế nhưng, với chàng sinh viên năm nhất trường ĐH Công Nghiệp TP.HCM - Huỳnh Tấn Lợi (18 tuổi, Hóc Môn, TP.HCM), mọi chuyện lại ngược lại. Trồng trọt từ năm lớp 11, mỗi ngày đều dành 4-5 tiếng cho những chiếc cây nhỏ xíu, qua 3 năm Lợi đã tạo nên được một vườn cây trĩu quả, hoa tươi quanh năm. Đây là điều ít ai làm được ở nơi ít đất ở như Sài Gòn.

Vườn cây trái chi chít quả trên sân thượng của Huỳnh Tấn Lợi.

Cứ thế, từ góc sân thượng trên cao chỉ rộng 50m2, Lợi đã giành một phần nhỏ để biến mọi thứ thành một không gian xanh 20m2. Những giàn nho đen, mâm xôi, dưa hấu trĩu quả đến hoa lan, hồng, hướng dương rực rỡ quanh năm khiến ai nấy đặt chân đến thăm khu vườn đều cảm thấy thích thú. Đối với chàng trai này, cây trồng đã trở thành một niềm vui sống.

“Từ lúc nhỏ mình đã mong tạo không gian cây xanh trong lành để gia đình thư giãn cũng như có nguồn thực phẩm sạch. Vậy nên cứ đi du lịch hoặc đến nơi nào đó mình lại tìm tòi loại cây mới lạ để. Cho đến năm lớp 11 thì mình thực sự bắt đầu xây dựng vườn cây trên sân thượng, bởi diện tích nhà cũng không quá rộng rãi, trên đó lại có nhiều nắng và thông thoáng…”

Chàng trai có đam mê trồng trọt từ nhỏ.

Vườn cây đầy ắp quả khiến ai cũng thích thú.

Ngoài ra còn có một vườn hoa tươi bên cạnh.

Theo đó, để trồng được vô vàn loại cây ăn quả khác nhau trong không gian nhỏ hẹp, Lợi luôn bố trí hợp lí từng loại cây. Nếu tầng trên cao, chàng trai trẻ thường trồng cây leo có giàn thì bên dưới lại đang xen các loại rau, hoa ngắn ngày. Còn riêng việc muốn sân thượng sạch và gọn thì mỗi ngày Lợi đều phải tỉa cành và quét dọn thường xuyên.

Cứ thế, từ những thất bại khi cây chưa kịp lớn đã chết yểu, chàng trai luôn tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm để trồng gian nho Eden giống Pháp. Ban đầu Lợi thu mua thùng phuy cũ tại tiệm phế liệu để làm chỗ trồng, rồi lại tự tay trộn đất trồng từ đất với cát, phân dê, phân trùn quế.

Bên cạnh đó, để đảm bảo chất dinh dưỡng cho cây phát triển, chàng sinh viên trẻ phải chọn giống nho đúng gốc Ninh Thuận. Chăm chút cho nho có thể lớn, leo giàn, đẻ nhánh rồi cho trái, Lợi đã kì công chăm sóc hơn 1 năm. Hiện tại giàn nho trên sân thượng đã sang năm thứ 2 nên trái trổ đều, ngọt và trĩu cành nhiều hơn.

“Chăm sóc cây nho cũng không quá khó khăn. Lúc cây còn nhỏ thì mình sẽ dưỡng cây khi cao gần tới giàn mình sẽ cắt ngọn cho cây nức ra hai mắt ngủ tạo thành nhánh cấp 1. Khi nhánh cấp 1 dài hơn 1 mét thì sẽ cắt tiếp ngắn lại khoảng còn 1 mét để cây ra tiếp cành cấp 2. Và cành cấp 2 thì mình sẽ để cành hơi hoá gỗ, rồi sẽ bắt đầu kích trái bằng cách cắt cành tỉa lá, bón thêm phân. Đến lúc trái hơi chuyển màu đỏ thì phải đảm bảo cách li phân bón từ trước thu hoạch khoảng hơn nửa tháng…” - Lợi chia sẻ.

Những chùm nho lúc còn xanh.

Lúc chuyển màu.

Một khu vườn chi chít quả trên cao.

Nho được chín đen.

Và thành quả thu hoạch được suốt 2 năm gieo trồng.

Cùng nhiều loại trái cây khác đã trở thành nguồn thực phẩm sạch cho gia đình.

Ngoài ra, Tấn Lợi còn có đam mê tìm toi những giống cây mới lạ cho vườn cây nhà mình. Trước đây, cậu bạn trẻ đã trồng thành công cây mâm xôi, ổi lai, hoa hồng, cẩm cù, lan… Tất cả đều có trái quanh năm. Thời gian bên cạnh việc học, Lợi lại tiểu cảnh, trồng sen đá trong các đồ vật bỏ đi như cốc nhựa, bể cá, chậu tre,… tạo nên vật dụng trang trí bắt mắt trong gia đình.

“Trồng cây thì cực, khó khăn, đôi lúc còn buồn vì thiếu kinh nghiệm nên khiến cây chết hoài. Nhưng đổi lại thì nó luôn tập cho mình biết cố gắng, học hỏi và cảm thấy rất thư giãn khi được làm công việc yêu thích. Trong tương lai, mình vẫn muốn trồng thêm nhiều loại cây mới lạ hơn để phủ xanh sân thượng” - Lợi chia sẻ.

Cứ thế, từ niềm yêu thích sống xanh, Lợi đã ngày ngày gieo trồng nên một vườn cây ngát hương và trĩu quả trên cao. Để mỗi ngày từ góc sân thượng ‘khiêm tốn’ ấy, cậu bạn lại có một chốn bình lặng tìm về, tách biệt khỏi những bộn bề tấp nập thành phố.

Khu vườn còn đầy hoa tươi.

Hướng dương.

Hoa lan nở quanh năm.

Hoa phủ kín góc sân thượng.

Cây mâm xôi đặc biệt khó trồng ở thời tiết nắng nóng.

Những trái dưa tự trồng tròn ụ.

Hay sen đá tiểu cảnh trong ly trà sữa bắt mắt.

Bon sai vô cùng đẹp để trang trí trong nhà đều là sản phẩm Lợi làm ra.

Chia sẻ

Bài viết

Hà Thương

Tin mới nhất