Sắc màu Cuộc Sống

Chân dung nữ bị can biết cô gái giao gà bị sát hại nhưng cố tình che giấu: Giả vờ tâm thần sau khi bị bắt, công an mất 1 tháng đưa đi giám định

Định Nguyễn
Chia sẻ

Chứng kiến toàn bộ vụ việc chồng mình và nhóm đồng phạm xâm hại tình dục, sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duy nhưng nữ bị can Bùi Thị Kim Thu không thành khẩn khai báo, đánh lạc hướng cơ quan điều tra. Thậm chí Thu còn tự nhận mình bị thần kinh.

Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đã có bản kết luận điều tra chuyển VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 9 đối tượng trong vụ án nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên (SN 1997) bị sát hại, xâm hại tình dục dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 gây xôn xao dư luận suốt thời gian vừa qua.

Thiếu tướng Sùng A Hồng (Giám đốc Công an Điện Biên) cho biết, đây là vụ việc khiến công an mất rất nhiều thời gian tâm sức để tập trung phá án. Các đối tượng trong vụ án này đều nghiện ma túy rất nặng. Thời gian đầu đưa về cơ quan điều tra, nhóm nghi phạm thường xuyên lên cơn, không tỉnh táo nên không thể khai thác thông tin hay làm gì khác.

Nữ bị can Bùi Thị Kim Thu.

Theo tướng Hồng, có bị can bị khởi tố 4-5 tội danh nên để chứng minh cho mỗi tội danh mất rất nhiều thời gian. Bị can Bùi Thị Kim Thu (vợ Bùi Văn Công) tự nhận bị thần kinh nên riêng việc đưa đi giám định pháp y về tâm thần theo quy định của pháp luật cũng mất ít nhất 1 tháng.

Mặc dù chỉ bị khởi tố điều tra về tội Không tố giác tội phạm, nhưng trong vụ án, Bùi Thị Kim Thu là nhân vật khiến dư luận phẫn nộ không kém khi chứng kiến toàn bộ sự việc. Thậm chí Thu cùng nhóm nghi phạm còn lau rửa thi thể nạn nhân thế nhưng người phụ nữ này lại giả vờ phát hiện xác nạn nhân, khai báo gian dối để đánh lạc hướng cơ quan điều tra.

Nhà của Bùi Văn Công và Thu sinh sống cũng chính là hiện trường chính của vụ án.

Vào ngày 20/3 vừa qua, Bùi Thị Kim Thu đã bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt tạm giam về hành vi Không tố giác tội phạm. Tuy nhiên ngay sau khi Thu bị bắt, người nhà đối tượng này đã có đơn cho rằng thị bị bệnh tâm thần và đang phải điều trị. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đã phải trưng cầu Trung tâm pháp y tâm thần khu vực miền núi phía Bắc giám định nội trú pháp y tâm thần đối với Thu.

Tại Bản kết luận giám định pháp y tâm thần số 56/2019/PYTTa ngày 18/7/2019 của Trung tâm pháp y tâm thần khu vực miền núi phía Bắc kết luận, Thu không bị bệnh tâm thần, đủ khả năng nhận thức và đủ khả năng điều khiển hành vi…

Bùi Văn Toán kẻ chủ mưu trong vụ án.

Khi Bùi Văn Công thực hiện hành vi siết cổ nữ sinh Duyên đằng sau nhà thì Bùi Thị Kim Thu là đồng phạm với nhóm đối tượng về hành vi giết người với vai trò là người giúp sức, ngày 15/6 cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với Thu về tội Giết người. Tuy nhiên, ngày 17/6 VKSND tỉnh Điện Biên không phê chuẩn và ra quyết định huỷ bỏ quyết định bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với Thu về tội danh này.

Theo kết luận từ cơ quan điều tra, vào tối muộn ngày 30 Tết (tức ngày 4/2), Bùi Thị Kim Thu chứng kiến chồng là Bùi Văn Công hãm hiếp nạn nhân Cao Mỹ Duyên trên giường ngủ nên hỏi “ai đấy” thì bị Công quát “không phải việc của mày im mồm đi” nên Thu bỏ ra ngoài.

Hình ảnh nữ nạn nhân cùng mẹ trước khi bị sát hại.

Vào chiều mùng 2 Tết (tức 6/2/2019), nạn nhân đã quá yếu do bị cưỡng hiếp nhiều lần. Thời điểm này khi Công định hãm hiếp nạn nhân trong phòng ngủ thì Thu lại nhìn thấy và cằn nhằn nên Công chỉ đạo cả nhóm khiêng cô gái ra phòng khách, trải đệm và thực hiện hành vi đồi bại.

Khoảng 22h30 cùng ngày, tại nhà của Công, Vì Văn Toán là người đề xuất sát hại Cao Mỹ Duyên, trong lúc đó Bùi Thị Kim Thu chứng kiến vụ việc. Khoảng 23h, Lường Văn Lả khiêng nạn nhân Duyên từ trong phòng ngủ đi ra phía sau chỗ đất trống cạnh chuồng lợn nhà Công, cùng lúc đó Nhiệm, Vương Văn Hùng, Toán và Thu cũng ra theo. Công ra xe ô tô lấy chiếc côn nhị khúc bằng kim loại siết cổ nạn nhân đến chết. Trong lúc đó, Toán, Vương Văn Hùng, Thu cũng đứng ở gần và được chứng kiến.

Sau khi thấy Duyên đã chết, Công bảo Lả lấy chậu nước, Nhiệm lấy gáo và bảo Thu lau rửa cho Duyên. Thu còn cẩn thận dặn các đối tượng phải giúp mình rửa thật sạch bộ phận sinh dục để không còn để lại dấu vết rồi cả bọn khiêng nạn nhân vào phòng khách bàn tính chuyện phi tang tại ngôi nhà hoang.

Sau khi giấu xác nạn nhân xong, các bị can quay trở lại phòng khách nhà Công. Toán và Công dặn cứ ăn Tết bình thường, công an có hỏi không được nói gì linh tinh, ai bị bắt người đấy tự chịu. Sáng hôm sau Thu theo lời dặn của Công, giả vờ tình cờ lên nhà hoang và phát hiện ra thi thể của Duyên rồi báo cho hàng xóm, báo cơ quan chức năng mục đích để đánh lạc hướng điều tra của cơ quan Công an.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất