Sắc màu Cuộc Sống

Giám đốc trẻ đồng tính: 'Cuộc đời này chỉ có 1 lần, tại sao không sống là chính mình'

Yến Nguyễn
Chia sẻ

Tôi biết khá nhiều những trường hợp vì lo sợ ánh mắt kỳ thị của gia đình, bạn bè mà họ quyết định chọn cuộc sống cô độc cả đời, hoặc có những người chấp nhận những cuộc hôn nhân không hạnh phúc để chỉ để che đi con người thật của mình.

Huỳnh Minh Thảo (1987) - Giám đốc truyền thông trung tâm và dịch vu ICS, vốn là người đồng tính, Thảo từng trải qua cái nhìn không mấy thiện cảm của xã hội, nhưng với quyết tâm tìm lại sự công bằng cho cộng đồng LGBT, Thảo đã vươn lên và đóng góp tích cực cho cộng đồng của mình.

Từ một cậu sinh viên phải bươn ra đi làm từ rất sớm bằng những công việc tưởng chừng như không bao giờ anh có thể làm được như: nhân viên quán Internet, lắp ráp bảng quảng cáo, sửa máy lạnh… Minh Thảo dần trở thành một phát thanh viên của Đài tiếng nói nhân dân TP. HCM được nhiều độc giả yêu mến, sau đó, năm 23 tuổi, cơ duyên mới đã đưa anh trở thành nhân viên chính thức của tập đoàn FPT, phụ trách biên tập nội dung cho một trang nhạc online.

Một năm sau đó, anh chuyển công tác sang công ty khác và tham gia mảng truyền thông. Thành công đến với Thảo liên tục, chỉ sau đó 2 năm, Thảo đã ngồi vào ghế giám đốc truyền thông số cho một công ty khá có tiếng trong lĩnh vực này. Làm việc ở những môi trường trẻ và năng động, Minh Thảo có thể thoải mái bộc lộ bản thân, không hề ngại ngùng bị xa lánh, kì thị, ngược lại, anh còn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ tổng giám đốc và các anh chị cấp cao khác.

Hiện tại, Minh Thảo đang giữ vai trò giám đốc truyền thông của trung tâm CIS - tổ chức đầu tiên tại Việt Nam làm việc về quyền của cộng đồng đồng tính. Tuy nhiên, để có được những thành công như ngày hôm nay là cả chặng đường dài nổ lực và phấn đấu không ngừng nghỉ của chàng giám đốc trẻ tuổi này.

Chân dung giám đốc trẻ Huỳnh Minh Thảo chuyên đấu tranh cho cộng động LGBT.

Gian nan hành trình công khai giới tính

Thời điểm học cấp 2, Minh Thảo đã bắt đầu phát hiện ra sự khác lạ của bản thân, anh cảm thấy mình chỉ rung động với các bạn cùng giới. Khi đó, chính bản thân Thảo cũng hoang mang về sự khác biệt này, sự e dè, lo sợ bạn bè dè bỉu, trêu chọc dần trở thành nỗi ám ảnh với cậu bé ngày nào. Vì lẽ đó, mọi nỗi niềm Minh Thảo chỉ cất giấu riêng mình.

Với niềm đam mê viết lách cùng nổ lực không ngừng của bản thân, Minh Thảo đã thi đậu vào ngành Báo chí &Truyền thông của ĐHKHXH&NV TP. HCM. Khoảng thời gian này, anh bắt đầu cởi mở hơn và dần công khai với bạn bè về giới tính thật của mình, những tưởng sẽ bị bạn bè xa lánh thì anh lại nhận được sự đồng cảm và các mối quan hệ bạn bè lại càng tốt đẹp hơn khiến Thảo càng có động lực phấn đấu.

Khó khăn nhất với Thảo vẫn là việc đối diện với những áp lực từ gia đình. Khi còn học Đại học, thỉnh thoảng bố mẹ anh lại đề cập đến vấn đề “có bạn gái chưa?”, “bao giờ lập gia đình?” khiến anh chỉ biết cười trừ.

Khi chuyện trò với bố mẹ, Thảo may mắn khi được bố mẹ lắng nghe và không hề phản ứng gay gắt.

Đến 2013, khi tham gia talkshow trao đổi về chủ đề liên quan đến người đồng tính do VTV3 tổ chức, đây cùng là thời điểm anh công khai giới tính thật của mình ngay trên sóng truyền hình. “Ban đầu tôi nghĩ sẽ không công khai, nhưng nếu tôi không công khai thì cộng đồng LGBT - những người giống tôi làm sao họ có thể công khai và dám đương đầu với những định kiến của xã hội lúc bấy giờ”, Minh Thảo chia sẻ.

Sau đó giữa Thảo và bố mẹ anh đã có cuộc trò chuyện, anh thẳng thắn thừa nhận nhưng may mắn, bố mẹ anh dường như đã có sự chuẩn bị tâm lý trước, họ lắng nghe và không có bất cứ phản ứng nào gay gắt. Hơn nữa, bố mẹ Thảo hoàn toàn tin tưởng ở sự tự lập, sự trưởng thành cũng như những định hướng tương lai rõ ràng của anh nên họ đón nhận nhẹ nhàng và tôn trọng con trai mình.

“Tôi nghĩ rằng, còn rất nhiều các bạn trẻ trong cộng đồng LGBT đang có ý định công khai giới tính thật với gia đình mình. Đây là điều hoàn toàn nên làm, tuy nhiên, các bạn phải có sự chuẩn bị trước, theo tôi, để công khai thành công và dễ dàng được gia đình chấp thuận, các bạn phải có đủ 3 chữ: “tự tin, tự lập và tự trọng”.

Các bạn phải tự tin rằng đồng tính không xấu, các bạn là một công dân lương thiện, là những người có ích cho xã hội này. Thứ hai là sự tự lập, tức là các bạn phải tự lo được cho cuộc sống, có thể đứng vững trước những định kiến cũng như khó khăn của cuộc đời. Thứ 3 là sự tự trọng, chính là cách mà các bạn sống và làm việc, chính là thái độ sống tích cực và đạo đức mà các bạn có”, Thảo bộc bạch.

Khát khao thay đổi định kiến của xã hội về cộng đồng LGBT

Trước đây, người đồng tính phải chịu biết bao điều tiếng do định kiến sai lầm của xã hội. Chính vì khát khao được thấy cộng đồng người đồng tính - những người đang chịu chung số phận giống Thảo, được sống là chính mình và được xã hội công nhận, Thảo đã cố gắng, nỗ lực hết mình để thành công và tích cực tham gia các hoạt động, tổ chức bảo vệ quyền lợi cho cộng đồng LGBT.

Giai đoạn Internet ở Việt Nam bắt đầu phát triển mạnh, Thảo cùng những người bạn bắt đầu tìm hiểu và nghiên cứu sâu hơn về cộng đồng LGBT và cho ra đời một forum dành riêng cho những người đồng tính, song tính và chuyển giới tại Việt Nam.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, diễn đàn này đã thu hút sự quan tâm đông đảo của cộng đồng LBGT, mọi người bắt đầu gia nhập và trao đổi kiến thức, chia sẻ những tâm sự, nỗi niềm. Thời điểm đó, diễn đàn này của Thảo đã phần nào giúp những người đồng giới giải tỏa những bức xúc, tủi hờn và dần hòa nhập với xã hội.

Đến năm 2008, Minh Thảo được Viện nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường ISEE (tổ chức hoạt động vì quyền của các nhóm thiểu số trong xã hội, trong đó có cộng đồng người LBGT) mời tham dự hội thảo tại Hà Nội, sau 3 ngày họp và bàn bạc, tổ chức đã quyết định thành lập ICS - tổ chức đầu tiên tại Việt Nam làm việc về quyền của cộng đồng đồng tính, Minh Thảo nắm vai trò Giám đốc truyền thông của Trung tâm.

Hiện Minh Thảo là Giám đốc truyền thông của Trung tâm ICS - tổ chức đầu tiên tại Việt Nam làm việc về quyền của cộng đồng đồng tính.

Việc đầu tiên của ICS những ngày đầu thành lập bắt tay vào việc triển khai làm việc với báo chí để họ có những thông tin đầy đủ và chính xác về cộng đồng LBGT. Trước đó, báo chí có cái nhìn khá tiêu cực về đề tài này, tuy nhiên, khi tổ chức ICS can thiệp, báo chí đã có cái nhìn khách quan hơn, thiện cảm hơn. ICS bắt đầu gây dựng được tiếng vang và cộng đồng LGBT dần dần cũng có những sự chuyển biến tích cực.

“Hơn ai hết, mình thấu hiểu được niềm hạnh phúc khi được sống thật là chính mình. Ban đầu mình nghĩ rằng, mình chỉ cần chăm chỉ làm việc để kiếm tiền sắm nhà, mua xe, phục vụ đời tư cá nhân thôi là đủ nhưng khi hoạt động cùng tổ chức mình cảm thấy có những thứ mình nhận được còn quý hơn cả tiền, mình cảm thấy hạnh phúc khi cộng đồng của mình hạnh phúc”, Minh Thảo chia sẻ.

 “Mỗi người đến với cuộc đời này đều mang những sứ mệnh khác nhau, riêng với những người thuộc cộng đồng LGBT, họ có thêm 1 sứ mệnh nữa là sống thật và sống đúng với giới tính của mình. Tôi biết khá nhiều những trường hợp vì lo sợ ánh mắt kỳ thị của gia đình, bạn bè mà họ quyết định chọn cuộc sống cô độc cả đời, hoặc có những người chấp nhận những cuộc hôn nhân không hạnh phúc để chỉ để che đi con người thật của mình.

 Cuộc đời này chỉ có một lần, vậy tại sao lại không sống là chính mình, chúng ta không ai có lỗi cả, chúng ta không làm gì sai trái hay xấu xa thì không có gì phải xấu hổ, nên can đảm đối mặt và đương đầu với những thử thách cuộc đời, chỉ như vậy thì ta mới sống trọn kiếp này”, Thảo chia sẻ.

Cuộc đời này chỉ có một lần, vậy tại sao lại không sống là chính mình.

Tham gia ICS, Minh Thảo không chỉ giúp được cộng đồng của mình mà anh còn có cơ hội tìm hiểu và nhận thức rõ hơn về sự đa dạng của nhiều nhóm người khác nhau trong xã hội khác: sự đa dạng về nhóm người khuyết tật, sự đa dạng về màu da, sắc tộc.

Minh Thảo chia sẻ: “Mình nhận ra nếu mọi người cứ chăm chăm tấn công về sự khác biệt đó thì xã hội sẽ không thể nào tiến bộ được. Chúng ta nên có cái nhìn khách quan và cởi mở hơn với những nhóm người này, không nên lấy sự khác biệt đó để dè bỉu hay đánh giá cả một cộng đồng, sẽ không công bằng cho họ. Chúng ta sinh ra bình thường, phát triển tự nhiên là một sự may mắn của tạo hóa, vậy với những số phận kém may mắn như họ, thì chúng ta càng cần sự thấu hiểu và sẻ chia”.

Hiện tại, Minh Thảo rất hài lòng với cuộc sống của mình, anh không phải là người giàu có về vật chất nhưng anh lại là người giàu có về tình cảm, anh nhận được sự yêu thương của gia đình, của bạn bè, của cộng đồng LGBT.

Bên cạnh đó, Minh Thảo còn được làm công việc mà anh yêu thích, thỉnh thoảng, anh tự thưởng cho mình những chuyến đi khám phá những vùng đất mới. Vậy mới thấy, hành trình tìm lại bản thân của Minh Thảo tuy gian nan nhưng trái ngọt luôn đến với những người biết cố gắng trong cuộc sống.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất